ตลาดธุรกิจความงามออนไลน์ของไทยกำลังเติบโตอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังโควิด-19 ที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงามแบบองค์รวมมากขึ้น ทั้งอาหารเสริม สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์ความงามอื่น ๆ LINE for Business เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตนี้ จึงได้จัดงานสัมมนา “LINE ESSENTIAL: Inside Out Beauty Marketing” เผยอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมแนะ 4 กลยุทธ์เด็ด ใช้โซลูชัน LINE เจาะตลาด สร้างการเติบโตให้ธุรกิจความงามอย่างยั่งยืน
ความงามยุคใหม่ มากกว่าแค่ภายนอก
กีรติ อนุรักษ์ภราดร หัวหน้าทีมที่ปรึกษาธุรกิจสุขภาพ LINE ประเทศไทย เผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างมาก จากเดิมที่เน้นความสวยงามภายนอก ปัจจุบันให้ความสำคัญกับ “ความงามองค์รวม” คือการดูแลสุขภาพทั้งภายในและภายนอก ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดอาหารเสริมและสกินแคร์ ที่คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 8.4% และ 5% ตามลำดับในปีนี้
LINE OA ฐานที่มั่นสำคัญของธุรกิจความงาม
จากข้อมูลของ LINE พบว่า จำนวน LINE Official Account (LINE OA) ของธุรกิจอาหารเสริมและสกินแคร์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับเม็ดเงินการลงทุนบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจสกินแคร์ ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 18% แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ LINE OA ในการเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจความงาม ในการเข้าถึง สื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
4 กลยุทธ์ LINE สู่การเป็น Top of Mind
เพื่อช่วยให้ธุรกิจความงามสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม LINE ได้อย่างเต็มศักยภาพ LINE for Business ได้แนะนำ 4 กลยุทธ์สำคัญ ดังนี้
1. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการใส่ใจสุขภาพด้วย LINE Ads
- ใช้พรีเซนเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์: ดึงดูดความสนใจ สร้างการจดจำ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงาม
- คอนเทนต์ LINE OA ต้องโดนใจ: นำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น ยอดขาย ผลการวิจัย คำถามชวนคิด เพื่อเพิ่มอัตราการเปิดอ่านและการคลิก (CTR)
- ผสานเทคโนโลยี ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า: เช่น Face Scan วิเคราะห์สภาพผิว และแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ
- LINE Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ: ครอบคลุมทุกช่วงวัย หลากหลายตำแหน่งโฆษณา เช่น Smart Channel ที่เข้าถึงผู้ใช้ LINE ได้กว่า 34 ล้านคนต่อวัน พร้อมตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมการใช้งาน LINE OA
2. ยกระดับการสื่อสาร ให้ข้อมูลใกล้ชิด พิชิตใจลูกค้าด้วย LINE OA
- LINE OA บ้านหลังที่สองของแบรนด์: สร้างการสื่อสารแบบสองทาง ให้ข้อมูล ตอบคำถาม สร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า
- Rich Menu เมนูลัด ดีไซน์โดนใจ: ใส่ข้อมูลสำคัญ ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ปรับแต่งให้เข้ากับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ด้วย LINE API
- Chat Tag แบ่งกลุ่มลูกค้า ตอบสนองได้รวดเร็ว: ระบุประเภทลูกค้าจากการสนทนา เพื่อให้บริการได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
- Step-Message ส่งข้อความอัตโนมัติ: ตั้งค่าการส่งข้อความตามขั้นตอนการซื้อของลูกค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขาย
- สถิติ LINE OA สะท้อนความสำเร็จ: ในปี 2023 มีข้อความสอบถามข้อมูลเข้ามาใน LINE OA ของธุรกิจความงามกว่า 7,000 ล้านข้อความ เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 11.8 เท่า
3. แชตและช้อป ครบจบใน LINE OA
- MyShop เครื่องมือช่วยจัดการร้านค้า: สร้างระบบรับออเดอร์ จัดการสินค้า และระบบชำระเงิน อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้ง่าย ๆ ภายใน LINE OA
- เชื่อมต่อ E-marketplace ขยายช่องทางขาย: เพิ่มโอกาสในการขาย เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
- LINE API เชื่อมต่อระบบหลังบ้าน: ผสานรวมระบบเดิมของแบรนด์เข้ากับ LINE OA เพื่อการบริหารจัดการที่ราบรื่น
4. รักษาลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน
- MyCustomer | CRM ระบบสมาชิกและสะสมแต้ม: สร้างปุ่มสมัครสมาชิกใน Rich Menu จัดการสิทธิประโยชน์ และแจกคะแนนสะสม เพื่อรักษาลูกค้า
- MyCustomer | Enterprise วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก: เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า แบ่งกลุ่ม เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงใจ
- LINE Login ระบุตัวตนลูกค้า: มอบรางวัล เช่น สินค้าตัวอย่าง LINE Point หรือส่วนลดพิเศษ ให้ลูกค้าแต่ละราย
ด้วยโซลูชันที่ครบวงจร LINE พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจความงามของไทย ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และครองใจลูกค้าในยุคดิจิทัล ธุรกิจที่สนใจสามารถติดต่อทีมที่ปรึกษาธุรกิจองค์กร LINE ประเทศไทย หรือพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ทันที
#LINEforBusiness #ธุรกิจความงาม #สกินแคร์ #อาหารเสริม #LINEOA #LINEAds #DigitalMarketing #กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ #ความงามยุคใหม่ #TopofMind
–LINE ผุด 4 กลยุทธ์เด็ด ปั้นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไทย สู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล