TikTok ชู 3 กลยุทธ์คอนเทนต์ : ความบันเทิง, การศึกษา และ ข่าวสาร ต่อยอดความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นระดับโลก

TikTok แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ต่อยอดความสำเร็จจากกลยุทธ์ Content Diversification หรือ การเพิ่มความหลายให้กับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม เดินหน้าชู 3 กลยุทธ์คอนเทนต์ : ความบันเทิง, การศึกษา และ ข่าวสาร เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้คนไทย พร้อมตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่นำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายตรงความต้องการของผู้ใช้ในทุกกลุ่มเป้าหมาย 

นายปกรณ์ วัฒนเฉลิมวุฒิกร หัวหน้าฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ที่ผ่านมา TikTok ได้เดินหน้าขยายฐานผู้ใช้และครีเอเตอร์ในประเทศไทยผ่านการใช้กลยุทธ์ Content Diversification หรือ การเพิ่มความหลากหลายให้กับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ TikTok ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากกลยุทธ์นี้นอกจากจะช่วยสร้างความโดดเด่นและหลากหลายให้กับ UGC (User Generated Content) หรือ คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้บนแพลตฟอร์มยังมีส่วนช่วยทำให้ Ecosystem ของ TikTok ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ใช้ ครีเอเตอร์หรือผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ รวมไปถึงแบรนด์ต่างๆ ที่มาทำการตลาดบน TikTok มีความสมบูรณ์และแข็งแรงในเวลาอันรวดเร็ว 

“จากกลยุทธ์ดังกล่าวจะเห็นได้ว่า TikTok ได้ผลักดันและสนับสนุนให้เกิดการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นสาระ ความรู้ และข้อมูลที่มีประโยชน์ให้มีจำนวนมากขึ้นบนแพลตฟอร์ม ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการ ที่หลากหลายของผู้คนในทุกกลุ่มอายุและความสนใจ ยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่มีความความถนัดเฉพาะทาง ได้โชว์ทักษะความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่แจ้งเกิดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม TikTok” นายปกรณ์กล่าวเสริม

ด้วยความสำเร็จในการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มาแรงแห่งยุคที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายในช่วงที่ผ่านมา ทั้งกระแสฮิตไวรัลดัง แคมเปญทอล์คออฟเดอะทาวน์ รวมถึงการปรากฏตัวของเหล่าเซเลบริตี้และศิลปินดาราชื่อดังบน TikTok ในช่วงที่ผ่านมา TikTok จึงมุ่งเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จไปอีกขั้นด้วยการชู 3 กลยุทธ์คอนเทนต์ที่จะเป็นแฟล็กชิพสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ได้แก่ คอนเทนต์ความบันเทิง, การศึกษา และ ข่าวสาร ที่นอกจากจะมีเป้าหมายสำคัญ คือ การมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อมอบประสบการณ์แพลตฟอร์มที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ของเรา โดยทั้ง 3 กลยุทธ์ คอนเทนต์มีความน่าสนใจ ดังต่อไปนี้

  • Entertainment: คอนเทนต์ความบันเทิง

สำหรับคอนเทนต์ความบันเทิงถือเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย
มาตลอด โดยที่ผ่านมา TikTok ได้ปล่อยฟีเจอร์สำคัญอย่าง Entertainment Anchor ที่จะช่วยให้ผู้คนบนแพลตฟอร์มสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิงต่างๆ ได้อย่างเจาะลึก แบบเอ็กซ์คลูซีฟ และล่าสุด กับปรากฎการณ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับความร่วมมือระหว่าง TikTok และ สถานีโทรทัศน์ชื่อดังในเกาหลีใต้ TVN D ในการสร้างสรรค์ซีรีส์ “TRAP” ที่ได้สร้าง ปรากฏการณ์การฉายซีรีส์ทั้งทางโทรทัศน์และการปล่อยคลิปเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่ฉายบนช่องทางอื่นๆ เพื่อให้แฟนๆ ได้รู้ลึกถึงเบื้องหลังของตัวละคร รวมถึงการพูดคุยกับนักแสดงนำบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้อย่างใกล้ชิด

  • Education: คอนเทนต์การศึกษา

คอนเทนต์การศึกษาถือเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่สร้างความโดดเด่นให้กับแพลตฟอร์ม TikTok ในช่วงที่ผ่านมา ภายหลังการเปิดตัวแคมเปญ #TikTokUni ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยม ไม่เพียงแต่กับกลุ่มผู้ใช้แพลตฟอร์มแต่ยังรวมถึงการแจ้งเกิดให้กับครีเอเตอร์ สายการศึกษามากมาย จนสามารถสร้างยอดวิวรวมได้สูงถึง 4.1 พันล้านวิว ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของ TikTok ที่สามารถต่อยอดพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งสาระความรู้ที่ได้รับการนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ สนุก น่าติดตาม จนเกิดเป็นศูนย์รวมวิชาน่ารู้ผ่านแฮชแท็คมากมาย อาทิ #เก่งภาษากับ TikTok#วิทย์ที่คุณไม่รู้#สังคมต้องรู้, #ประวัติศาสตร์คลายสงสัย#การตลาดวันละคลิป เป็นต้น 

  • News: คอนเทนต์ข่าวสาร

คอนเทนต์ข่าวสารเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงมากบนแพลตฟอร์ม  TikTok และตอบโจทย์ คนยุคใหม่ที่ต้องการติดตามข่าวสารและเหตุการณ์ประจำวันผ่านทาง #ข่าวTikTok  ซึ่งล่าสุดมียอดวิวสูงถึง 896 ล้านวิว โดยที่ผ่านมามีสื่อชั้นนำระดับโลกและในประเทศไทย ได้เข้ามาเปิดแอคเคาท์บน TikTok เพื่อใช้เป็นช่องทางในการนำเสนอข่าวสารในรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยู่บนดิจิทัลและการนำเสนอข้อมูลข่าวสารพัฒนาไปในรูปแบบที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ผ่าน #ข่าวTikTok 

ทั้งหมดนี้ คือ 3 กลยุทธ์คอนเทนต์ที่จะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับประสบการณ์ของ TikTok จากแพลตฟอร์มแห่งความสร้างสรรค์และความสนุกสู่แพลตฟอร์มที่มอบสาระความรู้คู่ความบันเทิงให้กับผู้ใช้คนไทย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สร้างโอกาสให้กับครีเอเตอร์หน้าใหม่สามารถแจ้งเกิดบน TikTok ได้อย่างไร้ข้อจำกัด

BizTalk NEWS

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

2 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

2 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

2 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

3 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

3 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

3 hours ago