Categories: IndustrialNews Update

EEC ใส่เกียร์เดินหน้าดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าไทยปี 62 แสนล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยม และมอบนโยบาย ณ สำนักงานใหญ่ อีอีซี อาคาร CAT Tower บางรัก ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 4 โครงการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ บอร์ด EEC เสนอ ในการประชุมครม.สัญจรเมื่อวานเมื่อวานนี้ จะยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคนักลงทุน ทั้งไทย และต่างชาติ โดยคาดว่าจะเปิดขายซองและเปิดประมูลได้ในเดือนธันวาคมนี้ และได้เอกชนผู้ลงทุนทั้งหมดในเดือน กุมภาพันธ์ 2562

โดยจากนี้คณะกรรมการ EEC จะเร่งทำแผนสนับสนุน ส่งเสริมการลงทุน ในพื้นที่ EEC ให้ชัดเจนใน 11 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยเน้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป หุ่นยนต์อัตโนมัติ วิทยาศาสตร์การแพทย์ และอุตสาหกรรมการบิน โดยประกาศเป้าในปี 2562 จะมีเม็ดเงินลงทุนเกิดขึ้นกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับเม็ดเงินส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในปีหน้าจะทำให้การลงทุนในปี 2562 มีเม็ดเงินลงทุนทางตรงเกิดขึ้นถึง 3 แสนล้านบาท

พร้อมทั้งทำงานเชิงรุก โดยเดินสายโร้ดโชว์พบปะผู้ลงทุนรายใหญ่ เริ่มจากที่ฝรั่งเศส และอังกฤษ เพื่อดึงกลุ่มธุรกิจเครื่องบิน ซึ่งตอนนี้มีแนวโน้มสดใสมากเพราะแอร์บัส และการบินไทย ที่แผนลงทุนเดินหน้าแล้ว คาดว่าจะดึงให้อีกกว่า 40 บริษัทที่เป็นคลัสเตอร์ตามมา, ญี่ปุ่น ในกลุ่มธุรกิจหุ่นยนต์อัตโนมัติ และจีน ที่จะไปเมืองเจิ้งโจว, หางโจว และเซี่ยงไฮ้ เพื่อดึงธุรกิจการบิน รวมถึงอาลีบาบา มาลงทุน

พร้อมกันนี้จะมีการจัดทำรายละเอียดเรื่องพื้นที่เรื่องการใช้พื้นที่อีซีกำหนดสนนิ่งและผังเมืองอุตสากรรมและเขตพื้นที่เมืองซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน รวมถึงจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะต้องเร่งให้เสร็จภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้แผนการทั้งหมด จะนำเข้าสู่ที่ประชุมกบอ. กระทรวงอุตสากรรมในวันพรุ่งนี้ และจะนำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

BizTalk NEWS

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

22 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

27 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

32 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

35 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

52 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

57 mins ago