ยามที่เศรษฐกิจไทย หันไปทางไหนก็มีแต่เสียงโอดครวญถึงพิษเศรษฐกิจจากโควิด-19 ที่ถือเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่หนักที่สุดของประเทศไทย ในวันที่ต้องตั้งการ์ดสูง
สิ่งที่น่าชื่นชมก่อนจากใจ คือ การร่วมแรงร่วมใจของคนไทย ที่จับมือกันตั้งการ์ดรับโควิดอย่างแข็งขัน ดูได้จากตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็น “0” ไม่มีรายงานมาถึง 51 วันติดต่อกันแล้ว เรียกว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี สัญญาณในครึ่งปีหลังนี้อาจเป็นฟ้าใหม่ของแดนสยาม ที่จะกลับมาเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ การท่องเที่ยวที่เจ็บปวดกันมาอย่างยาวนานก็ได้เริ่มมีแสงสว่างขึ้นมา
ด้วยมาตรการท่องเที่ยว กับกระทรวงคลัง ใช้งบเงินกู้จาก พรก.เงินกู้ฉุกเฉิน ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” หวังจับมาปลุกปั้นเป็นหัวหอกสำคัญในการนำฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะเศรษฐกิจไทยนั้นเป็นรูปแบบเปิด พึ่งพาการส่งออก กับการท่องเที่ยวเป็นหลัก
ฉะนั้น ต้องเริ่มจากการฟื้นฟูท่องเที่ยวในประเทศ จากนั้นเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ก็เริ่มขยายสู่การทำ “ทราเวลบับเบิล” ดูแล้วเป็นแผนการที่น่าสนใจ มีความเป็นไปได้ หากสำเร็จเงินทองด้านการท่องเที่ยวก็น่าจะคล่องตัวและเข้ามาช่วงพยุงในช่วงนี้ไปได้
แต่ก่อนเริ่มการเปิดลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ทันไร ก็พลิกผันเหมือนท้องฟ้าชะตาเล่นตลก… หรือจะเรียกว่า เครื่องบินอียิปต์ชน!
หลังถูกกระแสวิจารณ์หนัก ถึงกรณีพบปัญหาทหารอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จังหวัดระยอง จนทำให้ต้องปิดสถานที่ ส่งผลกระทบกับคนระยองจำนวนมาก แต่ไม่ได้จบเพียงเท่านั้น เพราะผลที่ตามมา ไม่ใช่แค่เอาอยู่หรือไม่ เพราะมันกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชนที่จะออกไปเที่ยว จะมีการระบาดระรอก 2 หรือไม่? เสี่ยงแค่ไหน…
แม้ยอดผู้ลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ของวันนี้ เวลา18.00 น.(15 ก.ค.) จะอยู่ที่ 1.9 ล้านคน แต่ถามใจกันดูว่าเราเองยังอยาก หรือกล้าออกไปเที่ยวได้อย่างไร้กังวลหรือไม่… ไม่ต้องตอบตัวเลขก็บอกชัดอยู่แล้ว ด้วยตัวเลขการยกเลิกการเข้าพักในจังหวัดระยองไปแล้วกว่า 70-80%
ที่น่าเห็นใจที่สุด คือ ผู้ประกอบการ ที่ทำได้เพียงเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้กลับมาได้ เพราะเข้าใจว่าคนตัวเล็ก หากเกิดการล็อคดาวน์ หรือปิดประเทศครั้งที่ 2 คงเป็นวิกฤตที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
อันจะหวังเงินเยียวยาอีกครั้งก็คงยากเต็มกลืน ด้วยเพดานหนี้สาธารณะอันสูงลิบ
ความผิดพลาด ย่อมเกิดขึ้นได้ แต่ที่น่าจับตาคือการเดินหมากทางเศรษฐกิจครั้งก้าวต่อไป จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นได้อีกครั้ง คงเป็นโจทย์ใหญ่ของทุกคน ภาครัฐจะปรับเกมอย่างไรท่ามกลางข่าวลือการลาออกของแม่ทัพเศรษฐกิจ ดร.สมคิด ในวันที่สถานการณ์เศรษฐกิจก็หายใจได้ไม่ทั่วท้อง
ในยุคที่โลกหมุนเร็วด้วยเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ต่างๆ และหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปัจจุบันก็คือ Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 พวกเขาเติบโตมากับโลกดิจิทัล มีมุมมองที่แตกต่าง และให้ความสำคัญกับคุณค่าที่หลากหลาย บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกถึง Gen Z…
"ฟอร์ติเน็ต" เผยรายงานช่องว่างด้านทักษะไซเบอร์ ชี้ 92% ขององค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามจากปัญหาขาดแคลนบุคลากร แนะ 3 แนวทางรับมือ ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน สร้าง "กองทัพไซเบอร์" ปกป้องเศรษฐกิจดิจิทัล ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยรายงานช่องว่างด้านทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกประจำปี 2024…
FUJIFILM Business Innovation (Thailand) Co., Ltd., a leading provider of office solutions and innovative printing…
FUJIFILM Business Innovation ผู้ให้บริการโซลูชันสำนักงานและเครื่องพิมพ์ ประกาศทิศทางกลยุทธ์ไตรมาส 3 ปี 2024 ภายใต้แนวคิด "Make a Leap to the New…
Solar D เปิดตัว “หุ่นยนต์ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์” นวัตกรรมสุดล้ำ Light Speed ติดตั้งเร็วกว่าแรงงานคนถึง 10 เท่า! ชูจุดเด่นลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หนุนเป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2569…
วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2567) นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม…