บิ๊กตู่ เปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว(ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ของขวัญปีใหม่ให้คนกรุงเทพและปริมณฑล

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พร้อมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุงไปยังสถานีเคหะสมุทรปราการ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้า ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ฟรีตั้งแต่เวลา 12:00 น. ของวันนี้เป็นต้นไปนาน 4 เดือน จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2562 ระหว่างเวลา 06:00 น. ถึง 24:00 น. เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งมวลชนสำคัญในการเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนในปริมณฑลและกรุงเทพ และต้องเดินหน้าวางแผนสำหรับโครงการต่อไป ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ตามยุทธศาตร์ 20 ปี พร้อมกำชับให้พัฒนาบริการและเปิดโอกาสให้คนมีรายได้น้อยเข้าถึงบริการเหล่านี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และปฏิรูปการคมนาคมขนส่งของประเทศ

ยอมรับปัญหาการจราจรยังมีอยู่ แต่ลดน้อยลง ปัญหาคือการปฏิบัติตามกฏจราจร
พฤติกรรมในการใช้รถที่แตกต่าง ให้จัดทำบิ๊กดาต้า รวบรวมข้อมูลการจราจร เพื่อการวางแผนทั้งบริหารจราจรทั้งระบบ

โดยรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นโครงการรถไฟฟ้ายกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทาง 13 กิโลเมตร 9 สถานี เชื่อมต่อจากสถานีแบริ่งไปตามแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท และ มาสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง / หลังจากได้เปิดเดินรถที่สถานีสถานีสำโรงไปแล้วเมื่อวันที่ 3 เมษายน ของปีที่ผ่านมา

สำหรับค่าโดยสารในอนาคต กรุงเทพมหานครได้มีการหารือกับบีทีเอสเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น โดยมีนโยบายให้เพดานค่าโดยสารตลอดสายทั้งสายสุขุมวิท/ สายสีลมและส่วนต่อขยายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือนเมษายน 2562

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้บรรลุข้อตกลงและร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายและโอนทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตและสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเงื่อนไขและหน้าที่ระหว่าง รฟม.และ กทม. ทั้งการจำหน่ายทรัพย์สินและที่ดินของโครงการ / การโอนภาระทางการเงินของโครงการ และภาระผูกพันธ์กับหน่วยงานอื่นให้กับกทม. โดยจะครอบคลุมถึงการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ หากผู้โดยสารเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟฟ้าสายอื่นของ รฟม. ทั้งนี้เพื่อให้กทม. สามารถบริหารจัดการการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ในระหว่างที่กระบวนการโอนกรรมสิทธิ์ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

Scroll to Top