CREALOGIX พร้อมรุกตลาดไทย ตั้งเป้าใช้ Data และ AI บริหารความมั่งคั่งลูกค้า

CREALOGIX พร้อมรุกตลาดไทย ตั้งเป้าใช้ Data และ AI บริหารความมั่งคังลูกค้า

CREALOGIX หนึ่งในบริษัทฟินเทค (Fintech – Financial Technology) ขยับเข้ามาตีตลาดประเทศไทยเมื่อต้นปี พ.ศ. 2564 หลังเข้ามารุกตลาดเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อปี 2557 โดยประจำอยู่ที่สิงคโปร์และฮ่องกงเป็นหลัก ล่าสุดพร้อมวางแผนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

คาร์สเทิน เคมนา กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ CREALOGIX กล่าวว่า โควิด-19 ได้มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค และปรับรูปแบบการให้บริการของธุรกิจไปสู่ดิจิทัลอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีผลกระทบความต้องการจากผู้คนชนชั้นกลางทางสังคม ที่มองหาการทำธุรกรรมผ่านธุรกรรมผ่านทางออนไลน์มากขึ้น และท้ายที่สุดคือการมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงกลุ่มคนในทุก ๆ พื้นที่ ขับเคลื่อนการทำธุรกรรมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งทาง CREALOGIX เองก็ได้มีการให้บริการสนับสนุนด้านนี้ด้วย และมองเห็นโอกาสในการบริการให้แก่กลุ่ม SMEs อีกด้วย

อุตสาหกรรมการเงินของประเทศไทยมีความพร้อมที่จะตอบรับบริการธนาคารดิจิทัลอย่างสมบูรณ์เนื่องจากระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยในประเทศ เทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลให้สภาพแวดล้อมทางการเงินของประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีขอบเขตสำหรับการพัฒนาเพิ่มเติม เนื่องจากธนาคารต่าง ๆ ได้เพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยี ใช้บุคลากรด้านไอทีมากขึ้น และเปิดตัวบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ความคิดริเริ่มเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะนำองค์กรไปสู่ยุคการเงินดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

สำหรับกลยุทธ์ในประเทศไทย ทาง CREALOGIX เล็งเห็นความสำคัญของ Customer Journey และมุ่งมั่นมอบการบริการที่จะช่วยสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้า ด้วยการให้บริการทางด้าน Front-end ที่ยึดความต้องการและประสบการณ์ในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นอกจาก CREALOGIX จะเป็นผู้ให้บริการแล้ว CREALOGIX ยังเป็นทั้งที่ปรึกษา คอยให้ความใส่ใจลูกค้า ไม่ละทิ้งลูกค้าในทุก ๆ การให้บริการ

“ด้วยความเชื่อมั่น และความไว้วางใจในเรื่องความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัล จาก 500 กว่าธนาคารชั้นนำทั่วโลก เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถออกแบบการบริการดิจิทัลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุก ๆ ช่องทาง ทำให้ CREALOGIX จะยังคงมุ่งขยายสร้างฐานลูกค้าและพันธมิตรในประเทศไทยและในภูมิภาคต่อไป”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดเผยข้อเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของสถาบันการเงินรายใหญ่ในประเทศไทย รวมถึงการร่วมมือกับเหล่าธนาคารพันธมิตรในกันผลักดันให้ธนาคารเกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ให้การนำเสนอรูปแบบการให้บริการพร้อมกับเครื่องมือการให้คำปรึกษาใหม่ ๆ ที่สามารถช่วยให้กลุ่มธุรกิจธนาคารสามารถดำเนินการให้บริการทางการเงินผ่านระบบดิจิทัล ด้วยการสนับสนุนจากระบบคลาวด์ของเหล่าพันธมิตรเพื่อช่วยให้แน่ใจว่านวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถผสานรวมธนาคารให้สามารถเข้าสู่ระบบดิจิทัลได้ตลอดเวลา และก้าวทันความต้องการทางด้านดิจิทัลของลูกค้า

CREALOGIX ตั้งเป้ายกระดับการให้บริการของผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ RM (Relationship Manager) เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์แก่ลูกค้ามากขึ้น รวมไปถึงการยกระดับความพึงพอใจในการรับบริการของลูกค้าที่เป็น End User ทั้งทางดิจิทัลและจาก RM โดยตรง

คาร์สเทิน เคมนา ให้ความเห็นว่า การทำธุรกรรมในแถบเอเชียนั้น ได้ก้าวไปสู่ยุคการให้บริการทางโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก แต่ผู้คนยังคงมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำธุรกรรมบางอย่างที่สาขา ซึ่งการเข้ามาของ CREALOGIX ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการให้บริการแนะนำด้านการลงทุนและบริหารความมั่งคั่งแบบไฮบริด หรือที่เรียกว่า Hybrid Advisory โดยการปรับรูปแบบการทำธุรกรรมให้สามารถทำได้ทั้งแบบออนไลน์ด้วยตนเอง ในขณะเดียวกัน ลูกค้ายังได้รับการดูแลและการบริการส่วนบุคคลจาก RM ที่ดีขึ้น

สำหรับด้านการให้บริการธนาคารรายย่อย มีเป้าหมายที่จะช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถให้บริการทางธุรกรรมที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองใหญ่ๆ ให้สามารถเข้าถึงการบริการที่ครอบคลุม ปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทำธุรกรรมที่สาขา

และในด้านการให้บริการแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีความต้องการทางด้านสินเชื่อเพื่อธุรกิจและเงินทุนหมุนเวียน ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ แต่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มักจะถูกละเลยและไม่ค่อยได้รับความสำคัญในจัดหาการบริการมารองรับความต้องการ ทำให้ CREALOGIX เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของลูกค้ากลุ่มนี้ และพร้อมที่จะช่วยพลิกโฉมการให้บริการทางด้านสินเชื่อทางดิจิทัลที่ง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตและต่อยอดธุรกิจต่อไป

คาร์สเทิน ยังได้กล่างถึงเทรนด์ที่สำคัญอย่างมาก คือ Hyper-personalization หมายถึง การตลาดที่เข้าถึงตัวบุคคลมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงใจลูกค้ามากกว่าที่เคย โดยการใช้ Data เป็นหัวใจสำคัญ ลูกค้าในปัจจุบันมีความคาดหวังว่าผู้ให้บริการทางดิจิทัลมีความรู้ความเข้าใจในความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้า หรือ KYC (Know Your Customer) เนื่องจากการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ทำให้สถาบันทางเงินสามารถพัฒนาการให้บริการที่สอดคล้องกันความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้าได้ โดยไม่ต้องมีการเก็บข้อมูลซ้ำซ้อน หรือเรียกหาเอกสารเพิ่มเติมทุกครั้งที่มีการขอใช้บริการ นี่เป็นจุดเด่นที่ CREALOGIX Conversational AI ที่ได้นำปรัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้เพื่อนำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งยังช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถเพิ่มยอดขายและเสนอบริการที่มีเกี่ยวข้องหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้าอีกด้วย (Upselling and Cross-selling)

เกี่ยวกับ CREALOGIX

CREALOGIX เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินจาก ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการจัดอันดับในกลุ่ม Fintech 100

Scroll to Top