News Update

สู่ 4 พันล้าน จระเข้ ฉลองครบรอบ 32 ปี ลุยเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ เคมีก่อสร้าง-สีพรีเมียม

ตลอดเวลากว่า 32 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่คงจะคุ้นหูคุ้นตากับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมก่อสร้างของ “แบรนด์จระเข้” มาไม่มากก็น้อย ด้วยชื่อและโลโก้แบรนด์ที่สะดุดตาจนใครเห็นก็ต้องจำได้ แต่สำหรับวงการก่อสร้างเมืองไทยแล้ว ชื่อของ “จระเข้” หรือ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานแห่งวงการในฐานะธุรกิจสัญชาติไทยที่ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาเสริมคุณภาพและประสิทธิภาพการใช้งานของสินค้าอยู่เสมอ การพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งภายใต้เป้าหมายในการยกระดับวงการก่อสร้างนี้ ได้ส่งผลให้ “จระเข้” เติบโตมาอย่างแข็งแกร่ง จนปีนี้ประกาศมุ่งสู่รายได้ 4,000 ล้านบาท เพื่อฉลองครบรอบปีที่ 32 แห่งการดำเนินธุรกิจเคียงคู่สังคมไทย พร้อมเดินหน้าเป็นเจ้าตลาดกาวซีเมนต์-กาวยาแนว และลุยเจาะมาร์เก็ตแชร์สินค้าเคมีก่อสร้างและผลิตภัณฑ์สีพรีเมียมอย่างเต็มกำลัง

เปิดเส้นทาง 32 ปีแห่งการ “ตั้งต้น-ต่อยอด-เติบโต”

จุดเริ่มต้นของ “จระเข้” ย้อนกลับไปในปี 2535 เมื่อกลุ่มเพื่อนพนักงานประจำ ฝันอยากคิดค้นผลิตภัณฑ์กาวซีเมนต์ปูกระเบื้องที่มีคุณภาพสูงและตอบโจทย์การใช้งานที่สะดวกสบายมากขึ้น พวกเขาจึงตัดสินใจร่วมทุนกันก่อตั้งบริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัด ในวันที่ 28 สิงหาคม 2535 และจากความตั้งใจที่จะแก้ Pain Point ของการปูกระเบื้องในวันนั้น ได้ถือกำเนิดเป็นผลิตภัณฑ์แรกอย่างกาวซีเมนต์ “จระเข้เขียว” ในปี 2536 ที่ใช้เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาที่ยังคงยืนหยัดในคุณภาพและได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ การนำเสนอ “กาวซีเมนต์จระเข้เขียว” เพื่อใช้ในการปูกระเบื้องโดยเฉพาะ แทนการใช้ปูนซีเมนต์ผสม ถือเป็น Game Changer ที่เข้ามาพลิกโฉมตลาดและยกระดับมาตรฐานคุณภาพของงานปูกระเบื้องของเมืองไทย ในยุคนั้น แบรนด์จระเข้ ถือเป็นหน้าใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก กลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท รวมถึง นายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารของจระเข้ในปัจจุบัน ต้องขับรถไปทั่วไทยพบปะลูกค้ากว่า 600 อำเภอ เพื่อแนะนำสินค้า สาธิตการใช้งาน พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริง เพื่อเก็บข้อมูลไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่แก้ Pain Point ของลูกค้า

10 ปีต่อมา จากความมานะบากบั่นของผู้บริหารและพนักงานทุกคน บริษัททำยอดขายแตะ 115 ล้านบาทครั้งแรกในปี 2546 และในปีเดียวกันนี้ จระเข้ ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการอีกครั้งด้วยการเปิดตัว “กาวยาแนวจระเข้ พรีเมียม พลัส” กาวยาแนวป้องกันราดำรายแรกของโลก ด้วยเทคโนโลยีไมโครแบน (Microban) นับเป็นผลผลิตจากการตั้งใจวิจัยและพัฒนาเพื่อป้องกันราดำในร่องยาแนว ปัญหาที่พบได้บ่อยในประเทศร้อนชื้นอย่างเมืองไทย ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้งาน พร้อมสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์จระเข้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้พลิกโฉมวงการก่อสร้างไทยด้วยนวัตกรรมระดับโลก จากรายได้หลักร้อยล้านจึงนำไปสู่ 2,017 ล้านบาทในปี 2557 และต่อมาในปี 2560 จระเข้ ได้กลายเป็นผู้ครองตลาดอันดับหนึ่งในกลุ่มกาวซีเมนต์และกาวยาแนว ด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 50% และยังคงครองเบอร์หนึ่งมาจนถึงปัจจุบัน ในปี 2566 บริษัทสร้างรายได้มากถึง 3,707 ล้านบาท สอดคล้องไปกับการขยายไลน์อัพสินค้านวัตกรรมก่อสร้างที่หลากหลายครอบคลุมการใช้งานมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ ปี

จากจุดเริ่มต้น สู่ 4,000 ล้านบาท เพราะแข่งขันด้วย Innovation

ในปี 2567 จระเข้ ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และเสริมทัพกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนภายใต้มาตรฐานระดับโลก เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ครอบคลุมงานก่อสร้างตั้งแต่ฐานรากจนถึงหลังคา ทุกโปรดักต์ล้วนเปี่ยมด้วยนวัตกรรมที่ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์การใช้งาน แต่ต้องปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตามปรัชญาองค์กร “Innovation For Your Family’s Happiness – นวัตกรรมก่อสร้างความสุขเพื่อคุณและครอบครัว” เพื่อให้แบรนด์ของคนไทยอย่างจระเข้ เป็นแบรนด์ที่วงการก่อสร้างทุกเซกเมนต์ไว้วางใจต่อไป ในปีนี้ จระเข้ประกาศมุ่งสู่รายได้ 4,000 ล้านบาท พร้อมกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจผ่านการลุยตลาดเคมีก่อสร้างและผลิตภัณฑ์สีพรีเมียม ที่ยังมีพื้นที่ในการเติบโตอีกมาก บวกกับการลุยตลาดต่างประเทศเพื่อนำเสนอนวัตกรรมก่อสร้างคุณภาพระดับมาตรฐานสากล มุ่งสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์จากเมืองไทย

เปิดกลยุทธ์สู่ก้าวต่อไปที่มั่นคง

ศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยว่า “ตลอดกว่า 32 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ของเราได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งครบวงจร ที่มีฐานลูกค้าอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่อสังหาฯ การท่องเที่ยว โรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงโปรเจกต์โครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานภาครัฐ เป้าหมายต่อจากนี้ คือการรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนวในเมืองไทยต่อไป พร้อมเดินหน้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้างและสีพรีเมียม เราเล็งเห็นโอกาสเติบโตในสองเซกเมนต์นี้ เพราะจระเข้ นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีจุดแข็งชัดเจน ในการแก้ Pain Point เสมอ นอกจากเราจะเน้นคุณภาพและการใช้งานที่สะดวกแล้ว นวัตกรรมของเรายังปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการผลิต หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการสานต่อแคมเปญการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกลุ่มสินค้าอื่น ๆ ของจระเข้ตามคอนเซปต์ ‘ใช้จระเข้ร่วมกัน ปกป้องทั้งบ้าน’ นอกจากนี้ อีกหนึ่งแผนธุรกิจที่ช่วยเสริมความมั่นคงของเรา คือตลาดต่างประเทศ โดย จระเข้ จัดจำหน่ายสินค้าในตลาด CLMV หรือกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา และเวียดนาม มาสักพักใหญ่แล้ว เราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและตอนนี้กำลังศึกษาโมเดลธุรกิจในการเจาะตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ต่อไป”

ภารกิจใหม่กับการยกระดับวงการก่อสร้างสีเขียว

อีกหนึ่งภารกิจที่จระเข้ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพื่อการเติบโตของธุรกิจต่อจากนี้ คือ การลดการปล่อยคาร์บอนในทุกกระบวนการผลิตเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 5 ข้อ (5SD) ซึ่งเป็นแนวทางพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนและปลูกฝังความตระหนักรู้เรื่องบทบาทของทุกคนในการร่วมดูแลรักษาโลกให้คงอยู่สำหรับคนรุ่นต่อไป ได้แก่

  1. ลดการปล่อย CO2: มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตและการดำเนินงานทั้งหมด โดยจระเข้ได้ลดการปล่อยคาร์บอนได้ 11,118,806 กิโลกรัมคาร์บอน
  2. ลดปริมาณขยะและของเสีย: จัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรีไซเคิลขยะให้เกิดประโยชน์ โดยจระเข้ ได้จัดการขยะรีไซเคิลไปแล้ว 120,499 กิโลกรัม
  3. ลดการใช้สารพิษ: ลดการใช้และการปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายในกระบวนการผลิต โดยจระเข้ได้ลดฝุ่นไปแล้ว 2,522,217 กิโลกรัม ด้วยการปรับปรุงกระบวนการผลิต
  4. เพิ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: พัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยยอดขายสินค้ากลุ่ม Green Products คิดเป็น 62% จากยอดขายทั้งหมด
  5. สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต: สนับสนุนกิจกรรมที่ยกระดับคุณภาพชีวิต ครอบคลุมด้านการศึกษา สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม เดินหน้าทำงานร่วมกับชุมชนและองค์กร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสังคม โดยจระเข้ได้พัฒนาทักษะคนไปแล้วกว่า 12,274 คน

“ต่อจากนี้ ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกกระบวนการผลิต ทุกการดำเนินงานในองค์กร และทุกโครงการ CSR ที่จระเข้ริเริ่มจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ จระเข้ ขอเป็นแบรนด์ไทยที่เติบโตได้อย่างมั่นคงพร้อมไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและการขับเคลื่อนสังคมตามแนวคิด ‘เราอยู่ได้ – โลกอยู่ดี – สังคมมีสุข’ ของจระเข้” ศุภพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

โออิชิ เขย่าตลาด 17,848 ล้านบาท ส่ง “โออิชิ กรีนที กลิ่นข้าวโพดฮอกไกโด” น้ำตาล 0%

supersab

Recent Posts

depa เผย HelpT เปิดระบบ 1 เดือน ประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 300 กรณี

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า (depa) เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า…

15 hours ago

ผุดมาตรการดัน “ไทย” สู่ “Financial Hub” ศูนย์กลางการเงินของโลก

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 พาไปฟังข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน ครั้งที่ 1/2567 จากคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปฟังกันว่า จะมีมาตรการอะไรที่จะผลักดันให้ไทย ก้าวสู่การเป็น Financial…

22 hours ago

อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์…

1 day ago

Vietjet เสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) "Vietjet" บรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย…

1 day ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 - 20 ตุลาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

1 day ago

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว…

1 day ago