ธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ เริ่มประกาศให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศอีกครั้ง สอดรับกับการที่ประเทศไทยได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น แต่การกลับมาทำงานในออฟฟิศยุคหลังโควิด-19 นั้น พนักงานต่างคาดหวังความยืดหยุ่นและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานมากกว่าที่เคย สถานที่ทำงานจึงต้องฉลาดและสามารถสร้างประสบการณ์ทำงานรูปแบบใหม่ให้กับพนักงานได้มากขึ้น
สอดคล้องกับรายงานล่าสุดที่เลอโนโวได้จัดทำการสำรวจผู้บริหาร CIO ในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อสอบถามความคิดเห็นและมุมมองเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อการทำงาน พบว่า 39% ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถาม ไม่เพียงแค่รับผิดชอบในส่วนของการใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงานทั่วไป แต่ยังดูแลการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการด้านทรัพยากรบุคคล (HR) ซึ่งความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ CIO จำเป็นต้องมีโซลูชันเข้ามาช่วยจัดการ
เลอโนโวในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี จึงได้พัฒนา Lenovo Workplace Solutions เพื่อเสริมประสิทธิภาพธุรกิจ องค์กร ให้พร้อมรับกับการกลับมาทำงานในสำนักงานอีกครั้ง โดยโซลูชันดังกล่าวมาพร้อมฟีเจอร์ อาทิ การจองพื้นที่การทำงาน เครื่องมือวิเคราะห์และจัดการการใช้พื้นที่ บริหารสิ่งอำนวยความสะดวกในออฟฟิศให้มีประสิทธิภาพ และโซลูชันอีกมากมาย ที่เข้ามาเสริมความยืดหยุ่นให้การทำงานร่วมกันของพนักงานทั้งในและนอกออฟฟิศ ดำเนินไปได้อย่างชาญฉลาด และมีความปลอดภัย
ธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว กล่าวว่า พฤติกรรมและรูปแบบการทำงานของพนักงานที่เปลี่ยนไปในช่วงปีที่ผ่านมาทำให้ทุกองค์กรตระหนักดีว่า การทำงานในแบบที่เคยทำก่อนการแพร่ระบาดอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป พนักงานในปัจจุบันต้องการความคล่องตัว และความยืดหยุ่นเพื่อสามารถทำงานได้จากทุกสถานที่และทุกเวลา
โซลูชัน Lenovo Workplace Solutions ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานในรูปแบบดังกล่าว เพื่อเพิ่มความพึงพอใจและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และยังช่วยดึงดูดผู้ที่มีความสามารถมาทำงานในองค์กร ผ่านการใช้เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การสื่อสารและทำงานร่วมกันทำได้ง่าย มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และที่สำคัญคือ มีบริการที่คลอบคลุมต่อการใช้งานที่แตกต่างกันของพนักงานแต่ละแผนก
Lenovo Workplace Solutions มาพร้อม 7 โซลูชันที่ตอบโจทย์องค์กรกับการทำงานแบบไฮบริด ดังนี้
- Workspace Booking: เป็นซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยจัดการพื้นที่ภายในออฟฟิศให้มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น การทำนัดหมายจองที่นั่ง การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยระบบจะช่วยจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่างชาญฉลาด ขณะที่พนักงานทุกคนสามารถตรวจสอบตารางการจองพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของออฟฟิศได้แบบเรียลไทม์
- Workplace Analytics: ระบบวิเคราะห์ตรวจสอบความหนาแน่นของการใช้พื้นที่ในแต่ละส่วนของออฟฟิศ ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและความร้อนแทนกล้องเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว และรายงานผลบนหน้าแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์
- Digital Signage: ระบบจัดการเนื้อหาป้ายดิจิทัลอัจฉริยะ เปลี่ยนป้ายตัวหนังสือบอกชื่อห้อง หรือชื่อบุคคล ที่แปะอยู่ตามประตูหรือผนังห้องเป็นป้ายดิจิทัล สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้แบบเรียลไทม์
- Visitor Management System: ระบบช่วยจัดการลงทะเบียนล่วงหน้าของบุคคลภายนอกที่จะเดินทางมาที่ออฟฟิศ ซึ่งนอกจากจะระบุวัน เวลา นัดหมายได้แล้ว ผู้มาเยือนยังสมารถระบุข้อมูลการเข้าเยี่ยมล่วงหน้า เช่น รายละเอียดการประชุม และยังช่วยลดเวลารอที่แผนกต้อนรับได้อีกด้วย
- Smart Locker: ระบบบริการจัดการตู้เก็บของส่วนตัวสำหรับพนักงานสามารถใช้เป็นจุดรับส่งของกับเพื่อนร่วมงานที่อาจจะไม่ได้เข้ามาที่ออฟฟิศในวันเดียวกันได้อย่างปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง
- Smart Collaboration: โชลูชันเพื่อการประชุมผ่านเสียงและวีดีโอแบบออล-อิน-วัน สามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft Teams, Zoom และ Google Meet พร้อมเสริมความปลอดภัยด้านข้อมูลและความเป็นส่วนตัวด้วยซอฟต์แวร์โซลูชันอย่าง ThinkShield
- Smart Parking: ระบบการจัดการที่จอดรถอัจฉริยะที่ให้ข้อมูลพื้นที่จอดรถแบบเรียลไทม์ ควบคุมการเข้าออกของรถแบบไร้สัมผัส พร้อมคอยรายงานการจอดที่ไม่เป็นไปตามระบบ เช่น เข้ามาจอดโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือจอดเกินเวลาที่กำหนด
โซลูชันทั้งหมดนี้ถูกออกแบบและพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญของเลอโนโว มีการตรวจสอบระบบและอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมความมั่นใจให้ธุรกิจในการบริหารองค์กรยุคใหม่ และสามารถโฟกัสกับการทำธุรกิจได้อย่างเต็มที่
ข้อมูลเพิ่มเติม https://techtoday.lenovo.com/th/th/solutions/workplace-solutions
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
–Lenovo เดินหน้ารุกทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ตั้งเป้าเบอร์ 1 ด้านยอดขายปี 65
–Lenovo เปิดตัว Legion 5i Pro และ Legion 5i เจนใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ทำงานและเล่นเกมในเครื่องเดียว