กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมเครือข่ายพันธมิตรเข้านำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงและยกระดับผู้ประกอบการไทย หรือ d-CONNECTIVITY ผ่าน 2 โครงการสำคัญ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด Digital Infinity – ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด แก่ นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และผู้บริหารจากเครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มใน 2 โครงการสำคัญของ ดีป้า ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด Digital Infinity – ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ประกอบด้วย บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด บริษัท เทลสกอร์ จำกัด และ บริษัท อีเทลลิเจนซ์ จำกัด ร่วมนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงและยกระดับผู้ประกอบการไทย หรือ d-CONNECTIVITY แก่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
ผศ.ดร.ณัฐพล เปิดเผยว่า หนึ่งในแนวทางการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านดิจิทัลอย่างยั่งยืนคือ DIGITAL CONNECTIVITY (d-CONNECTIVITY) หรือ การเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์-บุคคล-ธุรกิจ-สังคม เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งในโลกกึ่งเสมือนและโลกเสมือนที่ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ในสองโลกพร้อม ๆ กัน รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การนำข้อมูลออกมาใช้ประโยชน์ และการนำข้อมูลมาประมวลผลเพื่อประโยชน์ในมิติต่าง ๆ
–เปิดตัว Garmin INSTINCT CROSSOVER ไฮบริดสมาร์ทวอทช์ เจาะตลาดนักผจญภัย
ทั้งนี้ ดีป้า ได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงและยกระดับผู้ประกอบการไทยใน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ที่มีการพัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติ (National Digital Tourism Platform) โดยความร่วมมือระหว่าง ดีป้า และ ทราวิซโก เทคโนโลยี เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ทั่วไทยกับ Online Travel Agents (OTAs) ของดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยและ OTAs ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในทางกลับกัน OTAs ไทยและต่างชาติจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยวของไทยได้ง่ายขึ้น
“ThailandCONNEX ตั้งเป้ารวบรวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยไว้ในแพลตฟอร์มมากกว่า 1 แสนราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการนำเสนอบนแพลตฟอร์ม ไม่ต่ำกว่า 2 แสนรายการ ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลภาคเอกชนไปใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Data Economy และยกระดับการทำดิจิทัลคอนเทนต์ให้กับผู้ประกอบการมากกว่า 5,500 ราย” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว
อีกหนึ่งโครงการคือ CONNEXION โดยความร่วมมือระหว่าง ดีป้า อีเทลลิเจนซ์ และ เทลสกอร์ แบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย CONNEXION (www.depaconnexion.com) และ Etailligence โดย CONNEXION คือ แพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์ที่จะช่วยยกระดับองค์ความรู้ พัฒนาทักษะชุดใหม่ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ประชาชนผู้ว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังหางานให้มีความพร้อมต่อการประกอบอาชีพใหม่ที่มีความสำคัญกับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในปัจจุบันอย่าง คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์
ภายใต้แพลตฟอร์ม CONNEXION จะมีการจัดอบรม 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร Digital Content Creator และหลักสูตร Digital Influencer ใน 3 ระดับ คือ Basic, Intermediate และ Advance โดยจะเปิดรับผู้เรียน ไม่น้อยกว่า 24,800 ราย ซึ่งทั้งหมดจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวง และผลักดันให้เกิดการรีวิว หรือการสร้าง Story Telling ให้กับสินค้ามากกว่า 200,000 รายการ
ในส่วนของ Etailligence คือ แพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซแห่งแรกของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการในประเทศกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในตลาด ซึ่งมีการรวบรวมข้อมูลของผู้ค้าออนไลน์สัญชาติไทย และข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการจัดเก็บ อาทิ ชื่อสินค้า ยี่ห้อ คำอธิบายสินค้า หมวดสินค้าใหญ่ ราคาซื้อต่อหน่วย จำนวนที่ซื้อ ฯลฯ ซึ่งผู้ประกอบการที่ต้องการใช้ข้อมูลดังกล่าวสามารถใช้ในรูปแบบแดชบอร์ดที่มีการวิเคราะห์ภาพรวมของร้านค้า โดยสามารถกรองหมวดหมู่ของสินค้าที่สนใจ แนวโน้มของสินค้าที่ได้รับความสนใจ วิเคราะห์ภาพรวมของตลาด เพื่อให้เห็นช่องว่างของตลาด และติดตามความนิยมของสินค้าที่ผู้ใช้งานสนใจได้
“ทั้งนี้ แพลตฟอร์มจากทั้ง 2 โครงการมีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อรองรับการต่อยอดในมิติต่าง ๆ ซึ่งด้านการท่องเที่ยวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการนำไปพัฒนากลยุทธ์การตลาด ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้ สอดรับความถนัดและความสนใจของคนรุ่นใหม่ ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะมีบทบาทสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของไทยในอนาคต” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว
ภายหลังรับฟังการนำเสนอแนวทางขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงและยกระดับผู้ประกอบการไทยแล้ว พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า d-CONNECTIVITY ถือเป็นอนาคตของประเทศ อีกทั้งเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพแก่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทย โดยข้อมูลที่ได้รับการจัดเก็บในแพลตฟอร์มจะเป็นส่วนช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ พร้อมมอบหมายให้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า เร่งต่อยอดให้เกิดการเชื่อมโยง เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้ง 2 โครงการจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวไปสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างมั่นคง
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…