นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กวางโจว ถึงแนวโน้มตลาดเครื่องสำอางเด็กในจีนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าปัจจุบันมีการเติบโตกว่า 300% จากการที่พ่อแม่นิยมซื้อเครื่องสำอางให้ลูกของตัวเองใช้ เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมการแสดงต่างๆ เช่น การเล่นเปียโน ร้องเพลง และเต้นรำ ทำให้เครื่องสำอางได้กลายเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องสำอางของไทย ที่จะศึกษาแนวโน้มตลาด และวางแผนในการผลิตและส่งออกสินค้าเครื่องสำอางเด็กเข้าสู่ตลาดจีน
ทั้งนี้ ผลสำรวจคาดการณ์ว่า ตั้งแต่ปี 2562-2567 อัตราการเติบโตต่อปีของตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กทั่วโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 8.66 และมูลค่าตลาดจะสูงถึง 23.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2567 และยังมีข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวลาไห่โก้ว แสดงให้เห็นว่าในเดือนพฤษภาคม 2563 ยอดขายเครื่องสำอางโดยรวมของเด็กเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1,200
นางสาวศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า แบรนด์เครื่องสำอางเด็กที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ดิสนีย์ (Disney) และหงเซ่อเสี่ยวเซี่ยง (Hong Se Xiao Xiang) เป็นต้น โดยกลุ่มผู้บริโภคหลักจะเป็นคุณแม่ที่เกิดหลังยุค 85 ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่มณฑลเหอเป่ย มณฑลซานตง และมณฑลเสฉวน โดยพื้นที่กล่าวข้างต้นนั้น มียอดขายมากกว่า 3 เมืองเศรษฐกิจหลักของจีน คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว
“ปัจจัยที่ส่งผลให้มีความต้องการเครื่องสำอางสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น มาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมความงาม วิดีโอ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างๆ ได้เข้าสู่ทุกด้านของชีวิต และยังมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็ก การสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้เด็ก ด้วยการเข้าร่วมการแสดงต่างๆ นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ก็ยิ่งทำให้มีความต้องการใช้เครื่องสำอางสำหรับเด็กมากขึ้น ส่งผลให้การแต่งหน้าของเด็กผู้หญิงกลายเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อมีการแสดง”
อย่างไรก็ตาม ในการขยายตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาแนวโน้มตลาด และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเครื่องสำอางเด็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจีน
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169
วิทยุไร้สาย ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายกนกศักดิ์ นิ่มนวลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายส่วนราชการและสาธารณูปโภค นำทีมวิศวกรพื้นที่ร่วมปฏิบัติการสนับสนุน การไฟฟ้านครหลวง (MEA) โดย นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการฯ พร้อมด้วย…
HMD ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ HMD CREST 5G และ HMD AURA2 ที่มาพร้อมสเปคจัดเต็ม ในราคาที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้…
ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย LINE ประเทศไทย ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าถึงผู้คนกว่า 56 ล้านรายทั่วประเทศ ได้ประกาศความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ ในการยกระดับบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่าน LINE ALERT Official…
เสียวหมี่ประกาศวันเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปรุ่นใหม่ ‘Xiaomi 15 Series’ โดยเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก (Global Launch) ในวันที่ 2 มีนาคม 2568 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย (Thailand Launch) ในวันที่ 3 มีนาคม 2568 แฟนๆ เสียวหมี่และผู้ที่สนใจห้ามพลาด สำหรับสเปค Xiaomi 15 Ultra ที่ถูกเปิดเผยผ่าน gsmarena…
เรียลมี (realme) เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพสุดล้ำที่งาน "Mobile World Congress 2025 (MWC 2025)" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม นี้ ณ กรุงบาร์เซโลนา…
บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ผู้ให้โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา "Centara" หรือ (CENTEL) เผยประกาศผลประกอบการปี 2567 ธุรกิจโรงแรมหรูโกอินเตอร์ ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ อาหารไทยรสเลิศครองใจคนทั่วโลก ดันกำไรพุ่งทะยาน 40%…