เปิดแนวคิด SMB ทำการตลาดบน TikTok อย่างไรให้ปัง!

แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันนับว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญสำหรับแบรนด์และธุรกิจในทุกขนาด โดยจุดเด่นของ TikTok คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มที่เกิดจากตัวผู้ใช้เองหรือที่เรียกว่า User-Generated Content (UGC) ซึ่งทำให้เกิดผลที่มากกว่าการสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์ แต่ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้คนบนแพลตฟอร์มกับแคมเปญชาเลนจ์ต่างๆ ของแบรนด์ สิ่งนี้จึงทำให้ TikTok กลายเป็นอาวุธทางการตลาดที่สำคัญที่แบรนด์และธุรกิจในทุกขนาดต่างเลือกใช้ในปัจจุบัน    

ชนิสราวงศ์ ดีประสิทธิ์กรรมการผู้จัดการร่วมบริษัทบรันช์ไทม์จำกัดเจ้าของแบรนด์ Diamond Grains ผลิตภัณฑ์กราโนล่าคลีน เจ้าแรกในประเทศไทย กล่าวว่าจุดเริ่มต้นในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok คือ เราไปเจอบทวิเคราะห์การตลาดที่บอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงและมีการเติบโตของผู้ใช้งานอย่างก้าวกระโดด ในฐานะเจ้าของแบรนด์จึงมีความสนใจในการนำแบรนด์ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์ม เพื่อจะได้เกิดการขยายโอกาสในการสื่อสารแบรนด์บนแพลตฟอร์มใหม่ๆ โดยหลังจากที่ได้ใช้งานก็พบว่า TikTok ทำให้เราได้อยู่ใกล้ลูกค้า ซึ่งเป็นคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ Diamond Grains ที่ต้องการเข้าใจถึงปัญหาและสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้การที่ Diamond Grainsมาอยู่บนแพลตฟอร์ม TikTok ยังสามารถทำให้เราได้มองเห็นปัญหาบางอย่างของผู้คนจำนวนมาก จนเกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานและนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้ 

จากการสำรวจ GWI หรือ Global Web Index ปี 2019 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok พบว่า ผู้บริโภคกว่า 74% มีความคิดเห็นว่า ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มาอยู่บน TikTok จะมีความทันสมัยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

“นอกเหนือจากความสามารถในการเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายแล้ว TikTok ยังเป็นพื้นที่ในการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่อาจจะเกิดเป็นกระแสไวรัลได้อีกด้วย เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยเรียงร้อยคอนเทนต์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารออกไปให้ดูง่ายขึ้นและสนุกขึ้น และมากไปกว่านั้น TikTok สามารถทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้กว้างขึ้นกว่าเดิม” ชนิสรา กล่าวเสริม

นอกจากนั้น ชนิสรา ได้ขยายความให้เห็นเพิ่มเติมว่าTikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ยกระดับให้คอนเทนต์ของแบรนด์มีเอกลักษณ์ สร้างสรรค์ และก่อเกิดแรงบันดาลใจได้อย่างน่าสนใจ “ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ TikTok คือหนึ่งในทางเลือกที่สนใจในการสร้างเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้าเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีความคุ้มค่าในการลงทุน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้เวลากับการเรียนรู้เทคนิค ลูกเล่นที่มีอยู่บนแพลตฟอร์ม รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และแพลตฟอร์ม เพราะผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่ามากทั้งในเรื่องการเพิ่มขึ้นของจำนวน Reach และ Engagement  ซึ่งนอกเหนือจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ แล้ว เรายังจะได้เรียนรู้สิ่งที่คาดไม่ถึงในมุมมองใหม่ๆ จากกลุ่มคนที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยเช่นเดียวกัน” 

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of Client Partnership  TikTok กล่าวว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่จะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดย TikTok For Business แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์บน TikTok จะเข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้และการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ไปถึงการเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยเราได้จัด TikTok SMB Webinar เพื่อให้ธุรกิจทุกขนาดได้เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok For Business เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญในการมุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจ SME ด้วยการมอบเครดิตโฆษณา 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ ได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งหลังต้องเผชิญกับความเสี่ยงในสถานการณ์ป้องกันเรื่องสุขภาพของผู้คนในช่วงที่ผ่านมา”

TikTok for Business เป็นแพลตฟอร์มการตลาดรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการการทำการตลาดออนไลน์สำหรับแบรนด์และองค์กรธุรกิจทุกขนาด ซึ่งที่ผ่านมามีแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์ในประเทศเริ่มใช้  TikTok ในการสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์แล้วมากมาย (อาทิ ซัมซุง, ไนกี้, เมบิลลีน เป็นต้น) ซึ่ง TikTok ได้มีส่วนสำคัญในการยกระดับเรื่องราวของแบรนด์และสร้างความมีชีวิตให้กับแบรนด์อย่างโดดเด่นและน่าสนใจ

BizTalk NEWS

Recent Posts

vivo V50 เปิดตัวแล้ว มาพร้อมกล้อง ZEISS 50MP ในราคาเริ่มต้น 15,999 บาท

เปิดตัว vivo V50 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล V Series ที่มาพร้อมคอนเซปต์ "ถ่ายที่รักอย่างโปร" ชูจุดเด่นกล้อง ZEISS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลรอบด้าน อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ AI…

2 hours ago

LINE MAN เผยเทรนด์ “ชาไทย Specialty” แรงจัด! ยอดสั่งพุ่ง 81% ร้านใหม่ผุด 205%

กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…

5 hours ago

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

7 hours ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

7 hours ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

7 hours ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

7 hours ago