Velaverse โอกาสสร้างรายได้ สร้างธุรกิจบนโลกเสมือน

เทคโนโลยีเสมือนหรือ Metaverse เข้าใกล้คนไทยมากขึ้นทุกที ล่าสุดมีผู้เปิดเมืองในโลกเสมือนใหม่ในชื่อ Velaverse เป็นการร่วมมือกันระหว่างภาคธุรกิจเอกชน และภาคการศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา

มารุต ขุ่มขุนทด CEO คลาส คอฟฟี่ จำกัด เจ้าของโปรเจกต์ Velaverse ให้สัมภาษณ์กับ Biztalk ว่า “Velaverse คือ โลกเสมือนที่มีพื้นที่ไม่จำกัด บริหารแบบกระจายอำนาจรูปแบบใหม่ (Decentralized) และเป็น Metaverse ตัวแรกๆ ที่เราพัฒนาออกมา เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจในโลกเสมือน”

ด้วยความที่เป็นโลกใหม่ จึงสามารถสร้างแรงงานในโลกอนาคตได้อีกมากมาย นอกเหนือจากสายงานพัฒนาโปรแกรม ซึ่งแรงงานกลุ่มบล็อกเชน ผู้พัฒนาเว็บ 3.0 กราฟิก 3D หรือพัฒนา VR เป็นกลุ่มที่มีค่าตัวแพง

CLASS CAFE เปิดตัว VELAVERSE นำร่องสู่ Metaverse เต็มรูปแบบแห่งแรกของโคราช
Class Cafe เปิดตัว Class Coin รับกระแสคริปโตบูม ซุ่มพัฒนา “เวลาเวิร์ส” บุกธุรกิจเมตาเวิร์ส

“แทนที่จะให้เด็กจบใหม่ไปเริ่มต้นแบบไม่มีประสบการณ์ จะได้ค่าแรงต่ำ ในโลก Metaverse ไม่มีใครมีประสบการณ์ ทุกคนใหม่หมด คนที่เริ่มต้นก่อนจะได้รับประสบการณ์ที่ไม่มีใครมี เพราะฉะนั้นเงินเดือนก็จะสูงขึ้น”

สร้างแรงงานคนรุ่นใหม่ ค่าแรงสูง

มารุต กล่าวว่า สำหรับ Class ที่เริ่มต้นในภาคอีสาน เพราะตั้งใจว่าจะสร้างงานที่มีคุณภาพ เป็นแรงงานที่ได้เงินเดือนสูง

เด็กที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเพลง จากที่ต้องนั่งทำเพลงหรือรอไปทำงานเป็น DJ ในผับตอนกลางคืน แต่ถ้าเข้ามาทำ Sound Engineer ในโลก Metaverse เหมือนกับกลุ่ม DJ ที่เข้ามาทำงานใน Velaverse สามารถทำสถานีออนไลน๋ได้ 24 ชม.

คนที่มีความรู้ด้านการออกแบบตัวละคร เมื่อใส่ความรู้ด้าน NFT กับ Blockchain เข้าไป ก็จะเป็นคนที่มีความรู้ใหม่ๆ และมีค่าตัวสูงขึ้น หรือคนที่เรียนด้านสถาปัตยกรรม เรียนออกแบบ สามารถมาออกแบบอาคารใน Velaverse ได้

“บนโลก Metaverse เราแค่ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เข้ามาทดลองสิ่งใหม่ๆ ด้วยตนเอง เพื่อทำความเช้าใจเป็นคนแรกๆ ก็จะเกิดอาชีพใหม่ๆ ได้ทันที”

มารุต กล่าวต่อว่า วันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ นี้ มีแผนจะเปิดให้ผู้ใช้เข้าไปเดินในเมืองได้ มาพบปะกับธุรกิจที่เข้ามาเปิดร้าน นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยเข้ามา คงต้องรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น

สำหรับการซื้อสินค้า เมื่อทุกอย่างเป็นระบบดิจิทัล ผู้ซื้อแค่ไปหน้าร้านและเลือกบริการเดลิเวอรี ผู้ให้บริการก็จะส่งสินค้าไปถึงที่บ้านได้ทันที

ส่วนเสื้อผ้าที่เข้ามาขายใน Velaverse สามารถสร้างคอนเซปต์ ให้ผู้ซื้อลองชุดหรือเปลี่ยนเสื้อได้ เมื่อกดสั่งก็จะเชื่อมต่อให้ทางร้านส่งสินค้ามาได้เลย

ซึ่งการซื้อสินค้าใน Velaverse จะใช้ Class Coin ชำระค่าสินค้าทั้งหมด

เมื่อถามว่า การถูกห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า เป็นอุปสรรคไหม มารุต ตอบในประเด็นนี้ว่า “เราเข้าใจหน่วยงานรัฐ เพราะมันเป็นโลกใหม่ ไม่มีใครรู้ว่าทำไปแล้วจะเจอกับอะไรบ้าง เราเองก็อยากได้รับการส่งเสริม”

มารุต กล่าวต่อว่า ความโชคดี คือ โปรเจกต์ Velaverse เป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ และเปิดโอกาสให้ภาครัฐเข้ามาศึกษา ว่าทำถูกต้องหรือไม่ ตรงไหนควรหรือไม่ควรทำ ซึ่งเราทำเรื่องที่ถูกต้องทั้งหมดเพื่อจะเดินไปข้างหน้า

Velaverse เป็นโปรเจกต์ที่คิดแบบไม่ซับซ้อน ผู้ใช้สามารถคริปโทฯ เป็นเหมือนจุดแลกบัตรเติมเงินในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด เข้าข่าย Utility พร้อมใช้ ตามที่ ก.ล.ต. แนะนำมา

“เราเองในฐานะที่ทำงานสนับสนุนรัฐบาล และให้ความร่วมมือมาตลอด เราต้องทำงานด้วยกัน ไม่ใช่ขัดแย้งกัน เพื่อให้เราเดินไปข้างหน้าได้ กลับกัน ถ้าเกิดติดขัดในด้านใดก็แชร์กลับไปที่ภาครัฐ”

มารุต กล่าวต่อว่า การนำธุรกิจออกไปอยู่ต่างประเทศมันง่ายนิดเดียว แต่ถ้าเราทำให้เมืองไทยเกิดโอกาสใหม่ๆ สร้างให้คนมีงานทำ ให้ธุรกิจเดินหน้าได้ เรื่องแบบนี้หน่วยงานรัฐจะเข้ามาช่วย และเข้ามาสนับสนุนเรา ในภาวะที่เศรษฐกิจยากขึ้นเรื่อยๆ เงินเฟ้อสูงขึ้นเรื่อยๆ เราต้องร่วมมือร่วมใจกัน

โลก Metaverse แค่ฟองสบู่?

มารุต กล่าวว่า การที่บางคนมองว่าเป็นฟองสบู่นั้นเป็นข่าวดี เพราะหมายความว่าธุรกิจนี้จะเจริญมาก เติบโตมาก แพลตฟอร์มต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ยั่งยืน การเดินแบบไม่กอบโกย เดินแบบสร้างแรงงานไปด้วยกัน สร้างผู้ประกอบการใหม่ไปด้วยกัน จะช่วยสร้างพื้นที่ให้แข็งแรง การที่คนมีงานทำจริง มีรายได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่เก็งกำไร คือการสร้างความยั่งยืน

คนที่จะเข้ามาลงทุนในโลกนี้ต้องเปิดใจมากๆ ทดลองเข้ามาก่อน มาลองซื้อขายที่ดิน ซื้อขายเหรียญ เรียนรู้ไปทีละสเต็ป พอเข้าใจมากขึ้นก็ค่อยเดินต่อ จนสามารถประเมินความเสี่ยงได้ รู้ว่าเราลงทุนได้แค่ไหน เพราะวันนี้มันเป็นพิ้นที่ใหม่ที่น่าลงทุน ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง

อยากเข้าสู่โลก Velaverse ต้องทำอย่างไร

เมื่อเข้ามาที่ เว็บไซต์ https://velaverse.io ให้ทำการเปิดกระเป๋าตัง (Wallet) และ เข้าสู่ระบบเพื่อเข้าใช้พื้นที่

จากนั้นสามารถจับจองพื้นที่ ใช้บริการกับคนที่เปิดให้บริการแล้ว ในอนาคตจะมีธุรกิจค่อยๆ เปิดตามมา

คนที่เข้ามาจะเห็นเป็นแผนที่ 3 มิติ (3D) เหมือนเมือง สามารถจับจองที่ดินและสร้างเป็นบ้านตัวเอง เปิดร้านค้าตัวเอง เป็นการเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้คนเข้ามาช้อปปิ้ง ซึ่งในโลกเสมือนนี้สามารถออกแบบได้อย่างไร้ข้อจำกัด คนที่คิดนอกกรอบได้จะได้เปรียบ

supersab

Recent Posts

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

8 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

8 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

9 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

9 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

9 hours ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

12 hours ago