Watsons เผยปี 67 ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกใจกลางสยาม

Watsons เผยปี 67 ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกใจกลางสยาม

Watsons (วัตสัน) เผยทิศทางธุรกิจ ประจำปี 2567 เน้นขยายการเติบโต มุ่งหน้าชูกลยุทธ์การช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์ (O+O) รับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกในไทย ใจกลางสยามสแควร์ ติดตั้งโชลาร์รูฟเพื่อนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้เป็นเครื่องปรับอากาศภายในร้าน และใช้วัสดุรีไซเคิลตกแต่งร้าน

พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า แนวคิด Greener Store ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของวัตสันในการสร้างวัฒนธรรมที่บ่มเพาะความยั่งยืนในกระบวนการดำเนินงาน และปฏิบัติการต่างๆ ในทุกๆ วัน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน รวมถึงเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน และการมีส่วนร่วมของลูกค้า

“ร้าน Watsons 95% อยู่ในห้างสรรพสินค้า ส่วนสาขาที่ทำได้ เราจะพยายามทำให้มากที่สุด ซึ่งต้นทุนในการเปลี่ยนร้านสู่ความยั่งยืนใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 20% แต่สามารถลดการใช้พลังงานได้ 25% ซึ่งคุ้มค่ากับการลงทุน” พสิษฐ์ กล่าวเสริม

สำหรับแผนในปี 67 นี้ Watsons เดินหน้าขยายเพิ่ม 50 สาขาทั่วไทยเป็นอย่างน้อย เท่ากับค่าเฉลี่ยในปีก่อนๆ และตั้งใจว่าอยากจะเปิดเป็นร้านแบบ Stand alone ประมาณ 10 สาขา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเล

Watsons เผยปี 67 ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกใจกลางสยาม

ไม่เพียงแค่การทำสโตร์ให้สอดคล้องกับความยั่งยืน ยังนำ EV Truck มาใช้ในระบบโลจิสติกส์ ด้านการจัดส่งสินค้า โดยเริ่มต้นที่ 6 คัน แบ่งเป็นรถลากที่เดินทางระหว่างจัดหวัด 2 คัน และเป็นกระบะ 4 คัน ซึ่งในอนาคตตั้งเป้าจะเปลี่ยนระบบโลจิสติกส์เป็น EV ให้ได้ทั้งหมด 100%

ด้านความยั่งยืนผลิตภัณฑ์ ปัจจุบัน Watsons มีสินค้าที่สนันสนุนความยั่งยืนมากกว่า 1400 SKU จากสินค้าทั้งหมดประมาณ 5000 กว่า SKU ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ และเมื่อใช้แล้วไม่ทำลายธรรมชาติ โดยปีที่ผ่านมามีการใช้วัตถุดิบที่ผ่านการรีไซเคิลมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ 17% และในปี 2025 ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 30%

ส่วนกลยุทธ์การตลาด ยังเดินหน้า กลยุทธ์ O+O (ช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์) เพราะพฤติกรรมลูกค้าทั่วไปซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่อเนื่องมาจากหลังช่วงโควิด ซึ่งกลยุทธ์กลยุทธ์ O+O ถือว่าประสบความสำเร็จในการมอบประสบการณ์การชอปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีสมาชิกวัตสันคลับ มากกว่า 9 ล้านคนที่ได้รับสิทธิพิเศษผ่าน “โปรโมเชื่อม” โปรโมชั่นที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อการชอปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ และการดำเนินกลยุทธ์ O+O ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาบริษัทเติบโต 2 ดิจิต (มากกว่า 10%) และในไตรมาส 1 ปี 67 ยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย

พสิษฐ์ กล่าวเสริมอีกว่า “นอกเหนือจากความสำเร็จทางธุรกิจ Watsons ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนของชุมชน ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใส ด้วยโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น แคมเปญ Give a Smile กับ Operation Smile ตั้งเป้าฟื้นฟูรอยยิ้ม 10,000 รอยยิ้มภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งก้าวต่อๆ ไปของเรา ก็จะยังคงมุ่งมั่นในการส่งต่อประสบการณ์การชอปปิ้งที่ดีที่สุด และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน รวมถึงสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับความสุขและยิ้มได้ในทุกๆ วัน”

ไทยยูเนี่ยน โชว์กำไรสุทธิไตรมาสแรกขยายตัว 53.9 เปอร์เซ็นต์ ทะลุ 1.2 พันล้านบาท รับ 3 ธุรกิจหลักโตต่อเนื่อง

Scroll to Top