TikTok แพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล เดินหน้าสนับสนุนนักตลาดและคนทำงานสายครีเอทีฟ รวมถึงเอเจนซี่ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้คิดนอกกรอบ ร่วมประกวดสร้างสรรค์ไอเดียทางการตลาดภายใต้ชื่อ “TikTok Trendsetter” โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานและเอเจนซี่โฆษณาต่างๆ ได้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ TikTok อย่างเต็มที่ เพื่อแก้โจทย์การตลาดที่ท้าทายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ 2563 เป็นต้นไป
อึ้ง ชิว วี Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวว่า “ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยศักยภาพ ที่ตอบโจทย์การตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรตั้งแต่สร้างการรับรู้ไปจนสู่การสร้างยอดขาย โดยการใช้ศักยภาพนี้ร่วมกับวิธีการคิดแบบใหม่ที่มีมุมมองต่างไปจากเดิม ซึ่ง TikTok จะช่วยให้นักการตลาด สามารถเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง ในโอกาสนี้เราจึงอยากเชิญชวนนักการตลาด รวมถึงครีเอเตอร์ของ TikTok ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงในประเทศไทย ร่วมทดลองและค้นหาไอเดียสร้างสรรค์ ไปพร้อม ๆ กับรับมือกับความท้าทายที่แบรนด์ต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ผ่านการประกวดไอเดียในโครงการ TikTok Trendsetter นี้
โครงการ “TikTok Trendsetter” มีระยะเวลาหกสัปดาห์ โดยแบ่งการประกวดออกเป็นสามประเภท ได้แก่ :
- ประเภทบุคคล: ผู้เข้าแข่งขันรายบุคคลจะต้องส่งคอนเซ็ปต์ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบวิดีโอบน TikTok หนึ่งแนวคิดที่เล่าถึงวิธีการรับมือกับความท้าทายด้านการตลาดของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs) รวมถึงองค์กรหรือบริษัทต่างๆ เช่น กลุ่มผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) หรือหน่วยงานรัฐบาล
- ประเภทเอเจนซี่: ผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งสตอรี่บอร์ดที่เป็นคอนเซ็ปต์ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบวิดีโอบน TikTok อย่างน้อย 4 วิดีโอ รวมทั้งแผนการโฆษณาที่ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ TikTok และตัวอย่างวิดีโอ TikTok อีกหนึ่งเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการรับมือกับความท้าทายทางการตลาดของธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ฟินเทค สินค้าฟุ่มเฟือย ยานยนต์ และโทรคมนาคม
- ประเภทแคมเปญที่มีอยู่บน TikTok: ครีเอเตอร์สามารถส่งแคมเปญในปีนี้ที่มีการเผยแพร่บน TikTok เข้าประกวดได้เช่นกัน
โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งผลงานทั้งหมดภายในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 และจะมีการโหวตไอเดียที่สร้างสรรค์ที่สุด ระหว่างวันที่ 4 ถึง 22 มกราคม 2564 โดยมีคณะกรรมการตัดสินที่เป็นตัวแทนจากผู้บริหารฝ่ายครีเอทีฟทั้งจากองค์กรธุรกิจและเอเจนซี่ รวมถึงผู้บริหารฝ่ายการตลาด (CMO) และครีเอเตอร์จาก TikTok ซึ่งจะประกาศผลในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564
ในการคัดเลือกผู้ชนะระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นจากการประกวดแต่ละประเภททีมเอเจนซี่จะมีโอกาสชิงรางวัลสูงสุดถึง 40,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ในขณะที่ผู้ชนะในประเภทบุคคลจะได้เข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษาจากทีมโผู้บริหารของ TikTok Global Business Marketing (GBM)
ผลวิจัยของ Kantar research ชี้ให้เห็นว่า ในการที่จะทำให้เกิดการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ครีเอเตอร์มีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม TikTok และวิธีการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ของ TikTok ในสไตล์ของ TikTok และเพื่อเป็นการบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว TikTok จะร่วมมือกับ BBDO ซึ่งเป็นเอเจนซี่โฆษณา จากสิงคโปร์ จัดเวิร์คช็อปเชิงสร้างสรรค์ในวันที่ 24 และ 26 พฤศจิกายน 2563 เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จาก TikTok ในการทำการตลาดดิจิทัล และเปิดให้ผู้ที่ต้องการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จาก TikTok รับมือกับความท้าทายทางการตลาดเข้ารับฟัง โดยเวิร์คช็อปดังกล่าวจะจัดขึ้นทางออนไลน์ที่ https://www.tiktok-trendsetter.com/
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวด สามารถดูรายละเอียดการเข้าร่วมโครงการกรณีศึกษา และ คู่มือเกี่ยวกับไอเดียใหม่ๆ ได้ที่ https://www.tiktok-trendsetter.com/