WIRTUAL อนาคตของการออกกำลังกายที่มีแต่ได้ “Exercise to Earn”

เทรนด์การออกกำลังกายนั้นเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 คนหันกลับมาสนใจสุขภาพมากขึ้นเพราะไม่อยากเจ็บป่วย แต่การจะทำให้คนอยากออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องนั้น Motivation หรือแรงจูงใจ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

WIRTUAL เป็นแพลตฟอร์ม Exercise to Earn ที่พัฒนามาเพื่อช่วยให้คนที่ออกกำลังกายได้รับความสนุกมากขึ้น เห็นผลตอบแทนจากการออกกำลังกายมากกว่าการได้สุขภาพที่ดี เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2020 ซึ่งตอนที่เปิดตัวนั้นตั้งเป้าว่าจะเจาะตลาดลูกค้าทั่วไป แต่กลับพบว่าลูกค้าส่วนมากเป็นลูกค้าองค์กร (B2B) ที่เข้ามาขอใช้แอปฯ จัดกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังพบปัญหาว่าผู้ใช้ไม่อยากร่วมกิจกรรมจนจบ เพราะรู้ว่าเล่นต่อไปก็ไม่ได้รางวัล

MarTech ตัวช่วยการตลาดยุคดิจิทัล ที่มากกว่าแค่ Social Listening
5 วิธีสร้าง ‘Customer Journey’ เพื่อการเข้าถึงลูกค้าของแสนสิริ

”เราพบว่าคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมส่วนมากวิ่งไม่จบ จากการเก็บ Feedback พบว่า สาเหตุหนึ่งมาจากของรางวัลไม่ล่อใจและมีจำกัด แจกเฉพาะอันดับต้นๆ ทำให้บางคนไม่มีกำลังใจเล่นต่อ เพราะเขาไม่สามารถชนะได้ เราอยากกระตุ้นให้คนเข้ามาเล่นจึงทำการปรับปรุงแอปพลิเคชันใหม่เป็นเวอร์ชัน 2.0” อานันท์ โซนี่ กรรมการผู้จัดการ และ ผู้ร่วมก่อตั้ง WIRTUAL กล่าว

หลังจากปรับปรุงใหม่ทำให้คนสนใจเข้ามาใช้งานแอปฯ มากขึ้น ปัจจุบันมีคนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกประมาณ 60,000 กว่าคน มี Active User ประมาณ 1-2 หมื่นคน

กิจกรรมยอดนิยมของผู้ใช้แพลตฟอร์มคือ เดิน วิ่ง ปั่น และเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มได้เพิ่ม Weight Training เข้ามา ก็เริ่มมีคนสนใจเล่นมากขึ้น

ออกกำลังกายแล้วได้อะไรจาก WIRTUAL?

หลายคนที่ยังไม่รู้จักกับคอนเซ็ปต์ Exercise to Earn อาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องอัปโหลดผลลงแอปฯ จะได้อะไรกลับมาเป็นผลตอบแทน

เมื่อผู้ใช้อัปโหลดสถิติการออกกำลังกายเข้าไปในระบบผ่านแอปฯ Garmin หรือ Strava ก็จะได้เหรียญ (Token) ที่สามารถนำไปเทรดในกระดาน Pancake Swap กลับมาเป็นเงิน หรือใช้ซื้อเสื้อผ้า NFT เพื่อแต่งตัวให้ Avatar ตนเอง และ NFT บางชิ้นจะได้รับค่า Stat พิเศษช่วยให้สามารถขุดเหรียญได้เร็วขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถแลกตั๋วอีเวนต์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น มาราธอน หรือการแข่งขันอื่นๆ ที่จัดในแอปฯ แต่ก็จะมีอีเวนต์ที่สามารถเข้าร่วมได้ฟรีด้วยเช่นกัน

“ในอนาคตผู้ใช้จะสามารถเชื่อมต่อจากฟีเจอร์ของ Apple Watch ได้เลย รวมถึง Smart Watch ทุกแบรนด์ที่เชื่อมต่อกับ Strava ได้ก็สามารถเชื่อมต่อกับเราได้หมด เพราะเราต้องการให้คนใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แสามารถเชื่อมต่อมาที่แพลตฟอร์มของเราได้”

ล่าสุด อานันท์ โซนี่ ได้ร่วมมือกับ เทศกาลดนตรี Creamfields Thailand 2022 ให้คนที่ซื้อตั๋ว Early Bird ผ่านแอปฯ WIRTUAL ได้รับ NFT พิเศษที่เพิ่มประสิทธิภาพการขุด Token สำหรับกีฬาเต้น และก่อนหน้านี้ก็ได้ร่วมมือกับ Under Armour ประเทศไทย นำ NFT ที่เป็นเครื่องแต่งกายต่างๆ มาให้ลูกค้าของ Under Armour ร่วมสนุกกัน (ปัจจุบันยังไม่สามารถนำ NFT ไปเทรดได้)

เดินหน้าส่งแพลตฟอร์ม Exercise to Earn สู่ระดับโลก

WIRTUAL เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพของคนไทยที่มีเป้าหมายจะเป็นแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกรู้จักและอยากเข้ามาใข้งาน

สำหรับโมเดลธุรกิจมาจากการจัด Virtual Event ที่ผู้เล่นต้องซื้อตั๋วเข้าร่วม ส่วนที่ 2 คือการขายสินค้า NFT สุดท้ายคือการทำ Brand Partnership นอกจากนี้ อานันท์ โซนี่ กำลังวางแผนทำ Innovation Product เช่น ลู่วิ่งที่ช่วยขุด Token ได้ดีขึ้น

“เราพยายามที่จะเป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรม แต่จะต้องเชื่อมต่อกับโลกความเป็นจริง ดึงความใหม่เข้ามาเชื่อมกับความเป็นจริงให้ได้มากที่สุด”

“เราวางแผนสร้างแพลตฟอร์มให้เติบโตได้ในระดับโลก เป็นแพลตฟอร์มออกกำลังกายอันดับ 1 ของโลก ผ่านการจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น ไปจนถึงการสร้าง Metaverse เราพยายามทำให้คาแรคเตอร์ของเรา เข้าไปสู่โลก Metaverse สามารถเชื่อต่อไปยัง Verse อื่นได้ เหมือนกับการไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะเรามีข้อมูลของลูกค้าทั้งหมด”

อานันท์ โซนี่ กล่าวต่อว่า การใช้บล็อกเชนจะช่วยลดกำแพงของการขยายธุรกิจ ถ้าสามารถจัดการทุกอย่างได้ลงตัวก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่ทีมงานจะต้องทำงานกันอย่างรวดเร็วเพื่อตามให้ทันเทคโนโลยีด้วย

สำหรับโอกาสในการระดมทุนบริษัทยังเปิดกว้าง และกำลังมองหา Strategic Partner ที่มาเติบโตไปด้วยกัน

“เราอยากเห็นแพลตฟอร์มของคนไทยไปสู่ในระดับโลก ปัจจุบันเว็บไซต์ต่างประเทศนั้นเริ่มพูดถึงเราแล้ว ถือว่าเป็นก้าวที่ดี แต่เราก็จะไม่หยุดเพียงเท่านี้” อานันท์ โซนี่ กล่าว

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

5 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

5 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

6 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

10 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

10 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

10 hours ago