Marketbuzzz ชี้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยกำลังเติบโต คนไทยนิยมใช้บริการ เหตุสะดวก รวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว เพิ่มสินค้า-บริการให้ตรงใจ ชูจุดแข็งโซลูชั่นค้าปลีกยุคใหม่
การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2567 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคนไทยทั่วประเทศจำนวน 977 คน ผลปรากฏว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยซื้อสินค้าจากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดย 28% ซื้อทุกสัปดาห์ และ 13% ซื้อทุกวัน
แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Marketbuzzz กล่าวว่า “ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่าย”
3 เหตุผลหลัก คนไทยใช้บริการตู้ขายของอัตโนมัติ
- ความสะดวกสบาย (72%): เข้าถึงสินค้าได้ง่าย ไม่ต้องเดินทาง
- ประหยัดเวลา (50%): ไม่ต้องรอคิว ซื้อสินค้าได้รวดเร็ว
- สินค้าพร้อมจำหน่าย (43%): มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย พร้อมจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย (27%) ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยหันมาใช้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น ปัจจุบัน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยมีการพัฒนา รองรับการชำระเงินทั้งแบบเงินสด QR Code, E-wallet และบัตรเครดิต
คนไทย 58% พร้อมใช้บริการเพิ่ม แต่ยังมีอุปสรรค
แม้ผลสำรวจจะชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ (58%) มีแนวโน้มจะใช้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ บาร์โทลี่ มองว่า ยังมีอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเร่งแก้ไข ได้แก่
- สถานที่ตั้ง: ต้องอยู่ในจุดที่เข้าถึงง่าย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค
- ความหลากหลายของสินค้า: ต้องมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการ
- ปัญหาการชำระเงินและอายุสินค้า: ต้องมีระบบจัดการที่ดี ป้องกันปัญหาสินค้าหมดอายุ และปัญหาการชำระเงินขัดข้อง
เครื่องดื่มมาแรง! สินค้าขายดีในตู้
ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่
- เครื่องดื่ม (92%): ชา/กาแฟพร้อมดื่ม, กาแฟ/ชาชงสด, นม, เครื่องดื่มชูกำลัง, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
- อาหาร/ขนมขบเคี้ยว (34%): บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
- นมและผลิตภัณฑ์จากนม (26%)
โดยช่วงเวลาที่มียอดขายสูงสุด คือ ช่วงเช้าและกลางวัน สินค้าที่ขายดีในช่วงเช้า ได้แก่ ชา/กาแฟพร้อมดื่ม, กาแฟ/ชาชงสด, นม ส่วนช่วงกลางวัน สินค้าที่ขายดี ได้แก่ กาแฟ/ชาชงสด, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
โอกาสเติบโตของธุรกิจตู้ขายของอัตโนมัติในไทย
บาร์โทลี่ เชื่อมั่นว่า ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยยกระดับการบริการ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล
“หากผู้ประกอบการสามารถปรับตัว นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ แก้ปัญหา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจะเติบโต และมีบทบาทสำคัญในฐานะโซลูชั่นค้าปลีกแห่งอนาคต” บาร์โทลี่ กล่าวทิ้งท้าย
#ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ #VendingMachine #Marketbuzzz #ค้าปลีก #เทรนด์ธุรกิจ #เศรษฐกิจดิจิทัล #ผู้บริโภค #เทคโนโลยี
–กุยบุรีโมเดล: เทคโนโลยีสานสัมพันธ์ “คนกับช้างป่า” สู่การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน