Jotun ผู้ผลิตสีทาบ้านจากนอร์เวย์ รุกเปิด Jotun Studio “โจตัน สตูดิโอ” แห่งแรกในไทยที่พัทยา และเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มั่นใจตอนโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบการเลือกสีตกแต่งบ้าน เล็งเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจกลุ่มดีไซเนอร์เพิ่ม
Kristine Anvik Leach กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจตันไทย จํากัด กล่าวว่า “โจตัน สตูดิโอ” เป็นร้านสีแนวคิดใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจ และให้ลูกค้าได้ประทับใจกับสีสันจากร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วทั้งแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ให้ลูกค้าสามารถเลือกสีตามใจชอบอย่างง่ายดาย
“ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมกับสินค้าแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยใช้เครื่องมือในการเลือกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของเรา ซึ่งออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์ในการเลือกสีทาบ้านให้ตรงใจ พร้อมทั้งช่วยให้ลูกค้าเห็นรูปลักษณ์ที่เสร็จสมบูรณ์ของสีที่เลือกอีกด้วย” Mona Siljan ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริม
สำหรับเหตุผลที่เลือกเปิดสตูดิโอที่พัทยา Kristine เปิดเผยว่า พัทยาเป็นจุดรวมของนักท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นจะมีธุรกิจโรงแรม และอาคารก่อสร้างใหม่ ทำให้โจตันมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ อีกส่วนคือเพื่อข่วยพาร์ทเนอร์ที่จับมือกันมาอย่างยาวนานขยายธุรกิจ ผ่านการใช้สตูดิโอเป็นจุดพูดคุยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบกับลูกค้า
ซึ่งภายในสตูดิโอมีทั้งแบบของสีทาภายในที่มีเฉดสีให้เลือกมากกว่า 128 เฉด และตัวอย่างสีทาภายนอกบนผนังขนาดใหญ่ รวมถึงตัวอย่างจากสีเดียวกันที่ทาลงในพื้นผิวที่แตกต่างกันให้ลูกค้าได้สัมผัสก่อนตัดสินใจเลือก
เจาะลูกค้าไฮเอนด์ ที่อยากทาสีบ้านให้สวย
หนึ่งในคอนเซ็ปต์ที่ Jotun ใช้มาตลอดคือ ต้องการตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากได้บ้านสวย ได้สีที่คุณมีคุณภาพและคุ้มค่า ที่ผ่านมาจึงไม่เน้นทำการทำโปรโมชั่น หรือการลดราคาสีให้ถูกเพื่อเพิ่มยอดขาย
Kristine กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า มอบบ้านที่สวยงามให้ลูกค้า ซึ่งบริษัททุ่มเงินลงทุนกับการวิจัยและพัฒนา (R&D) ประมาณ 3-4% จากยอดขายในแต่ละปี เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพดี ส่วนในระดับภูมิภาค ยังมีการพัฒนาแยกออกมาโดยไม่ได้ขึ้นตรงกับทางนอร์เวย์ เพราะแต่ละภูมิภาคมีความต้องการฟังก์ชันสีที่แตกต่างกัน เช่น ประเทศไทย มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น มีฝนมาก และแดดจัด จึงต้องพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าไทยโดยเฉพาะ
ตลาดสีในไทยยังโตต่อได้
ถึงแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะไม่ได้โตก้าวกระโดด และสภาพเศรษฐกิจในไทยในปีหน้า ทิศทางก็ยังอาจจะไม่ได้ดีมากนัก แต่ Joton ไม่ได้กังวลว่าจะเกิดการชะลอการก่อสร้าง Big Project ต่างๆ ซึ่ง Kristine เชื่อว่าตลาดสีในไทยยังเติบโตต่อไปได้ถึงแม้จะไม่หวือหวามากนัก ซึ่งลูกค้าจะต้องการสีที่คุ้มค่ามากขึ้น คุณภาพดีมากขึ้น ลงทุนทาครั้งเดียวแล้วอยู่ได้นาน
ปัจจุบัน Jotun ทำยอดขายผ่านดีลเลอร์กว่า 400 ร้าน โดยสัดส่วนการขายยังเป็นแบบรายย่อย ซึ่งการเปิดสตูดิโอครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มนักออกแบบ
“เราตั้งเป้าว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้เติบโตได้มากกว่าที่สาขาดูไบ ซึ่งการเปิดตัวที่สาขาดูไบนั้นช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีขึ้นถึง 40%”
ทำตลาดผ่านการสร้างแรงบันดาลใจ
Kristine มองว่า การทำการตลาดสีในไทยไม่ได้แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เพราะคนเอเชียส่วนมากไม่ได้ทาสีบ้านเอง ซึ่งต่างจากคนในยุโรป อีกส่วนหนึงคือลูกค้าที่เดินเข้ามามีความรู้เรื่องสีอยู่แล้ว
สำหรับความท้าทายในการทำตลาดผ่านสตูดิโอ คือการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้า หากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและประทับใจเพราะบ้านออกมาสวย ก็จะเกิดการแนะนำบอกต่อแบบปากต่อปาก
“วันนี้ Jotun มีส่วนแบ่งตลาดสีพรีเมียม 50% ในไทย เรายังมุ่งมั่นจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดต่อไป
สำหรับ Jotun Studio เปิดให้บริการแล้วที่ร้าน MR.PAINT พัทยา ประเทศไทย
–MUJI ปักธง “ONE BANGKOK” เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่ที่สุดในไทย ประสบการณ์ช้อปปิ้งเทียบเท่าสาขาในญี่ปุ่น