More Meat นวัตกรรมอาหารฝีมือคนไทย เดินหน้าส่ง Plant-based Meat สู่ตลาดโลก

จากแพชชั่นส่วนตัวเมื่อทำอาชีพแอร์โฮสเตสที่ต้องดูแลตัวเองมาก ใช้เวลาศึกษาวิธีการรักษาสุขภาพ การควบคุมน้ำหนัก การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการบริโภคโปรตีนจากพืช หรือ Plant-based และเมื่อได้ศึกษา ได้ลองทาน จึงตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจ Plant-based ภายใต้ชื่อแบรนด์ More Meat

มินนี่ กัญญ์วรา ธนโชติวรพงศ์ CEO / Co-Founder บริษัท มอร์ฟู้ดส์ อินโนเทค จำกัด กล่าวว่า ปัญหาของคนไทย คือ ต้องการอาหารที่ช่วยรักษาสุขภาพ ช่วยลดคอเลสเตอรอล แต่คนบางกลุ่มไม่ชอบทานผัก ซึ่ง Plant-based หรือ โปรตีนจากพืชเข้ามาตอบโจทย์ได้ เพราะอาหารจากพืชไม่มีคอเลสเตอรอล และยังมีรสชาติที่ดี จึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับช่องว่างตลาดตรงนี้ หลังจากกลับมาที่ไทยและได้มีโอกาสทำงานร่วมกับพี่ชาย ก็เห็นว่ายังมีช่องว่างของนวัตกรรมอาหารอีกมาก จึงเริ่มต้นจากการเป็นดิสทริบิวเตอร์ นำอาหารจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย เมื่อทำมาสักระยะก็เห็นว่าสินค้าจากต่างประเทไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทานอาหารของคนไทย

“เราพบว่าการเป็นเพียงดิสทริบิวเตอร์ ไม่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ช่องว่างตรงนี้ได้ จึงตัดสินใจลงมือศึกษาการพัฒนาอาหารจากพืชด้วยตัวเอง จนมาตั้งบริษัทสตาร์ทอัพและสร้างแบรนด์ More Meat ขึ้นมา”

กัญญ์วรา กล่าวต่อว่า การเข้ามาเป็นสตาร์ทอัพ นอกจากจะเข้ามาช่วยผู้บริโภคปลายทางได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรที่เป็นต้นน้ำได้อีกด้วย เช่นการใช้เห็ดแครง ที่ชาวบ้านเรียกว่าเห็ดตีนตุ๊กแก เป็นเห็ดท้องถิ่นทางภาคใต้ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก เป็นเห็ดที่โตบนต้นยาง มีคุณท่าทางโภชนาการดีมาก และมีเนื้อสัมผัสคล้ายกับเนื้อสัตว์

“เราจึงเข้าไปร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น สร้างเป็นอาชีพเสริม ผ่านการพัฒนาการปลูกเห็ดแครงโดยใช้โรงเรือน”

NIA ผนึกกำลัง AIEAT เปิดรับดีพเทคสตาร์ทอัพด้าน ARI-Tech สู่การขยายตลาดเติบโตแบบก้าวกระโดด
ไทยยูเนี่ยน เดินหน้าธุรกิจด้วยนวัตกรรม FoodTech และการสร้างความยั่งยืนครบวงจร

สตาร์ทอัพไทยผสานนักวิจัยไทย

ถึงแม้ว่า กัญญ์วรา จะมีประสบการณ์กับอุตสาหกรรมอาหารจากการได้ช่วยธุรกิจครอบครัวมาบ้าง แต่การก้าวมาเป็นผู้ประกอบการอาหาร Plant-based นั้นยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่และยากมาก

“เราไม่ได้มีพื้นหลังด้านการทำงานวิจัยอาหารมาก่อน และจากการที่ได้ทดลองทำเอง พบว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เราจึงมองหาคนเข้ามาช่วย”

กัญญ์วรา ได้เริ่มติดต่อนักวิจัยทั้งจากอเมริกา และยุโรป ที่มีการรับทำเรื่องงานวิจัยเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็ได้คุยกันวิจัยในไทยด้วย ก่อนจะตัดสินใจทำงานกับนักวิจัยไทย ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาศึกษาและพัฒนานานกว่าการจ้างนักวิจัยต่างประเทศ

“ในฐานะสตาร์ทอัพไทย เราอยากเปิดโอกาสให้กับนักวิจัยไทยได้สร้างนวัตกรรมเป็นของตัวเอง ได้ใช้จินตนาการและประสิทธิภาพของทีมนักวิจัย ซึ่งเราก็ใช้เวลาเกือบ 1 ปีเพื่อพัฒนาออกมาเป็น More Meat”

“ปัจจุบันเราได้ลูกศิษย์ของอาจารย์ที่เป็นนักวิจัย เข้ามาร่วมงานกับเราถึง 2 คน ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้เพิ่มมูลค่าให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมอาหารไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ” กัญญ์วรา กล่าวเสริม

เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ มองหาผู้มีวิสัยทัศน์ตรงกัน

ถึงแม้ว่า กัญญ์วรา จะเป็น CEO ของบริษัท มอร์ฟู้ดส์ แต่ก็ไม่มีประสบการณ์การทำธุรกิจด้วยตนเองมากก่อน จึงมองหาโครงการต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมถึงการทำธุรกิจ ทั้ง True Incube และ SPACE-F ที่ ไทยยูเนี่ยน ทำร่วมกับ ม.มหิดล

“การร่วมโปรแกรม Incubator เหล่านี้ช่วยเสริมให้เราเข้าใจการทำธุรกิจมากขึ้น และเปิดโอกาสให้เราเจอกับเครือข่ายทั้งผู้ประกอบการต่างชาติและนักวิจัย ที่ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้เรามากขึ้น”

กัญญ์วรา กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน More Meat มีบริษัทเข้ามาร่วมลงทุน 1 ราย คือ บริษัทวีฟู้ดส์ ประเทศไทย ที่ได้เจอกันในวัน Demo Day ของงาน SPACE-F ซึ่งหลังจากได้มีโอกาสพูดคุยกับประธานบริษัท พบว่ามีวิสัยทัศน์ที่คล้ายกัน จึงเข้ามาร่วมงานกัน โดยวีฟู้ดส์ได้เข้ามาช่วยในด้านการนำสินค้า More Meat เข้าไปขายในซูเปอร์มาเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพ ทำให้บริษัทมีช่องทางในการขายสินค้ามากขึ้น

นอกจากนี้การระดมทุนในรอบ Seed Round ล่าสุดมีนักลงทุนของสิงคโปร์เข้ามาพูดคุยด้วย ซึ่งในรอบนี้บริษัทต้องการเงินลงทุนประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจะนำมาใช้ในการสเกลธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น รวมถึงสร้างไลน์ผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ

สำหรับไทยยูเนี่ยนเป็นอีกหนึ่งพาร์ทเนอร์เชิงกลยุทธ์ “Strategic Partner” มีการทำการตลาดร่วมกันภายใต้แบรนด์ OMG Meat ซึ่งเป็น Seafood Alternative โดยใช้ Plant-based

“เราอยากจะทำงานกับคนที่มีวิสัยทัศน์ตรงกัน และสามารถช่วยเราในด้านยุทธศาสตร์ รวมถึงส่งเสริมในด้านอื่นๆ ซึ่งเราได้จดทะเบียนบริษัทไปที่สิงคโปร์ด้วยเพื่อที่จะเป็นอีกช่องทาง สำหรับให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนกับเรา”

เติบโตได้แม้เกิดวิกฤติ เตรียมขยายธุรกิจหลังทุกอย่างคลี่คลาย

บริษัท มอร์ฟู้ดส์ นั้นเริ่มวิจัยผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2018 ก่อนจะเริ่มธุรกิจในปี 2019 ซึ่งหลังจากเริ่มธุรกิจได้ไม่นานก็ต้องพบกับวิกฤติโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปรับแผนเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

กัญญ์วรา กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาบริษัทต้องปรับตัวเยอะมาก จากที่เคยวางแผนจะทำธุรกิจแบบ B2B แต่เมื่อเกิดวิกฤต ลูกค้าที่เป็น Food Service ต้องชะงักไป บริษัทจึงปรับแผนมาทำตลาดแบบ B2C ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่บริษัทเข้ามาร่วมงานกับวีฟู้ดส์ นอกจากนี้การทำธุรกิจ Plant-based ในช่วงวิกฤติ ยังเป็นประโยชน์กับบริษัท เพราะผู้บริโภคเข้ามาศึกษาเรื่องอาหารสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจ Plant-based และเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น

“ในปีนี้เราก็มีแผนจะ การนำสินค้าเข้าไปในร้านอาหาร โรงแรม เพราะการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักแล้ว ซึ่งงาน THAIFEX ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาเยอะมาก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการทำธุรกิจหลังจากนี้”

กัญญ์วรา กล่าวต่อว่า สำหรับแผนใน 3-5 ปี ในเฟสแรกบริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปในเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์หรือมาเลเซีย ก่อนจะขยายไปครอบคลุมประเทศในเอเชีย และใน 5 ปี บริษัทคาดหวังว่าจะมีสินค้าครอบคลุมในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และหลังจากนั้นจะเริ่มวางแผนเข้าตลาด (IPO) หรือการ Exit

“ถึงแม้จะเป็นความฝันที่ไกล แต่เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งปัจจัยที่เราจะไปถึงตรงนั้นได้ เรามองว่าการดำเนินธุรกิจของเรา เรามีเป้าว่าจะไปอยู่ตรงไหน จะต้องทำงานอย่างโปร่งใส ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่องการทำโครงสร้างบริษัทให้นักลงทุนอยากเข้ามาลงทุน และอีกส่วนคือการทำงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก”

ในช่วงท้าย กัญญ์วรา ยังฝากถึงสตาร์ทอัพรุ่นน้องว่า “ส่วนตัวมองว่าจุดที่ยากที่สุดไม่ใช่วิกฤติ แต่เป็นการเริ่มต้น เพราะหลายๆ คนส่วนมากอยากจะสร้างธุรกิจหรือสตาร์ทอัพแต่กลับไม่เริ่มลงมือทำ ซึ่งการที่เราตัดสินใจเริ่มมันทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้ ถ้าเรามัวแต่รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ มีแผนที่ดีมากๆ สุดท้ายเราก็อาจจะต้องปรับรูปแบบธุรกิจเพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น More Meat เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจ Plant-based แรกๆ ของไทย และได้ช่วยเหลือกันกับสตาร์ทอัพรายอื่นๆ สร้างตลาด เพราะฉะนั้นถ้ามีไอเดีย อย่ารอ แต่ให้ลงมือทำเลย และค่อยๆ เรียนรู้ โดยการเข้าโครงการต่างๆ คุยกับผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ถ้ามีปัญหาก็ออกไปหาความช่วยเหลือ อย่าไปกลัวผู้ประกอบการรายอื่น ลงมือทำและทำให้ดีที่สุด เพราะการที่เราเริ่มได้คือจุดที่ยากที่สุดแล้ว”

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

18 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago