Apple อาจขาดแคลน iPhone ถึงคริสต์มาส หลังเกิดการประท้วงอีกรอบที่ Foxconn ในจีน

Apple อาจขาดแคลน iPhone ถึงคริสต์มาส หลังเกิดการประท้วงอีกรอบที่ Foxconn ในจีน

การประท้วงของคนงานอย่างรุนแรงที่ Foxconn โรงงาน iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบริเวณภาคกลางของจีนในสัปดาห์นี้ ทำให้ Apple ประสบปัญหาการขาดแคลนสินค้าหนักขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจาก นโยบาย Zero-Covid ที่เข้มงวดของจีน

สำหรับที่มาของปัญหานั้นเริ่มต้นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อคนงานหนีออกจากแคมป์โรงงานในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลาง เนื่องจากเกรงว่าโควิด-19 จะแพร่กระขายในโรงงาน ส่งผลให้พนักงานขาดแคลน ขณะที่ทางโรงงานเสนอโบนัสให้พนักงานเพื่อให้กลับมาทำงาน

“Orion” ยานอวกาศของ NASA ทำลายสถิติ Apollo 13

อย่างไรก็ดีการประท้วงเกิดขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เมื่อพนักงานที่ได้รับการว่าจ้างใหม่ กล่าวว่า ผู้บริหารไม่ปฏิบัติตามคำสัญญา ทำให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนจะได้รับข้อเสนอเป็นเงินสดเพื่อลาออกและออกไปในที่สุด

Daniel Ives กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยตราสารทุนของ Wedbush Securities กล่าวกับ CNN Business ว่าการปิดเครื่องการผลิตอย่างต่อเนื่องของ Foxconn ในเมืองเจิ้งโจว นั้นถือเป็นความหายนะสำหรับ Apple

“ทุกสัปดาห์ของการปิดเครื่องและความไม่สงบ เราประเมินว่า Apple สูญเสียยอดขาย iPhone ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ตอนนี้ประมาณ 5% ของยอดขาย iPhone 14 มีแนวโน้มจะส่งมอบไม่ตรงตามเวลา” Daniel กล่าวเสริม

ขณะที่ความต้องการ iPhone 14 ในช่วง Black Friday นั้นสูงมากจนอาจทำให้เกิดการขาดสินค้าครั้งใหญ่ไปจนถึงคริสต์มาส

ด้าน Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก TF International Securities ทวิตว่า มากกว่า 10% ของกำลังการผลิต iPhone ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เจิ้งโจว

ที่มาและภาพจาก edition.cnn.com

Scroll to Top