กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ การทดสอบให้ AI ควบคุมเครื่องบินรบ สู้กับนักบินมนุษย์

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ การทดสอบให้ AI ควบคุมเครื่องบินรบ สู้กับนักบินมนุษย์

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินขับไล่ไอพ่นดัดแปลงที่ควบคุมโดย AI ในการต่อสู้กับนักบินมนุษย์เมื่อปีที่ผ่านมา

โรงเรียนนักบินทดสอบกองทัพอากาศสหรัฐฯ และสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม (DARPA) เริ่มทำการทดสอบ Lockheed Martin X-62A VISTA (เครื่องบินทดสอบการจำลองในเที่ยวบินแบบแปรผัน) ที่ติดตั้ง AI ในเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรบทางอากาศ โปรแกรมวิวัฒนาการ (ACE) สามารถเลียนแบบลักษณะสมรรถนะของเครื่องบินลำอื่นได้ และบินได้โดย AI นานกว่า 17 ชั่วโมง

DARPA เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าในเดือนกันยายนปี 2566 ที่ผ่านมา X-62A ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการปะทะระหว่างมนุษย์กับ AI ในระยะการมองเห็น

การบินต่อสู้ได้จับคู่ X-62A VISTA ที่ใช้ AI บังคับ กับเครื่องบิน F-16 ที่มีคนขับ โดยทั้งสองลำเข้าใกล้กันในระยะ 2,000 ฟุตด้วยความเร็ว 1,200 ไมล์ต่อชั่วโมง ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยว่าฝ่ายใดชนะการต่อสู้จำลอง

โดย X-62A มีนักบินสำรองในห้องนักบินด้านหลังและมีช่างเทคนิคอยู่ด้านหน้าซึ่งสามารถปลดระบบ AI และเข้าควบคุมได้หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

นอกเหนือจากความสามารถในการบินอัตโนมัติแล้ว X-62A VISTA ซึ่งเป็น F-16 ที่ได้รับการดัดแปลง ยังมีกล้องที่มีความละเอียดสูง โครงสร้างน้ำหนักเบา และอเนกประสงค์เพียงพอสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การเฝ้าระวัง การลาดตระเวน การติดตามด้านสิ่งแวดล้อม และการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน

จนถึงขณะนี้มีการทดสอบไปแล้วทั้งหมด 21 เที่ยว และในปี 2567 นี้ยังเดินหน้าทดสอบอย่างต่อเนื่อง

ที่มา techspot.com

HPE ยกระดับ GenAI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน AIOps บนแพลตฟอร์ม HPE Aruba Networking Central

Scroll to Top