TikTok ส่ง #ItStartsOnTikTok ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิด

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok ได้กลายเป็นจุดกำเนิดของปรากฏการณ์ชื่อดังต่างๆ ทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ไวรัลดัง เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง รวมไปถึงการแจ้งเกิดของครีเอเตอร์หน้าใหม่ จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์แคมเปญ #ItStartsOnTikTok เพื่อต่อยอดความสำเร็จของ TikTok ในการเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดกระแสฮิตมากมายในช่วงที่ผ่านมา 

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Marketing, TikTok  กล่าวว่า “สำหรับ #ItStartsOnTikTok จะเป็นการรวบรวมปรากฏการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ที่ TikTok ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ไวรัลดัง เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง รวมไปถึงครีเอเตอร์ดาวเด่นที่ได้แจ้งเกิดบน TikTok จนทำให้เกิดกระแสฮิตของเพลงและท่าเต้นสุดสร้างสรรค์ และแฮชแท็กแคมเปญที่ทุกคนต้องจดจำ” 

TikTok จุดเริ่มต้นแห่งปรากฏการณ์แฮชแท็กที่เป็นไวรัล 

ถ้าให้พูดถึงความโดดเด่นของ TikTok อีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์จนผู้คนต้องพูดถึงนั้นก็คือกระแส แฮชแท็กชาเลนจ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง TikTok เป็นแพลตฟอร์มแห่งการสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมจนทำให้แฮชแท็ก หรือชาเลนจ์ดังๆ ที่แจ้งเกิดจนเป็นกระแสฮิตทั่วบ้านเมือง ส่วนใหญ่มักมีจุดเริ่มต้นจากแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดหรือกิจกรรมทางออนไลน์ที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมามีแฮชแท็กดังที่เกิดขึ้นจากแพลตฟอร์ม TikTok ได้แก่  

  • #igoge กระโดดให้โลกจำ กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์พร้อมกระโดดตามจังหวะเพลงที่เรียกได้ว่า มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันให้ความสนใจและเข้าร่วมจนถูกพูดถึงกันมากมาย บางคนครีเอทคอนเทนต์ได้เจ๋งจนต้องอ้าปากค้าง ขณะที่บางคนก็สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ตอบโจทย์ใครอีกหลายๆ คน ด้วยมุมมองที่กระโดดไม่เป็นแต่ออกมาน่ารักเรียกเสียงฮา จนทำให้ยอดวิวสูงทะลุถึง 5.9 พันล้าน
  • #wipeitdown เช็ดปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ เพื่อโชว์ลุคที่ดีที่สุดของคุณให้ผู้คนได้เห็นกับคอนเทนต์ที่เล่าเรื่องผ่านกระจกโดยลุคแรกของผู้คนส่วนใหญ่เลือกเป็นลุคที่บางคนพึ่งตื่นจากที่นอน บางคนกำลังแปรงฟัน แต่เมื่อเช็ดกระจกเท่ากับต้องเปลี่ยนเป็นลุคที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น แต่งตัวสวยพร้อมออกจากบ้าน เป็นต้น จนสร้างยอดวิวได้มากถึง 10.2 พันล้าน เลยทีเดียว

TikTok แจ้งเกิดเพลงฮิตติดกระแส โกอินเตอร์ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เพลงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งถือได้ว่า เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จของเพลงดังที่ฮิตเป็นกระแสทั่วโลกอย่าง Old Town Road ของศิลปิน lil Nas x ที่ผู้ชมนำไปประกอบคลิปวิดีโอมากถึง 607.4 แสนครั้ง เช่นเดียวกับเพลงฮิตติดกระแสในประเทศไทย

  • วิบวับ ศิลปิน Mindset x Daboyway x Younggu x Diamond ซึ่งถือเป็นเพลงแร็พที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งมาพร้อมกับ #wipwupchallenge ชาเลนจ์ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดวิวรวมสูงถึง 204 ล้าน ด้วยจังหวะทำนองและท่าประกอบที่โดนใจทำให้ผู้คนสามารถทำตามได้อย่างง่ายดายและสนุก ส่งผลให้เพลงดังกล่าวมีผู้คนนำไปประกอบคอนเทนต์มากถึง 1.2 ล้านครั้ง
  • พักก่อน เพลงดังจากศิลปินสาวน้อย มินนี่ ที่ได้สร้างปรากฏการณ์พักก่อนทั่วบ้านทั่วเมืองด้วยเนื้อร้องที่โดดเด่นและโดดใจคนฟัง พร้อมท่าประกอบที่เป็นเอกลักษณ์จนทำให้เพลงดังกล่าวมีผู้คนนำไปประกอบคอนเทนต์กันเป็นจำนวนมากถึง 1.1 ล้านครั้ง ตอกย้ำปรากฏการณ์แจ้งเกิดเพลงให้กับศิลปินได้เป็นอย่างดี

TikTok พื้นที่แห่งการแจ้งเกิดครีเอเตอร์หน้าใหม่

TikTok เรียกได้ว่า เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่มีความหลากหลายและสามารถสร้างความนิยมได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ด้วยการเป็นแพลตฟอร์ม UGC  (User Generated Content) หรือ แพลตฟอร์มสำหรับคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้ จุดนี้จึงเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้คนทั่วไปได้สามารถแจ้งเกิดเป็นครีเอเตอร์ สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจผู้คนกระทั่งต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพได้ในอนาคต ที่ผ่านมาเรียกได้ว่า มีครีเอเตอร์ชื่อดังมากมายที่ได้แจ้งเกิดบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยความโดดเด่นเฉพาะตัวและความสามารถเฉพาะด้านของแต่ละคน 

  • ชาลี @Chalee11ครีเอเตอร์สายตลกที่มียอด Follower สูงถึง 3.4 ล้าน ผู้มาพร้อมกับความสามารถหลากหลาย ด้วยความเป็นตัวของตัวเองและการเล่าเรื่องผ่านการแสดงที่ทำให้ผู้คนต้องติดตาม ซึ่งดูแล้วก็อดขำและอมยิ้มตามไม่ได้ โดยจุดเด่นของ @Chalee11 ที่สามารถครองใจผู้คนได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ความสามารถในการแสดงที่ใช้ตัวเองเป็นผู้แสดงนำในหลากหลายบทบาททั้งบทแม่ ชัยยุทธ และ ยาย จนผู้คนเข้าใจว่า นั่นคือนักแสดงที่มีอยู่จริง แต่ในความจริงกับเป็นเพียงแค่การแต่งตัวและบทบาทการแสดงเท่านั้น
  • สาวฝ้าย @faiifaii03 ครีเอเตอร์สายบิวตี้กับยอด Follower ที่สูงถึง 2 ล้าน กับความโดดเด่นเฉพาะตัวของเธอในการใช้เท้าแต่งหน้าพร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์การแต่งหน้าที่สามารถสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้มากมาย นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่น่าติดตามทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุก โดยเลือกมองข้ามข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเธอจนทำให้เธอมีแฟนคลับและผู้ติดตามรับชมคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก
  • ไจ๋ ซีร่า @ig_siravariety ตัวแทนครีเอเตอร์สาย LGBT ที่มียอด Follower สูงถึง 563.6 K ผู้ซึ่งมาพร้อมความโดดเด่นในการเล่าเรื่องพร้อมลุคสาว LGBT สุดมั่น ที่มาเป็นตัวแทนเพื่อบอกให้โลกรู้ว่า เราก็โดดเด่นได้โดยไม่มีขีดจำกัด ซึ่งคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอหนีไม่พ้นการแต่งหญิงพร้อมลิปซิงค์เรื่องดัง เรื่องเด่นที่ฮิตติดเป็นกระแสจนทำให้มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันชื่นชอบและให้ความสนใจคอนเทนต์ที่เธอสร้างสรรค์ขึ้น จนในบางครั้งกลายเป็นต้นฉบับแห่งการลิปซิงค์กันเลยทีเดียว

สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok มักจะเริ่มต้นจากประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการหัวเราะกับตัวเองในขณะที่กำลังดูวิดีโอ หรือการบันทึกสิ่งที่ชื่นชอบไว้เพื่อแชร์กับคนในคนครอบครัวหรือคนรอบข้าง รวมถึงการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ เป็นคนแรกที่ทำให้หลายๆ ครั้งที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจและถูกส่งต่อไปยังผู้คนอีกนับล้านคนทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นบน TikTok

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญ #ItStartsOnTikTok เพียงถ่ายคลิปวิดีโอโดยใช้สติกเกอร์แคมเปญและเพลงประกอบ It Starts On TikTok ที่เราได้รวบรวมเพลงดังสุดฮิตที่เคยเกิดปรากฏการณ์มาแล้ว และครั้งนี้เราจะมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ด้วยกันอีกครั้ง! 

BizTalk NEWS

Recent Posts

SPU ชี้ Cold Chain ดาวรุ่งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย แนะสร้าง “คน” หนุนศักยภาพพร้อมบุกตลาดโลก

วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรม Cold Chain Logistics หรือการจัดการขนส่งและจัดเก็บสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ กำลังกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งยุคในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และซัพพลายเชนทั่วโลก ด้วยมูลค่าตลาดที่คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 1,122 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2033 พร้อมอัตราการเติบโตเฉลี่ยทบต้นต่อปี…

45 minutes ago

Jubilee เดินหน้ารุก Collaboration ออกแบบคอลเลคชันมัดใจลูกค้า Gen Z

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผู้บริโภคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด แบรนด์เครื่องประดับเพชรอย่าง Jubilee Diamond กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการปรับตัวเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่นี้ ด้วยสินค้าที่มีราคาสูงและภาพลักษณ์ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะ Jubilee จึงต้องพลิกกลยุทธ์เพื่อเข้าถึง Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต…

1 hour ago

KCG ผนึกกำลัง กทม. เปิดโครงการ “จุดไฟปรุงฝัน ปีที่ 2” จุดไฟฝันผู้ประกอบการรายย่อย ปั้นร้านอาหารสไตล์โมเดิร์นไลฟ์

เคซีจี คอร์ปอเรชั่น หรือ KCG จับมือ กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ "จุดไฟปรุงฝัน ปีที่ 2" อย่างเป็นทางการ ต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา โครงการนี้มุ่งเน้นการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อยในแวดวงอาหารและเบเกอรี่ ให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในยุคโมเดิร์นไลฟ์สไตล์ และร่วมกันขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืน…

1 hour ago

สวทช. จัดงาน NAC2025 สุดยิ่งใหญ่ ขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย AI เพื่ออนาคตประเทศไทยที่ยั่งยืน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 20 (20th NSTDA Annual Conference: NAC2025)…

2 hours ago

ดีป้า เตรียมจัด “Thailand Digital IP Forum 2025” จุดประกายไอเดียคนไทย รับมือยุค AI ครองโลก

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เตรียมจัดงาน Thailand Digital IP Forum 2025 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด Cracking IP Challenges in the…

2 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวบริการใหม่ “EMS ส่งด่วนผลไม้” ทั่วไทย ราคาเริ่มต้น 60 บาท

ไปรษณีย์ไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านบริการขนส่ง พัฒนาบริการใหม่ล่าสุด "EMS ส่งด่วนผลไม้" ราคาเริ่มต้น 60 บาท เอาใจคนรักผลไม้และผู้ประกอบการที่ต้องการส่งผลไม้สดใหม่ถึงมือผู้รับทั่วประเทศอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด…

3 hours ago