FETCO เผย นักลงทุนหวังแผนการฉีดวัคซีน ดัน Q.4 เงินไหลเข้าตลาด

                                                                  

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือนกันยายน 2564 พบว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลง 1.1% อยู่ที่ระดับ 142.71 อยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” เช่นเดียวกับเดือนก่อนหน้า นักลงทุนคาดหวังแผนการฉีดวัคซีนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ Covid-19 เป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศและเงินทุนไหลเข้า สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ระลอกปัจจุบัน รองลงมาคือผลการประชุมอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) สำรวจในเดือนกันยายน 2564 ได้ผลสำรวจโดยสรุป ดังนี้
 ดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ธันวาคม 2564) อยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” (ช่วงค่าดัชนี 120-159) ปรับตัวลดลง 1.1% จากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 142.71
 ความเชื่อมั่นกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ยังคงอยู่ในระดับ “ร้อนแรงอย่างมาก” ในขณะที่นักลงทุนบุคคลและกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศยังคงอยู่ในระดับ “ร้อนแรง” และนักลงทุนต่างชาติปรับลงมาสู่ในระดับ “ร้อนแรง” เช่นกัน
 หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด หมวดพาณิชย์ (COMM)
 หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดแฟชั่น (FASHION)
 ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ แผนการฉีดวัคซีนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ Covid-19
 ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ สถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ระลอกปัจจุบัน

“ผลสำรวจ ณ เดือนกันยายน 2564 รายกลุ่มนักลงทุน พบว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนบุคคลปรับเพิ่มขึ้น 7% อยู่ที่ระดับ 136.31 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับเพิ่ม 3% อยู่ที่ระดับ 171.43 กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศทรงตัว อยู่ที่ระดับ 133.33 และกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปรับลด 11% อยู่ระดับ 142.86

ในช่วงเดือนกันยายน 2564 SET Index แกว่งตัวในกรอบแคบระหว่าง 1,603-1,650 ถึงแม้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง และรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังคงสูงกว่า 10,000 คนต่อวัน และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงสูงต่อเนื่องสัดส่วนประชากรที่ได้รับวัคซีนยังไม่ทั่วถึง แม้จะมีการทยอยฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วก็ตาม การเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินเศรษฐกิจในประเทศ และความกังวลในการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาขนาดใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นของตลาดทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างเดือนกันยายน ตลาดยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐบาลมีมติปรับเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะของไทยเป็น 70% ของ GDP เพื่อเพิ่มความสามารถของรัฐบาลในการใช้นโยบายการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการประกาศผ่อนคลายมาตรการ lockdown ซึ่งจะเริ่มเปิดให้กิจการหลายประเภทกลับมาเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดย SET index ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 ปิดที่ 1,605.68 จุด ปรับตัวลดลง 2% จากเดือนก่อนหน้า

ปัจจัยต่างประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ การคาดการณ์ว่า Fed อาจประกาศ QE tapering อย่างเป็นทางการในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้หุ้นใน Emerging market ปรับตัวลง ภาวะเศรษฐกิจจีนซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤติขาดแคลนไฟฟ้าในประเทศ สภาวะเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน และญี่ปุ่น ที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากความสามารถในการควบคุมโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการ Lockdown ที่ยืดเยื้อในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตในภูมิภาค ในส่วนของปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ แผนการเปิดประเทศของภาครัฐและความสามารถในการเร่งฉีดวัคซีนในประเทศซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้

BizTalk NEWS

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

18 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

18 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

18 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

19 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

19 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

19 hours ago