Categories: News Update

4 เหตุผลที่คนไทยใช้งานทวิตเตอร์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์มีจำนวนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก และทวิตเตอร์ถูกใช้งานแตกต่างกันไป ปัจจุบันจำนวนของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่น่าจับตาว่าคนไทยมีพฤติกรรมการใช้งานทวิตเตอร์อย่างไรบ้าง หัวข้อข่าว ที่ติดเทรนด์ในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามการพูดคุยของผู้คนบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ดาราเซเลบและนักดนตรียังเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอบนทวิตเตอร์

นี่คือวิธีการใช้งานทวิตเตอร์ของชาวไทย มาลองดูกันว่ามีแบบไหนบ้าง

1. เพื่ออัปเดตเทรนด์ล่าสุด

การติดตามแฮชแท็กยอดนิยมที่ติดเทรนด์ เป็นหนึ่งในหลายๆวิธี ที่คนไทยนิยมใช้ในการติดตามเรื่องราวข่าวสารและบทสนทนาสาธารณะ ทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มที่เป็นจุดเริ่มต้นบทสนทนาและกระแสสังคมบนสื่อออนไลน์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับละคร วงการบันเทิง ดารา หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เพราะ“อะไรก็ตามที่เกิดขึ้น จะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์” #WhatsHappening


2. เพื่อสร้างชุมชน

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่อิงตามความสนใจของผู้ใช้ โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถมีส่วนร่วมในบทสนทนาในหัวข้อต่างๆได้แบบเรียลไทม์ สื่อสารกับผู้คนที่มีความสนใจเรื่องเดียว โดยไม่จำเป็นต้องติดตามแอคเคาท์ของกันและกัน ผ่านการใช้แฮชแท็กซึ่งจะพาคุณไปสู่บทสนทนากับคนอื่นๆได้ และนี้คือเอกลักษณ์ที่ทำให้ทวิตเตอร์แตกต่างจากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ และกลายเป็นเรื่องปกติที่คุณจะสามารถติดตามพูดคุยกับคนที่คุณไม่รู้จักบนทวิตเตอร์


ขอเพียงมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ซึ่งนี่ก็คือสิ่งที่เราเรียกว่าชุมชน หรือ community นั่นเอง

3. เพื่อแชร์และติดตามเหตุการณ์ล่าสุด #whatshappening

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มเน้นข้อมูลสดใหม่ ที่ช่วยให้ผู้คนได้แชร์และติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวแบบเรียลไทม์ เช่น ละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” เป็นละครไทยที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในปี 2018 ด้วยการติดแฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส คนไทยใช้ทวิตเตอร์เป็นแฟลตฟอร์มในการแสดงความคิดเห็นต่อตัวละคร และเรื่องราวในทีวีที่พวกเขากำลังรับชมกันแบบเรียลไทม์ สะท้อนได้ชัดเจนว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทย มีการใช้ทวิตเตอร์ควบคู่ไปกับการรับชมรายการโทรทัศน์หรือรายการถ่ายทอดสด อย่างละคร และการแข่งขันกีฬา

4. เพื่อติดตามข่าวสาร

รูปแบบของสื่อสารมวลชนได้เปลี่ยนไปแล้ว วิธีที่ผู้คนบริโภคข่าวสารบ้านเมืองในปัจจุบันถูกปฏิวัติโดยโซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มที่ผู้คนในประเทศไทยใช้ในการติดตามข่าวด่วน ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์นั้นเอง ก็คือผู้ที่สร้างหัวข้อข่าวต่างๆ ด้วยการติดแฮชแท็ก แล้วแชร์ข้อมูลและความคิดเห็นกันจนติดเทรนด์ แสดงให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆบนแฟลตฟอร์มเห็นว่าหัวข้อนั้นๆกำลังได้รับความนิยม สามารถกดไลค์รีทวีต และติดตามข่าวสารเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่ต้องการติดตามข่าวสารที่กำลังเกิดขึ้นอีกด้วย ผ่านฟังก์ชั่นการจัดลิสต์ (Lists) ที่ให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถจัดกลุ่มแอคเคานท์ให้อยู่ภายในรายชื่อเดียวกันได้ ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆสามารถติดตามลิสต์ได้ และยังสามารถส่งข้อความแจ้งเตือน (Notifications) ไปยังอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้งานเพื่อรวบรวมข่าวสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ

หนึ่งในข่าวเด่นที่ผ่านมาในช่วงต้นปีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศในกรุงเทพ ซึ่งแฮชแท็ก #ฝุ่นPM25 ถูกทวีตไป 4.8 ล้านครั้ง (ในช่วงระหว่าง 17 ธันวาคม 2561 ถึง 24 มกราคม 2562) เนื่องจากผู้คนต่างพากันทวีตแชร์ประสบการณ์และข้อมูลสำคัญที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ประสบภาวะมลพิษมากที่สุด ทวิตเตอร์จึงไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มเกี่ยวกับข่าวสารล่าสุดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้รับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ ด้วย

โลกในปัจจุบันกำลังก้าวกระโดดและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทวิตเตอร์ยังอยู่กับคุณอย่างมั่นคง โดยที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้จากอุปกรณ์หลากหลาย ดังนั้นทวิตเตอร์จะติดตามคุณไปด้วยทุกที่ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อบทสนทนาของคุณกับผู้คนที่มีความสำคัญกับคุณ

BizTalk NEWS

Recent Posts

AIS ยกขบวนดีไวซ์ พร้อมโปรโมชั่นจัดเต็มในงาน Thailand Mobile Expo 2024

AIS โชว์ศักยภาพผู้นำอุตสาหกรรมสื่อสารและโทรคมนาคมไทย พร้อมจัดทัพนวัตกรรม ดีไวซ์ และสมาร์ทโฟนระดับเทพ นำโดย แว่นตา AR สุดล้ำจาก XREAL, Cloud PC เดสก์ท็อปบนคลาวด์ บริการคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ที่ใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของข้อมูล…

3 hours ago

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะ ราคาเริ่มต้น 14,900 บาท

เปิดตัว Samsung Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ด้วยการติดตามสุขภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วิเคราะห์การนอนหลับ ไปจนถึงการตรวจจับการกรน ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในแหวนไทเทเนียมสุดหรู  ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน…

3 hours ago

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

17 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

17 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

17 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

17 hours ago