บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งกำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 ปี 2563 เท่ากับ 152 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว 2,966 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 2 ปีก่อนมีกำไรจากการโอนเปลี่ยนประเภทเงินลงทุนในบริษัท ทีทีดับบลิวจำกัด (มหาชน) (TTW) หากเทียบเฉพาะกำไรจากการดำเนินงานปกติ กำไรลดลง 632 ล้านบาท หรือร้อยละ 80 จากการลดลงของรายได้ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในด้านต้นทุนการให้บริการลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 659 ล้านบาท หรือร้อยละ 26 โดยบริษัทได้มีการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ว่าปริมาณงานจะเพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการเดินรถสายสีน้ำเงินครบทั้งสายทางตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา บริษัทได้รับผลบวกจากค่าตัดจำหน่ายที่ลดลงเนื่องจากต้นทุนของทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนเอบีซี ได้ตัดจำหน่ายหมดแล้ว
สำหรับปริมาณรถและปริมาณผู้โดยสารได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการผ่อนคลาย ล็อกดาวน์ โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนกลับมาอยู่ที่ร้อยละ 92 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT กลับมาอยู่ที่ร้อยละ 80 บริษัทคาดว่าหลังจากมีการผ่อนคลายมากขึ้นและสถานศึกษาต่าง ๆ กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้เต็มรูปแบบเหมือนเดิม ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 ดีขึ้นอย่างแน่นอน
นอกจากนี้บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ในการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งมีกำหนดยื่นซองวันที่ 23 กันยายนนี้
ภาพประกอบจาก Facebook : MRT Bangkok Metro