News Update

GC เดินหน้าผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) สำเร็จเป็นรายแรกของไทย

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) รายแรกในประเทศไทย โดยการผลิต SAF ในครั้งนี้ถือเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านการกลั่นและเคมีภัณฑ์ชั้นสูงของ GC เข้ากับนวัตกรรมพลังงานสะอาดเพื่ออุตสาหกรรมการบิน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กรในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลกด้านเคมีภัณฑ์ครบวงจรแห่งอนาคต พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2593

ทศพร บุณยพิพัฒน์ ผู้จัดการใหญ่ GC กล่าวว่า “ความสำเร็จในการผลิต SAF เชิงพาณิชย์ในวันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการตอบสนองความต้องการพลังงานทดแทนที่เพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ ซึ่ง GC พร้อมแล้วที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินของไทยสู่ความยั่งยืน ด้วยเชื้อเพลิงคุณภาพสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

SAF ของ GC ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISCC CORSIA (International Sustainability and Carbon Certification – Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่รับรองความยั่งยืนและประสิทธิภาพในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานทั่วไป นอกจากนี้ GC ยังได้รับรองมาตรฐาน ISCC Plus (International Sustainability and Carbon Certification Plus) ซึ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการใช้วัตถุดิบชีวภาพและวัสดุหมุนเวียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน

จุดเด่นของโรงกลั่นชีวภาพ (Biorefinery) ของ GC

  • นวัตกรรมการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง: GC ใช้เทคโนโลยีการปรับปรุงโรงกลั่นที่มีอยู่เดิมในการผลิต SAF ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนการลงทุนเมื่อเทียบกับการสร้างโรงงานใหม่ โดยในเฟสแรก GC วางแผนผลิต SAF 6 ล้านลิตรต่อปีจากน้ำมันพืชใช้แล้ว และมีแผนขยายกำลังการผลิตเป็น 24 ล้านลิตรต่อปีในอนาคต
  • ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์: GC ร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง OR และการบินไทยในการนำ SAF ไปใช้กับเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการบินสู่ความยั่งยืน
  • การต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง: GC มุ่งมั่นในการพัฒนาเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากวัตถุดิบทางการเกษตร เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ ยา และเวชสำอางค์
  • ผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม: โครงการผลิต SAF ของ GC ไม่เพียงช่วยเสริมความมั่นคงทางพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ พร้อมสนับสนุนเกษตรกรและชุมชนท้องถิ่น

ความท้าทายและโอกาสในตลาด SAF

ความต้องการ SAF ในตลาดโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว GC จึงเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายและโอกาสนี้ด้วยจุดแข็ง 3 ประการ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย บุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการกลั่นน้ำมัน และการบริหารจัดการวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ โดย GC มุ่งเน้นการใช้น้ำมันพืชใช้แล้วภายในประเทศเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต SAF

แผนการเติบโตในอนาคตของ GC

  • ขยายกำลังการผลิต: GC มีแผนขยายกำลังการผลิตเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่ใช้พลังงานทดแทน รวมถึงลงทุนในเทคโนโลยีที่ยั่งยืน เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
  • เสริมสร้างความร่วมมือ: GC มุ่งมั่นในการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานการตลาด และร่วมมือกับองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพและพลังงานทดแทน เพื่อพัฒนาและขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน
  • พัฒนาห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน: GC ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบไปจนถึงการจำหน่าย เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
  • ส่งมอบโซลูชันครบวงจร: GC มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ
  • สร้างภาพลักษณ์องค์กร: GC มุ่งมั่นในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน โดยดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและผู้ถือหุ้น

GC ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยั่งยืน เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในอนาคต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน และสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กฟผ.ย้ำความปลอดภัยไซเบอร์ Prime Minister Award: Thailand Cybersecurity Excellence Awards 2024

BizTalk NEWS

Recent Posts

Canon เขย่าตลาดครีเอเตอร์ เปิดตัวกล้อง V ซีรีส์ใหม่ EOS R50 V และ PowerShot V1 พร้อมเลนส์สุดล้ำ ตอบโจทย์สายวิดีโอตัวจริง

Canon เปิดตัวไลน์อัปผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดใน V ซีรีส์ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของครีเอเตอร์รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงในยุคดิจิทัล โดยไฮไลต์สำคัญของการเปิดตัวครั้งนี้คือกล้องมิเรอร์เลส EOS R50 V และกล้องคอมแพกต์ PowerShot V1 พร้อมด้วยเลนส์ RF-S14-30mm f/4-6.3…

42 minutes ago

แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ เปิดตัววิตามินเม็ดฟู่ดูดซึมเร็ว 3 สูตร เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ (Atlanta) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด "วิตามินเม็ดฟู่ดูดซึมเร็ว" 3 สูตร ได้แก่ Quercetin+, Cyncobal และ Physocal เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและมองหาผลิตภัณฑ์ที่สะดวกและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ตลาดอาหารเสริมไทยเติบโตต่อเนื่อง เม็ดฟู่มาแรง…

57 minutes ago

รีวิว vivo V50 สมาร์ทโฟนหมื่นกลาง ได้กล้องแฟล็กชิป

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว vivo V50 สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ถ่ายที่รักอย่างโปร” ซึ่งทีแรกผมก็คิดว่าเขาออกมาเพื่อให้คนซื้อไปถ่ายรูปคนอย่างเดียว แต่พอได้ใช้จริงก็ต้องบอกว่า ฟีเจอร์กล้องมันทำได้มากกว่าถ่ายคนอีกหลายขุมเลยครับ เอาเป็นว่า มาดูกันเลยดีกว่าครับ…

10 hours ago

Eggday ปังไม่หยุด แซนด์วิชไข่เกาหลี ยอดทะลุ 15,000 ชิ้น เดือนแรก

Eggday แซนด์วิชไข่สไตล์เกาหลี เปิดตัวเพียงเดือนเดียว ยอดขายพุ่งทะยานกว่า 15,000 ชิ้น สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการแซนด์วิชไทย ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ "Your All Day, Quality Meal" มื้อคุณภาพที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ อร่อย…

16 hours ago

AIS Serenade เปิดตัว HUAWEI Mate XT | ULTIMATE DESIGN สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

AIS Serenade ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการดูแลลูกค้า จัดงาน "AIS Serenade Night, the Art of Ultimate Design" มอบประสบการณ์สุดล้ำเหนือใครให้ลูกค้าคนสำคัญได้สัมผัส HUAWEI Mate…

16 hours ago

“ไม่หวานเลย” เทรนด์สุขภาพใหม่! คนไทยแห่สั่งเครื่องดื่มลดน้ำตาลพุ่ง 160% LINE MAN Wongnai และ กรมอนามัย สานต่อปีที่ 3 “หวานน้อยสั่งได้ – เมนูชูสุขภาพ”

ปรากฏการณ์สุขภาพครั้งใหญ่ในวงการอาหารเดลิเวอรีไทย เมื่อ LINE MAN Wongnai ร่วมกับกรมอนามัย ประกาศความสำเร็จของโครงการ "หวานน้อยสั่งได้ - เมนูชูสุขภาพ" ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ด้วยตัวเลขที่น่าดีใจของเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยยอดสั่งเครื่องดื่ม "ไม่หวานเลย"…

16 hours ago