News Update

เปิดทุน ป.เอก-โทสาขาอวกาศ ปั้นกำลังคนติด 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวว่า สดช. เชิญชวนคนรุ่นใหม่สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับทุนการศึกษา ภายใต้กรอบความร่วมมือกับองค์การด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก ( Asia-Pacific Space Cooperation Organization : APSCO) ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสร้างกำลังคนที่มีศักยภาพ รองรับเศรษฐกิจอวกาศ (Space Economy) ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต อีกทั้งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย

สำหรับทุนการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือฯ ดังกล่าว จำนวน 3 ทุน ประกอบด้วย

  1. ทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมอวกาศ (APSCO-HIT-PhD Program-2023) ของสถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน (ปิดรับสมัครภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2565)
  2. ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการ และวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน ของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน (ปิดรับสมัครภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565)

และ 3. ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ด้านการสำรวจและทำแผนที่ ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน (กำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2565 – 15 กุมภาพันธ์ 2566)

“เศรษฐกิจอวกาศ มีแนวโน้มเพิ่มความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมอวกาศเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตของประเทศ (New Engine of Growth) ขณะที่ ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอวกาศและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกว่า 35,600 กิจการ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ประมาณ 56,122 ล้านบาทต่อปี” นายภุชพงค์กล่าว

ปัจจุบัน เศรษฐกิจอวกาศ มีบทบาทเป็นหนึ่งในระบบโครงสร้างพื้นฐานสําคัญในหลายประเทศ นอกเหนือจากการประยุกต์ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ยังช่วยให้ประชาชนในทุกพื้นที่เข้าถึงสัญญาณการสื่อสาร บริการอินเทอร์เน็ต ข้อมูลสภาพอากาศ ข้อมูลด้านการเกษตร อีกทั้งสนับสนุนการจัดการและวางแผนฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ เป็นต้น

ทั้งนี้ ความร่วมมือด้านอวกาศภายใต้องค์การ APSCO ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ และการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ปัจจุบันมีสมาชิก 9 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน มองโกเลีย สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน สาธารณรัฐเปรู สาธารณรัฐตุรกี ประเทศไทย และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (รัฐผู้ลงนาม) ทั้งนี้ สดช. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานงานและติดตามการดำเนินงานของ APSCO ในส่วนของประเทศไทย

นายภุชพงค์ กล่าวว่า สำหรับผู้สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อขอรับทุนฯ สามารถศึกษารายละเอียดสาขาวิชาที่เปิดรับสมัคร คุณสมบัติของผู้สมัคร เงื่อนไข และวิธีการ ได้ที่ https://bit.ly/3fxCn2y และจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนมายัง กองกิจการอวกาศแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 9 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 ภายในเวลาก่อนครบกำหนดปิดรับสมัครที่ระบุไว้สำหรับแต่ละหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ และสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-141-6882 หรือ sakolwan.n@onde.go.th และ onde_apsco@onde.go.th

BizTalk NEWS

Recent Posts

Huawei เปิดตัวโซลูชันการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน “ชาร์จในเวลากลางวัน ส่องสว่างในเวลากลางคืน”

หัวเว่ย ดิจิทัล พาวเวอร์ ประกาศเปิดตัว “โซลูชันการใช้ชีวิตสีเขียว” (Green Living Solution) แนวทางสร้างสรรค์การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานสูงสุด พร้อมรับรองความเสถียรในการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดสำหรับเจ้าของบ้าน โดยโซลูชันนี้มาพร้อมแนวคิด “ชาร์จในเวลากลางวัน ส่องสว่างในเวลากลางคืน” (Charge…

2 hours ago

บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จัดพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านความยั่งยืนทางธุรกิจ ในเรื่องการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ภายใต้ความร่วมมือนี้…

2 hours ago

Whoscall ผนึก VML Thailand จัดแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” โชว์เบอร์มิจฉาชีพกว่า 1.5 ล้านเบอร์ในเล่มเดียว

บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ร่วมมือกับ VML Thailand ชวนคนไทยตระหนักรู้ และเท่าทันกลลวงจากมิจฉาชีพที่มาทางโทรศัพท์ เพื่อโจรกรรมและก่อภัยเงียบต่อทรัพย์สินและความมั่นคงของครอบครัวและสังคมไทย ดึงไอคอนิคไอเทมอย่าง “สมุดหน้าเหลือง” สู่ไอเดียสร้างสรรค์แคมเปญ…

2 hours ago

“ซินเนอร์จี โกรท” ปฏิวัติวงการแต่งบ้าน เปิดตัว Wizlah TH แพลตฟอร์มใหม่ สร้างคอมมูนิตี้คนรักดีไซน์ พร้อมอินสไปร์ไอเดีย ครบจบในที่เดียว

ซินเนอร์จี โกรท ดิจิทัลแพลตฟอร์มในเครือพฤกษา โฮลดิ้ง ที่วางเป้าหมายมุ่งยกระดับชีวิตผู้คนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กับบริการอีคอมเมิร์ซออนไลน์แบบครบวงจร เดินหน้าพัฒนาและต่อยอดธุรกิจจนก่อเกิดเป็นแอปพลิเคชัน Wizlah TH คอมมูนิตี้ใหม่ของคนรักงานดีไซน์ ที่พลิกโฉมวงการออกแบบและตกแต่งบ้าน มอบประสบการณ์ใหม่ภายใต้คอนเซปต์ “เเต่งบ้านเรื่องง่าย อินสไปร์ ไม่รู้จบ…Endless…

4 hours ago

2 ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เดินหน้าครบทุกมิติพัฒนาคน สร้างนวัตกรรม หนุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ให้ประเทศ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ก้าวขึ้นมาเป็นปรากฏการณ์สำคัญของโลก โดยได้รับความคาดหมายในฐานะเครื่องมือทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกในยุคใหม่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างเร่งพัฒนา AI ของตนเองอย่างเข้มข้นและรวดเร็วจนนำไปสู่ AI ที่มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์ (Artificial General Intelligence) อย่างไรก็ตามการขาดธรรมาภิบาลในการพัฒนาและใช้งาน AI อาจนำมาซึ่งความท้าทายสำคัญ…

4 hours ago

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

1 day ago