เพราะเหตุใด TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดครีเอเตอร์ยุคใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าที่ผ่านมาวงการการตลาดออนไลน์ต้องเดือด เพราะการมาของ TikTok ที่ได้เข้ามาสร้างปรากฎการณ์รูปแบบการโฆษณาแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง และหนึ่งในหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการตลาดยุคนี้ก็หนีไม่พ้น อินฟลูเอนเซอร์ที่เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก แต่ที่น่าจับตามองไม่แพ้ก็คงเป็นแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่มาแรงแซงทุกเจ้าจริงๆ ลองมาดูกันดีกว่าว่าอะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ไม่ควรพลาด

เหตุผลที่ 1: ใครๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้บน TikTok

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้กับผู้คนในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ การแสดงความสามารถ รวมถึงการให้ความรู้และการศึกษา ดังจะเห็นได้จากแคมเปญ ชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบน TikTok และกลายเป็นกระแสไวรัล เทรนด์ใหม่ หรือทอล์คออฟเดอะทาวน์ในช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ TikTok กลายเป็นแหล่งรวมครีเอเตอร์ชื่อดังมากมายหลากหลายแนว

เหตุผลที่ 2: ใครๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ให้ปังได้บน TikTok 
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ข้อจำกัดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์หมดไป เพราะความครบของเครื่องมือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ TikTok จัดมาให้ทำให้ทุกคนสามารถ ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ ใส่เอฟเฟกต์ ใส่ข้อความ สติกเกอร์ เสียงเพลง เสียง voice over ได้ครบจบในที่เดียว ทำให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นสามารถทำได้อย่างสะดวก สบาย ง่ายดาย สดใหม่ ทันเหตุการณ์ 

เหตุผลที่ 3: ใครๆ ก็สามารถแจ้งเกิดขึ้นแท่นครีเอเตอร์ตัวท็อปได้บน TikTok 

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ Machine Learning ในการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ และในขณะเดียวกันก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้คอนเทนต์ของครีเอเตอร์นั้นๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้คนในวงกว้างได้ ต่อยอดเป็นจุดแจ้งเกิดให้กับครีเอเตอร์ได้ทุกคนอย่างไม่มีข้อจำกัด โดยครีเอเตอร์ที่อยู่บน TikTok ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนดัง หรือมียอดผู้ติดตาม (follower) เป็นจำนวนมาก จึงจะสามารถผลักดันให้คอนเทนต์ของตัวเองเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ แต่ครีเอเตอร์บน TikTok สามารถเป็นใคร ทำอะไร อยู่ที่ไหนก็ได้ เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ยอดผู้ติดตาม (follower) ไม่ได้มีผลต่อการเข้าถึงคอนเทนต์ ดังจะเห็นได้จากครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่มีผู้ติดตามเพียงไม่กี่คนแต่สามารถสร้างยอดวิวสูงถึงหลักล้านได้ในชั่วข้ามคืน  

และนี่จึงเป็นข้อสรุปที่ทำให้แพลตฟอร์มมาแรงอย่าง TikTok ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับครีเอเตอร์รุ่นใหม่ในการสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด และเพิ่มโอกาสในการต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพในอนาคต ซึ่งนอกจากแพลตฟอร์ม TikTok จะถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ในการสร้างชุมชนสำหรับครีเอเตอร์แล้ว TikTok ยังคอยช่วยเหลือสนับสนุนครีเอเตอร์ในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างโปรไฟล์ครีเอเตอร์ให้เป็นที่รู้จัก การสานสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับแบรนด์ และการให้คำแนะนำหรือแนวทางในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้นำไปพัฒนาเทคนิคในการสร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่น โดนใจ และตอบโจทย์ผู้คนได้เป็นจำนวนมาก

สิ่งที่น่าใจไปกว่าการสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ก็คือ โอกาสที่เหล่าครีเอเตอร์จะได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับประเทศ

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

11 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

11 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

11 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

11 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

14 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

14 hours ago