COM7 อวดงบ Q3/61 กำไรพุ่งกว่า 56%

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทยในนาม BaNANA, Studio7, BKK ว่า เปิดเผยถึง ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2561 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 6,657.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 5,514 ล้านบาท ขณะที่กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 928.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 751 ล้านบาท และกำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 235.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 150.6 ล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการบริหารจัดการสินค้าในกลุ่มธุรกิจได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมถึง แผนการตลาด และการขยายสาขาได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สนับสนุนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 19,834.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 15,380 ล้านบาท กำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 625.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 396.7 ล้านบาท

ผลประกอบการมีการเติบโตขึ้นตามกลยุทธ์ที่บริษัทฯ วางไว้ โดยสัดส่วนรายได้ของกลุ่มบริษัทฯ แยกตามธุรกิจ ในไตรมาส 3/2561 สินค้ากลุ่มโทรศัพท์ยังคงเป็นดาวเด่น มีสัดส่วนสินค้าอยู่ที่ 59% กลุ่มสินค้าไอทีมีสัดส่วน 21% กลุ่มอุปกรณ์เสริมมีสัดส่วน 16% กลุ่มบริการมีสัดส่วน 4% ของรายได้จากการขายและการให้บริการทั้งหมด ทั้งนี้ สินค้ากลุ่มโทรศัพท์ของบริษัทฯ ประสบความสำเร็จมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาส 3 ปีนี้ ได้รับแรงสนับสนุนจากทั้ง Samsung ,Oppo , Vivo ที่เปิดตัวสินค้า Flagship รุ่นใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ มีสินค้าใหม่และช่วยเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างมีนัยสําคัญ ในส่วนของผลิตภัณฑ์จาก Apple ยอดขายหลักทั้ง iPhone และ iPad ที่มีการใช้ Apple pencil ยอดขายยังเติบโตดี ขณะที่ กลุ่มไอทียอดขายของ Notebook และกลุ่ม Gamer ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ Macbook ได้มีการเลื่อนเปิดตัวรุ่นใหม่จากไตรมาส 3 เป็นไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับกลุ่มอุปรณ์เสริม มี Apple watch รุ่นใหม่ที่เปิดจำหน่ายในช่วง ไตรมาส 2/2561 ยังคงมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ จะเน้นการนำเสนอขายซิมและอุปกรณ์เสริมพ่วงควบคู่ไปกับสินค้ากลุ่มอื่น ทำให้มียอดขายเติบโตเช่นเดียวกัน และคาดว่าการขายซิมจะเป็นไปตามเป้าหมายปีนี้ที่วางไว้ 2 แสนเลขหมาย

กลุ่มธุรกิจบริการ ได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากการขายซิม ในส่วนของร้านค้า iCare และบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจในการบริหารร้านทรู มีการขยายสาขาและรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/2561 บริษัทย่อยได้เข้ามาบริหารร้านทรูแล้วจำนวน 87 สาขา และคาดสิ้นปีจะมี 100 สาขา รวมถึง แผนการตลาด ที่เน้นการสร้างความต้องการของลูกค้า โดยเริ่มตั้งแต่การให้สิทธิพิเศษตั้งแต่เริ่มการสั่งพรีออเดอร์ และการออกโปรโมชั่นพิเศษจากการเป็นพันธมิตรกับทางธนาคาร เพื่อขยายฐานลูกค้ามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม COM7 พยายามเน้นหาและเปิดสาขาที่มีศักยภาพ รวมถึงการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายจากสาขาเดิม ไม่ว่าจะเป็นการปรับสินค้าใหม่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทําให้ Same Store Sales Growth (SSSG) สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาส 3/2561 บริษัทมี SSSG อยู่ที่มากกว่า 10% และมีสาขาที่เปิดใหม่จํานวน 26 สาขา โดยเป็นร้าน Banana 12สาขา , Samsung 2 สาขา, Studio7 3 สาขา BKK 5 สาขา OPPO 3 สาขา และ ร้านค้าออนไลน์ 1 สาขา

ณ สิ้นไตรมาส 3/2561 COM7 มีสาขาภายใต้การบริหารรวมกันทั้งสิ้น 518 สาขา เทียบกับสิ้นปี 2560 มีจำนวน 434 สาขา และขยายธุรกิจแฟรนไชส์ได้แล้ว 35 สาขา คาดว่าสิ้นปีนี้ COM7 จะรุกธุรกิจแฟรนไชส์ได้ 50 สาขา เจาะลูกค้าต่างจังหวัด

แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/2561 เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ เนื่องจากมีสินค้ารุ่นใหม่ทยอยออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ขณะที่แผนการตลาดและการออกโปรโมชั่นใหม่ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้ง่ายขึ้น จึงคาดว่าผลประกอบการทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ปรับเป้ารายได้เป็นเติบโต 20% จากเมื่อต้นปีตั้งเป้าเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 22,500 ล้านบาท

อีกทั้ง ล่าสุดประกาศแผนการเข้าลงทุนโดยบริษัทย่อย บริษัท บานาน่า กรุ๊ป จำกัด เข้าซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ของ บริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด หรือ DRL ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสาร ภายใต้ชื่อ KingKong Phone มีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 95 สาขา ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดตาม Hypermarket ได้แก่ เทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) และบิ๊กซี (Big C) มีพื้นที่ขนาดเล็กประมาณ 20 – 50 ตารางเมตร โดยใช้เงินลงทุนในครั้งนี้ 210 ล้านบาท คาดจะโอนหุ้นดังกล่าวเสร็จและเริ่มรับรู้รายได้ทันทีต้นปีหน้า สนับสนุนให้ COM7 มีสาขาและยอดขายที่แข็งแกร่งขึ้นในปี 2562

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

15 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

15 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

15 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

15 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

18 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

18 hours ago