LINE for Business ทุ่มทุนจัดงาน BOOTCAMP DAY สุดยิ่งใหญ่ภายใต้แนวคิด “อัพสกิล สร้างแบรนด์ ปั้นยอดขายด้วย LINE” หวังเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลที่ผันผวน เปิดกลยุทธ์ลับสร้างแบรนด์ฉบับ SME ยุคใหม่ ผนึกกำลังเครื่องมือดิจิทัล เพิ่มยอดขาย สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน งานนี้รวบรวมสุดยอดกูรูด้านการตลาดและผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์แถวหน้าของประเทศไทย มาร่วมจุดประกายไอเดีย แบ่งปันกลยุทธ์เด็ดให้ SME เติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางกระแสตอบรับจากผู้ประกอบการทั่วประเทศที่เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน
รัฐธีร์ ฉัตรดำรงค์ศักดิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทย ฉายภาพเศรษฐกิจไทยที่แม้ GDP จะมีแนวโน้มเติบโตขึ้น 2.9% ในปีนี้ แต่ภาคธุรกิจโดยเฉพาะ SME ยังคงเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งกำลังซื้อที่ลดลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น การแข่งขันในช่องทางออนไลน์ที่ดุเดือด และการทะลักเข้ามาของสินค้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มขึ้นถึง 10.34% ในปี 2024 ส่งผลให้ SME ต้องต่อสู้กับการแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นยิ่งกว่าเดิม
“LINE เชื่อว่าการสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและแตกต่างเป็นกลยุทธ์สำคัญในการรับมือความท้าทายเหล่านี้ จึงจัดงาน BOOTCAMP DAY ขึ้นเพื่อรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์และการตลาดระดับแนวหน้าของไทย จุดประกายแนวคิดให้ SME สร้างแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่ง โดย LINE พร้อมเป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนทั้งการสร้างแบรนด์ และสร้างยอดขาย ด้วยเครื่องมือครบวงจรที่ SME สามารถนำไปใช้ได้จริง” รัฐธีร์กล่าว
เจาะลึกกลยุทธ์ LINE for SME: เครื่องมือครบครัน สร้างแบรนด์ ปั้นยอดขาย
นอกเหนือจาก LINE Official Account (LINE OA) และ LINE Ads แพลตฟอร์มโฆษณาบน LINE ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว LINE ยังมีฟีเจอร์และเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างแบรนด์ เช่น
- “พรีเมียมไอดี”: เครื่องมือที่ช่วยให้ร้านค้าเป็นที่จดจำ ค้นหาได้ง่าย และขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยช่วยเพิ่มจำนวนเพื่อนบน LINE OA ได้ง่ายขึ้นถึง 4 เท่า
- “ริชเมนู”: ฟีเจอร์บน LINE OA สร้างเมนูช่องทางลัดให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลร้านค้า สินค้า/บริการที่ต้องการได้ง่าย รวดเร็วทันใจ ลดขั้นตอนการค้นหา ช่วยให้เกิดออร์เดอร์และยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 19 เท่า
- “LINE Ads”: ช่องทางในการลงโฆษณาบน LINE เพื่อสร้างภาพจำและกระตุ้นความสนใจให้สินค้า/บริการได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยร้านค้าที่สร้างชิ้นงานโฆษณาได้สะดุดตา ใช้คำกระตุ้นได้น่าสนใจ สามารถเพิ่มอัตราการคลิก (CTR) ได้สูงกว่าปกติถึง 3 เท่า
ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการเลือกใช้เครื่องมือบน LINE สามารถช่วยให้ SME สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและสร้างการเติบโตบนแพลตฟอร์ม LINE ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถอดรหัสลับการสร้างแบรนด์ฉบับ “รวิศ หาญอุตสาหะ”
รวิศ หาญอุตสาหะ CEO ศรีจันทร์ และ Mission To The Moon นักสร้างแบรนด์ชื่อดัง ได้ร่วมแบ่งปันความรู้ด้านการสร้างแบรนด์ว่าเป็น “กุญแจสำคัญในการวางรากฐานให้ธุรกิจมีตัวตนที่ชัดเจน โดดเด่น เป็นที่น่าจดจำ”
“การสร้างแบรนด์จะแตกต่างจากการตลาด การสร้างแบรนด์ คือ การกำหนดจุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและสิ่งที่แบรนด์ต้องการส่งมอบให้ลูกค้า ในขณะที่การตลาดจะเน้นกระตุ้นการซื้อและสร้างผลลัพธ์ในระยะสั้น SME ควรมองคุณค่าของแบรนด์ให้ลึกซึ้งกว่าตัวสินค้าและบริการ โดยเปลี่ยนแนวคิดจากการขายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวไปสู่การสร้างจิตวิญญาณและอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงและมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับธุรกิจในระยะยาว” รวิศกล่าว

เผยกลยุทธ์ “3+1L” สร้างแบรนด์ SME ให้ปังบน LINE
กวินทร์ สวัสดิ์ศรี หัวหน้าทีม LINE OA Campaign & Communication และ จิรพัฒน์ เดชดนู หัวหน้าทีม LINE Ads Product & Marketing Strategy LINE ประเทศไทย ได้นำเสนอแนวคิด “3+1L” กลยุทธ์สำคัญในการสร้างแบรนด์สำหรับ SME ไทย ประกอบด้วย
- “Look” (ภาพลักษณ์): สิ่งแรกที่ลูกค้ารับรู้และจดจำ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น โลโก้ สี ฟอนต์ และดีไซน์ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์
- “Language” (ภาษา): การเล่าเรื่องของแบรนด์ที่ควรถ่ายทอดออกมาได้ตรงกับคาแรคเตอร์ของแบรนด์ นำเสนอคอนเทนต์ได้น่าสนใจและตรงใจ
- “Long-Term Relationship” (การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว): การสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น
- “LINE”: แพลตฟอร์มสำคัญที่ครอบคลุมทั้งการสร้างแบรนด์และสร้างยอดขาย พร้อมด้วยเครื่องมือที่ช่วยร้านค้าสร้างประสบการณ์ที่ดีตลอด Customer Journey
เปิดคัมภีร์เครื่องมือดิจิทัล SME ยุคใหม่
ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต CEO & Co-founder Uppercuz Creative เอเจนซี่ดังด้านงานครีเอทีฟบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ได้แนะนำเครื่องมืออื่นๆ ที่ SME สามารถนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ เช่น
- ChatGPT: ผู้ช่วยอัจฉริยะช่วยคิดแผนการตลาด เขียนคอนเทนต์ และให้คำแนะนำทางธุรกิจ
- Canva: เครื่องมือสร้างภาพกราฟิกและงานออกแบบ
- CapCut: เครื่องมือตัดต่อวิดีโอ
- LINE Creative Labs: เครื่องมือสร้างชิ้นงานโฆษณาบน LINE

บทสรุป: สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
“การสร้างแบรนด์ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์และการเพิ่มยอดขาย แบรนด์ที่แข็งแกร่งไม่ได้เกิดจากเพียงแค่การขายสินค้า แต่ต้องมีตัวตนชัดเจน สื่อสารโดดเด่น และมอบประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกันได้ เพื่อสร้างภาพจำที่ชัดเจนในใจลูกค้าท่ามกลางการแข่งขันและความท้าทาย แบรนด์ที่เป็นที่จดจำและครองใจลูกค้าได้ ย่อมเป็นจุดได้เปรียบสร้างการเติบโตในระยะยาว” รัฐธีร์ กล่าวทิ้งท้าย
ผู้สนใจสามารถติดตามเนื้อหาสรุปประเด็นที่น่าสนใจและรับชมงาน BOOTCAMP ย้อนหลังได้ทาง LINE Official Account: @linebizth และ Facebook: LINE for Business
–D/ID มาตรการใหม่ ไปรษณีย์ไทยปี 2568 ปกป้องข้อมูลส่วนตัว ปลอดภัยกว่าเดิม