หลังจากวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาได้ผ่านกฎหมายที่จะแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกา โดย “โจ ไบเดน” ได้เซ็นรับร่างกฎหมายเรียบร้อย ซึ่งทางรอดเดียวของการทำธุรกิจต่อในสหรัฐฯ คือ บริษัทแม่ของจีนอย่าง ByteDance จะขายแอปฯ ทิ้ง โดยกฎหมายฉบับนี้มีผลทำให้ ByteDance มีกำหนดเวลาในการขาย TikTok ภายใน 9 เดือน สำหรับข่าวลือที่ว่าแล้วใครบ้าง ที่มีโอกาสจะเข้ามาซื้อ TikTok ในครั้งนี้มีตั้งแต่ Microsoft, Walmart, Steven Mnuchin อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ Trump, นักธุรกิจชาวแคนาดา Kevin O’Leary, Bobby Kotick อดีต CEO ของ Activision Blizzard, Oracle และ Rumble
สำหรับไทม์ไลน์การขาย TikTok ในสหรัฐอเมริกา คร่าวๆ มีดังนี้
- 23 เมษายน 2024 วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาได้ผ่านกฎหมายโดยให้เวลา ByteDance เจ้าของ TikTok ประมาณ 9 เดือนในการขายทรัพย์สิน TikTok ของสหรัฐฯ มิฉะนั้นจะถูกแบนทั่วประเทศ
- 24 เมษายน 2024 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามกฎหมายฉบับนี้
- 25 เมษายน 2024 เริ่มนับถอยหลัง 270 วัน หรือ 9 เดือน ที่ ByteDance จะต้องขาย TikTok ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากใน 9 เดือนนี้มีการเจรจาเพื่อซื้อขาย ประธานาธิบดีสามารถอนุมัติเวลาเพิ่มเติมอีก 90 วันเพื่อให้ข้อตกลงเสร็จสิ้น
สำหรับกำหนดเวลาสุดท้ายของ ByteDance ในการขายธุรกิจของ TikTok ในสหรัฐฯ คือประมาณวันที่ 20 มกราคม 2025 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปจะเข้ารับตำแหน่ง
ใครที่มีแนวโน้มจะเป็นเจ้าของ TikTok คนต่อไปบ้าง
Meta และ Google เป็น 2 รายแรกที่ถูกตัดออกไป โดยรายแรกนั้นกำลังต่อสู้กับคดีของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางที่อ้างว่าการซื้อ WhatsApp และ Instagram ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐอเมริกา และ FTC ซึ่งกำลังพยายามหาทางแยกบริษัท จึงเป็นเรื่องยากที่จะเข้ามาซื้อ TikTok เพิ่ม ด้าน Google เองมีแพลตฟอร์มอย่าง YouTube อยู่ในมืออยู่แล้ว
Microsoft เป็น 1 ในลิสที่มีโอกาส ถึงแม้จะมีโซเชียลมีเดียอย่าง LinkedIn อยู่ในมือ แต่การเติม TikTok เข้าไปในพอร์ตบริษัทก็มีโอกาสเป็นไปได้
Steven Mnuchin อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ Trump ถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์ของผู้มีโอกาสซื้อ ซึ่งเจ้าตัวได้ประกาศเมื่อเดือนก่อนว่ากำลังรวบรวมนักลงทุนเพื่อเข้าซื้อ TikTok
การเปลี่ยนมืออาจกระทบผู้ใช้อย่างไร?
แน่นอนว่าการเปลี่ยนมือเจ้าของย่อมมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง เช่นการเข้าซื้อ Twitter ของ Elon Musk ที่สุดท้ายก็เปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์มเป็น X และยังมีการปรับรูปแบบการใช้งานบางอย่างใหม่ เช่นเดียวกัน การที่ TikTok ขายให้กับบริษัทในสหรัฐฯ อาจมีผลกระทบต่อฐานผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความต่อเนื่องของการให้บริการ ความเสถียรของแพลตฟอร์มทั้งเรื่องการอัพเดทสิ่งใหม่ๆ หรือการแก้ไขบั๊กต่างๆ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการกลั่นกรองเนื้อหา อัลกอริธึมการแนะนำ และรูปแบบการโฆษณา ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
ทั้งนี้ ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ 170 ล้านบัญชี
–ลือ Apple เจรจา OpenAI อีกครั้งเพื่อสร้างแชทบอทสำหรับ iPhone ขณะที่ยังคงพูดคุยกับ Google อยู่เช่นกัน