The Pizza Company เปิดปี 2024 ด้วยกลยุทธ์การตลาดหลากหลาย ทั้งการจูงใจลูกค้าด้วยการการันตีส่งใน 20 นาที เปิดเมนูใหม่อย่าง “พิซซ่าไส้กรอกยั่วนัวเบคอน” และเปิดพรีเซนเตอร์ “พีพี – บิวกิ้น” เจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่
สำหรับกลยุทธ์ในปี 2024 นี้เป็นการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ต่อเนื่องจากปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2023 นั้นมีทั้งการปรับเมนูนั่งทานในร้านใหม่ ทำราคาให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยยังรักษาคุณภาพของอาหารไว้เหมือนเดิม
และจากการปรับกลยุทธ์ในปีที่ผ่านมาทำให้ The Pizza Company มีผลประกอบการเติบโต 10% เมื่อเทียบจากปี 2022 และยังครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 70% จากมูลค่ารวมตลาดที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท
ปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กล่าวว่า “ปี 2023 ถือเป็นปีที่ดี เรามียอดขายและกำไรสูงสุด และได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากลูกค้าอีกด้วย”
ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์ ลูกค้ายังนิยมสั่งพิซซ่าผ่านแอปฯ ถึงแม้ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ในปี 2023 ที่ผ่านมา สัดส่วนการสั่งผ่านเดลิเวอรียังสูงถึง 45% ขณะที่นั่งทานในร้าน 30% และซื้อกลับบ้าน 25%
ด้านจำนวนไรเดอร์ปัจจุบันมี 2,000 คนทั่วประเทศ รองรับยอดสั่ง 2,500-3,000 ออเดอร์ ต่อสาขา ต่อเดือน
กลยุทธ์ 2024 รุกลูกค้าหน้าใหม่
ถึงแม้กลยุทธ์ในปี 2023 จะประสบความสำเร็จ แต่ The Pizza Company ยังคงทรานส์ฟอร์มกลยุทธ์อีกครั้งเพื่อดึงผู้บริโภคหน้าใหม่เข้ามา สร้างแบรนด์ให้ทุกคนเข้าถึงได้
หนึ่งในกลยุทธ์หลักของปีนี้คือการดึงพรีเซนเตอร์ที่คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้มาเป็นตัวแทนบอกเล่าแบรนด์ ซึ่ง พีพี – บิวกิ้น นั้นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่
ต่อมาคือการดูแลและสร้างความมั่นใจลูกค้า คือการออกแคมเปญการันตีส่งใน 20 นาที สำหรับลูกค้าที่สั่งผ่านแพลตฟอร์มของ The Pizza Company ทั้ง 1112 หรือแอปพลิเคชัน (เฉพาะในพื้นที่ กทม. ปริมณฑลที่ร่วมรายการ) และหากไรเดอร์ส่งไม่ทันลูกค้าจะได้คูปองเพื่อสั่งฟรีถาดกลางในครั้งต่อไป ซึ่งหลังจากเริ่มแคมเปญนี้ ช่วยสร้างความพึงพอใจลูกค้ามากขึ้น
“จากการปรับมาส่งเร็วภายใน 20 นาที ใน 40 สาขา (กทม. ปริมณฑล) เกิดความล่าช้าเพียง 5% ซึ่งที่เราทำแบบนี้ได้ เพราะเรานำดาต้าของผู้บริโภคมาใช้ช่วยให้เตรียมหน้าพิซซ่าล่วงหน้าได้ ซึ่งปัจจุบันมีดาต้ามากกว่า 2 ล้านราย” ปัทม์ กล่าวเสริม
นอกจากนี้ยังผุดโปรโมชั่น 1 ฟรี 1 ซึ่งเป็นโปรโมชั่นที่จัดปีละหน เริ่ม 22 ก.พ. – 17 เม.ย. และเปิดตัวเมนูใหม่ “พิซซ่าไส้กรอกยั่วนัวเบคอน” เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ซึ่งคุณปัทม์คาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ 15%
“กำลังซิ้อยังเป็นความท้าทาย เราจึงต้องวางแผนรับมือ ปัจจุบันเรามีเซตทานเดี่ยวเริ่มต้นที่ 99 บาท หรือทานสลัดในร้านเริ่มต้นทึ่ 79 บาท เพราะเราพบว่าเทรนด์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการทานเดี่ยวมีอัตราเติบโตขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนการทานเดี่ยวที่ 20%”
ทั้งนี้ ในปี 2024 The Pizza Company ตั้งเป้าขยายเพิ่ม 25 สาขา ใช้งบประมาณ 200 กว่าล้านบาท แบ่งเป็น 10 สาขาใน กทม. และ 15 สาขาในต่างจังหวัด