Categories: News UpdateTravel

Airbnb เผยคนไทยชอบ Work-cation สูงสุดในเอเชียแปซิฟิก

Airbnb เผยผลสำรวจล่าสุด การศึกษาความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิต การทำงานและท่องเที่ยว พบคนไทย เกือบ 90% สนใจกับแนวคิด work-cation รั้งอันดับหนึ่งในเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมสำหรับการพักระยะยาวมากที่สุดบน Airbnb

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb ได้ทำการสำรวจร่วมกับ YouGov บริษัทข้อมูลและการวิจัยตลาดระดับโลก ศึกษาความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิต การทำงานและท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 15-19 ตุลาคม 2563 โดยมีกลุ่มวัยทำงานกว่า 1,000 คนจากประเทศในทวีปเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไทย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ร่วมให้ความคิดเห็น

ผลจากการศึกษา พบว่า คนไทย 87% สนใจ work-cation ในระยะยาว นับเป็นอันดับสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อีกทั้งผลการสำรวจยังพบว่าพนักงานในไทยมากกว่าครึ่ง (51%) ได้รับอนุญาตให้ทำงานจากที่บ้านได้ ซึ่งสอดรับกับเทรนด์การทำงานจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งได้รับการยอมรับมากขึ้นจากกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ ส่งผลให้อัตราการเข้าพักระยะยาวบนแพลตฟอร์ม Airbnb เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีการจองที่พักระยะยาวสูงเป็นอันดับสองของโลกอีกด้วย

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวชะลอตัวไประยะหนึ่งจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเป็นไปในรูปแบบนิวนอร์มัลมากขึ้น นั่นคือการที่ผู้คนปรับตัวและเกิดการเรียนรู้ที่จะทำงานที่บ้าน (work from home) จากนั้นก็นำมาปรับใช้กับการท่องเที่ยวพักผ่อน จนเกิดเป็นกระแสความนิยมที่เรียกว่า work-cation ในแบบที่ยังคงมีการทำงานแต่ก็ทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กับท่องเที่ยวด้วย นอกจากจำนวนคนทำงานที่บ้านจะเพิ่มขึ้นแล้ว ความต้องการของผู้คนที่จะรวมการทำงานเข้ากับการท่องเที่ยวด้วยการพาตัวเองไป work-cation ก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ผลสำรวจของ YouGov พบว่าขณะที่บางคนมองการเปลี่ยนบรรยากาศเป็นข้อดีที่สุดของการทำงานจากที่อื่นที่ไม่ใช่บ้าน แต่สำหรับคนไทยแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดของ work-cation คือการได้ไปชาร์จพลังให้กับชีวิตการทำงาน (58%) ตามมาด้วยการได้รวมการทำงานเข้ากับวันหยุดพักผ่อน (47%)

โดยผู้ทำแบบสำรวจชาวออสเตรเลียและเกาหลีใต้ต่างมองหาสถานที่ work-cation อันเงียบสงบ ห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยว อยู่ริมทะเล หรืออยู่ในชนบท แตกต่างจากคนไทยที่ต้องการไป work-cation ในจุดหมายที่เป็นเมืองหลัก (46%) ริมทะเล (41%) และในชนบท (31%) ส่วนการไป work-cation ต่างประเทศได้รับความนิยมน้อยที่สุด (29%)

ทั้งนี้ ข้อมูลการจองที่พักระยะยาวของ Airbnb ระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2564 สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่จะทำงานพร้อมกับท่องเที่ยวไปยังจุดหมายหลักต่างๆ ในประเทศ ทั้งนี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมในการเข้าพักระยะยาวมากที่สุดบน Airbnb โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการเข้าพักระยะยาวในประเทศไทย ได้แก่ ภูเก็ต, นนทบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชลบุรี และอุดรธานี

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนทั้งในการทำงาน ท่องเที่ยว และชีวิตประจำวัน โดย Airbnb มีความพร้อมที่จะตอบสนองทุกความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ขณะที่ไทยค่อยๆ เปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติพร้อมกับวีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) Airbnb มีตัวเลือกที่พักระยะยาวที่มีความหลากหลายน่าสนใจบนแพลตฟอร์ม พร้อมต้อนรับนักเดินทางทั้งในและต่างประเทศ” นายอมันพรีท บาจาจ กล่าว

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

7 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

8 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

8 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

11 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

11 hours ago