GWM รุกผลิต ORA Good Cat ในไทย ตั้งเป้า 2 ปี ผลิต 15,000 คัน เชื่อไม่เกิด Over Supply

GWM รุกผลิต ORA Good Cat ในไทย ตั้งเป้า 2 ปี ผลิต 15,000 คัน เชื่อไม่เกิด Over Supply

เปิดตัวกันไปแล้วกับ New GWM ORA Good Cat รุ่นแรกที่ผลิตในโรงงานไทย กับราคาที่น่าจะโดนใจหลายคน เริ่มต้นที่ 799,000 บาท และพร้อมส่งภายในเดือนนี้ทันที ซึ่งทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย ยังเปิดเผยว่าในปี 2024 นี้จะผลิตเฉพาะ ORA Good Cat ในไทยมากถึง 8,000 คันและในปี 2025 อีก 7,000 คันรวม 2 ปี 15,000 คัน เชื่อมั่นความต้องการรถยนต์ BEV ยังมีอีกมาก

คำถามแรกที่หลายคนสงสัยคือ ทำไมราคาถึงถูกลงได้ เพราะในโมเดลก่อนหน้าเริ่มต้นเปิดมาที่ 828,500 บาท ซึ่งทาง ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ให้ข้อมูลว่า องค์ประกอบสำคัญของการผลิตรถยนต์ EV คือแบตเตอรี่ ซึ่งทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ บริหารต้นทุนได้ดี อีกส่วนคือการได้ SVOLT เข้ามาช่วยผลิตแบตเตอรี่ให้ทำให้ต้นทุนถูกลง ซึ่งหลังจากเดือนมีนาคม 2567 นี้ แบตเตอรี่ทั้งหมดจะถูกผลิตในประเทศไทย

ด้านการผลิตในไทยนั้นปัจจุบันทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังไม่มีแผนจะส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยในปี 2024 ตั้งเป้าจะผลิด ORA Good Cat ทั้งหมด 8,000 คัน และในปี 2025 จะผลิตอีก 7,000 คัน รวม 2 ปี 15,000 คัน ซึ่งจะเป็นรถที่ผลิตมาขายในไทยทั้งหมด ซึ่ง คุณณรงค์ มั่นใจว่าประเทศไทยยังมีความต้องการรถยนต์ BEV อีกมาก และจากจำนวนที่ผลิตออกมาทั้งหมดจะไม่ทำให้เกิด Over Supply

ขณะที่โรงงานแห่งนี้มีกำลังผลิตได้สูงสุด 80,000 คันต่อปี และสามารถเพิ่มได้สูงสุด 120,000 ต่อปี

EV ยังแข่งขันสูงในไทย

กลับมาที่ด้านการแข่งขันในตลาดรถยนต์ EV ในปี 2023 ที่ผ่านมาจะเห็นว่าแบรนด์จีนต่างทยอยเข้ามาทำตลาดในไทยกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น AION หรือ Changan รวมถึง BYD ที่เข้ามาก่อนหน้านี้ ต่างมองตลาดไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจในการแข่งขัน ซึ่งทางด้าน คุณณรงค์ ให้ความเห็นว่า สถานการณ์การแข่งขันตลาดรถยนต์ EV ในจีนนั้นสูงมาก ทำให้หลายแบรนด์ต้องวิ่งมาหาน่านน้ำใหม่ ซึ่งการจะไปยุโรปหรือสหรัฐฯ นั้นเป็นเรื่องยาก ตลาดอาเซียนจึงเป็นพื้นที่ที่ดี โดยเฉพาะไทยที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ประกอบกับการที่รัฐบาลไทยเข้ามาสนับสนุนการเติบโต ทำให้การแข่งขันในไทยรุนแรงมากขึ้น แต่เมื่อการสนับสนุนลดลง การแข่งขันจะกลับมาเป็นปกติมากขึ้น

“การส่งเสริมอย่างต่อเนื่องในไทยเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน และในปีนี้จะเกิดการแข่งขันมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะเจ้าเดิม แต่จากเจ้าใหม่ด้วย” คุณณรงค์ กล่าวเสริม

สำหรับยอดขายในปี 2023 ที่ผ่านมาทั้งปีมียอดขายรถยนต์ EV อยู่ที่ประมาณ 80,000 กว่าคัน ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายทั่วประเทศอยู่ที่ 130,000 คัน

GWM รุกผลิต ORA Good Cat ในไทย ตั้งเป้า 2 ปี ผลิต 15,000 คัน เชื่อไม่เกิด Over Supply

พร้อมต่อยอดผลิตรุ่นอื่น หากตลาดต้องการมากขึ้น

คุณณรงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มชัดเจนคือ กลุ่มที่มองหารถนต์ราคาเข้าถึงได้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และกลุ่มที่มีกำลังซื้อสนใจรถราคาสูงกว่า 1.5 ล้านบาท ซึ่ง New GWM ORA Good Cat เป็นรถรุ่นที่มาตอบโจทย์กลุ่มคนหารถยนต์ EV ที่ราคาเข้าถึงได้ ชื่นชอบดีไซน์ และมีฟีเจอร์ฉลาดตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งเรายังผลิตให้วิ่งได้ไกลขึ้นในราคาที่ถูกลง ส่วนกลุ่มลูกค้าสาย Performance ที่มีกำลังซื้อ ทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ ว่าจะนำรุ่น 07 มาผลิตในไทย เพราะจากการเปิดตัวที่ผ่านมากระแสตอบรับดีมาก รวมถึงมีแผนการดึงทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) เข้ามาอยู่ที่ประเทศไทยด้วย ซึ่งจะช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ในรถยนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

ส่อง 10 ไฮไลต์! ‘เซ็นทรัล นครสวรรค์’ มิกซ์ยูสโมเดลใหม่ใจกลางเมือง ก่อนเปิดจริง 31 ม.ค. 67 นี้

Scroll to Top