ทวิตเตอร์เผยเทรนด์การใช้อีโมจิในประเทศไทย ฉลอง #วันอีโมจิโลก

จากที่เคยเป็นเพียงกลยุทธ์ทางการตลาด ระยะเวลากว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา อีโมจิกลายมาเป็นวิธีการสื่อสารยอดนิยมที่ไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกใช้อีโมจิในการทวีต ส่งอีเมล และส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันเพื่อสื่อสาร รวมไปถึงแสดงความรู้สึก และเพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญของอีโมจิ และ #วันอีโมจิโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี ทวิตเตอร์จึงขอแชร์ 10 อีโมจิซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดทั่วโลกในครึ่งแรกของปี 2563 (จัดอันดับจากทวีตทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 10 กรกฎาคม 2563)

วันอีโมจิโลกคืออะไร

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดได้บรรจุคำว่า ‘อีโมจิ’ เพิ่มเข้าไปในพจนานุกรมเมื่อ พ.ศ.2556 และหลังจากนั้นหนึ่งปี เจเรมี่ เบิร์จ ผู้ก่อตั้งอีโมจิพีเดียก็ได้บัญญัติวันอีโมจิโลกขึ้นมา ส่วนสาเหตุว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 17 กรกฎาคม ก็เพราะอีโมจิรูปปฏิทินแสดง ‘วันที่ 17 กรกฎาคม’ ทำให้วันนี้จึงถูกเลือกเป็นวันแห่งอีโมจิอย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้ถือเป็นการครบรอบปีที่ 7 แล้ว

อีโมจิคืออะไรและมีวิธีใช้อย่างไร

อีโมจิคือสัญลักษณ์ดิจิทัลที่เปรียบเสมือนภาษาสากล สามารถใช้สื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้โดยไม่มีอุปสรรคทางภาษา ชาวทวิตภพใช้อีโมจิอย่างแพร่หลายเพราะสามารถสื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด และยังสามารถใช้สื่อสารแทนคำบางคำได้อีกด้วย

โควิด-19 ส่งผลต่อบทสนทนาและพฤติกรรมของผู้คนทั่วโลกโดยผ่านเทรนด์การใช้อีโมจิเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีการใช้อีโมจิรูปรถเข็น ใส่หน้ากาก และม้วนกระดาษชำระเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนอีโมจิที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว งานสังสรรค์ และการตัดผมมีการใช้ลดลง

ทุกวันนี้การใช้อีโมจิกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และนี่คือ 4 วิธีการใช้อีโมจิยอดนิยมบนทวิตเตอร์ประเทศไทย

1. พูดคุยกันด้วยอีโมจิเท่านั้น!

บางครั้งอีโมจิก็สื่อสารได้ดีกว่าตัวอักษร เราจึงเห็นเทรนด์การทวีตข้อความด้วยการใช้อีโมจิเพียงอย่างเดียวเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนไทย ผู้ใช้งานทวิตเตอร์และหลายๆ แบรนด์ได้ชวนให้ทุกคนถอดรหัสสิ่งที่ต้องการจะสื่อผ่านอีโมจิ สร้างความสนุกสนานและสีสันให้กับบทสนทนาได้เป็นอย่างมาก

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/Ch3Thailand/status/1260525195716157440

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/WeLoveSF/status/1262246535712120833

2. บอกเล่าความรู้สึกผ่านอีโมจิ

อีโมจิบนทวิตเตอร์ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย โดยอีโมจิที่ชาวทวิตภพชอบใช้มากที่สุดคือ อีโมจิที่แสดงอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นเวลามีความสุข เศร้า ร้องไห้ เขินอาย โกรธ หัวเราะ ช็อค รัก และอีกมากมาย ซึ่งถูกหยิบยกมาใช้เพื่อเน้นถึงความรู้สึกของพวกเขาในขณะนั้น

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/live4brightwin/status/1281853170117832705

3. เฉลิมฉลองด้วยอีโมจิ

ที่ผ่านมาทวิตเตอร์ได้เปิดตัวแฮชแท็กพร้อมอีโมจิพิเศษที่จัดทำขึ้นสำหรับประเทศไทยเพื่อระลึกถึงความสำคัญของวาระพิเศษ เหตุการณ์ระดับชาติ และเทศกาลต่างๆ อาทิ #วันสงกรานต์ #วันชาติ และการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 #ASEANSummit

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/ASEAN2019TH/status/1186936754994995201

4. อีโมจิของแบรนด์ต่างๆ

แม้ว่าเริ่มแรกอีโมจิจะถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์พิเศษทางการตลาด แต่ปัจจุบันอีโมจิกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารของหลายๆ แบรนด์ เราจะเห็นได้ว่าแบรนด์ต่างๆ บนทวิตเตอร์เล็งเห็นถึงประโยชน์ของมันและเกิดเป็นการใช้แฮชแท็กที่แสดงอีโมจิเฉพาะของแบรนด์นั้นๆ

ตัวอย่างเช่น AIS ที่ร่วมงานกับพรีเซ็นเตอร์คนดังระดับโลกอย่างแบมแบมกับลิซ่า ก็มาพร้อมแฮชแท็กกับอีโมจิที่จัดทำขึ้นพิเศษผ่าน #AIS5Gที่1ตัวจริงxBAMBAMLISA และ #AIS5GTheFutureIsYours

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/AIS_Thailand/status/1275639788914094089และล่าสุดวง Kpop ระดับโลกอย่าง BLACKPINKOFFICIAL (@BLACKPINK) ก็ก้าวล้ำไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวอีโมจิรูปแบบพิเศษที่ออกแบบโดยเมมเบอร์แต่ละคน ดูความน่ารักของอีโมจิสาวๆ ได้ที่ #Jennie#Jisoo#Lisa และ #Rose

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/BLACKPINK/status/1277800579096432640

BizTalk NEWS

Recent Posts

AIS ยกขบวนดีไวซ์ พร้อมโปรโมชั่นจัดเต็มในงาน Thailand Mobile Expo 2024

AIS โชว์ศักยภาพผู้นำอุตสาหกรรมสื่อสารและโทรคมนาคมไทย พร้อมจัดทัพนวัตกรรม ดีไวซ์ และสมาร์ทโฟนระดับเทพ นำโดย แว่นตา AR สุดล้ำจาก XREAL, Cloud PC เดสก์ท็อปบนคลาวด์ บริการคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ที่ใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของข้อมูล…

3 hours ago

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะ ราคาเริ่มต้น 14,900 บาท

เปิดตัว Samsung Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ด้วยการติดตามสุขภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วิเคราะห์การนอนหลับ ไปจนถึงการตรวจจับการกรน ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในแหวนไทเทเนียมสุดหรู  ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน…

3 hours ago

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

17 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

17 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

17 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

17 hours ago