รู้ใจ เดินหน้ารุกประกันส่วนบุคคล พร้อมขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รู้ใจ เดินหน้ารุกประกันส่วนบุคคล พร้อมขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รู้ใจ (Roojai) เดินหน้าเปิดบริการใหม่ด้านประกันส่วนบุคคลต่อเนื่อง เตรียมขยายตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเติบโตในไทยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ปัจจุบันมีผู้ถือกรมธรรม์ในไทยรวม 129,525 ราย ในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และมีรายได้จากเบี้ยประกัน 1.1 พันล้านบาท

ในปี 2021 ที่ผ่านมารู้ใจได้เปิดประกันใหม่ ได้แก่ ประกันอะไหล่รถยนต์ ร่วมกับเมืองไทยประกันภัย บริการรถสำรองให้กับผู้ที่เกิดอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ร่วมมือกับแอกซ่า รวมถึงประกันมะเร็ง

นิโคลัส ฟาเกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งรู้ใจ กล่าวว่า ปกติรู้ใจจะขายประกันรถยนต์ และจักรยานยนต์ เป็นหลัก ซึ่งหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันส่วนบุคคล พบว่าลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากขึ้น เช่นประกันสุขภาพ และมีสัดส่วนถึง 10% (90% เป็นประกันรถยนต์) ใน 1 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการของตลาด และลูกค้าต้องการซื้อประกันผ่านออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตในผลิตภัณฑ์ประกันภัยส่วนบุคคลให้มีสัดส่วนเป็น 25%

“เราออกแบบและตั้งราคาที่เหมาะสมให้กับผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค เพราะต้องการให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ต้องการอย่างแท้จริง”

ปัจจุบัน รู้ใจ มีผู้ถือกรมธรรม์ในไทยรวม 129,525 ราย ในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เติบโตจากปีก่อนหน้า 40%  และมีรายได้จากเบี้ยประกัน 1.1 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 25% มี Brand Awareness สูงขึ้นถึง 30% จากการทำผลสำรวจคนประมาณ 10,000 คน ในปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนโควิดมีแค่ 18% ที่รู้จักรู้ใจ

FWD ประกันชีวิต ปล่อยแคมเปญ ประกันคุ้มครองมะเร็ง – โรคร้ายแรง ลดเบี้ยประกันปีแรก 25%
ประกันสังคมอัปสิทธิบำนาญชราภาพ หากผู้ประกันตนเสียชีวิต ทายาทได้รับเงินบำเหน็จเพิ่มขึ้น

สำหรับช่องทางการชำระค่าบริการปี 2021 ที่ผ่านมา รู้ใจ ได้การเปิดช่องทางการจ่ายเบี้ยประกันผ่านพร้อมเพย์ การเคลมผ่านวิดีโอคอล นอกจากนี้ลูกค้าที่ทำประกันอุบัติเหตุ สามารถแสดงแอปฯ รู้ใจ เพื่อทำการเคลมค่ารักษาได้

สำหรับแผนในประเทศไทยหลังจากนี้ รู้ใจตั้งใจจะเปิดตัวบริการ

Telematics ใช้เทคโนโลยีเข้ามาตรวจสอบว่าผู้ประกันขับรถดีหรือไม่ และมอบส่วนรถให้คนที่ขับรถดี
Low Mileage สำหรับคนที่ขับรถน้อย ก็จะมีส่วนลดให้

ด้านประกันภัยส่วนบุคคล วางแผนจะเปิดตัว

Critical Illness หรือประกันสำหรับผู้ป่วยโรคร้ายแรง
Hospital Income Benefit การทดแทนรายได้หากผู้ประกันต้องเข้าโรงพยาบาล

ส่วนในปี 2023 นั้นวางแผนจะเปิดบริการ Personal Medical Insurance คือ การเคลมค่าใช้จ่ายในการเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ด้านเว็บไซต์ภาษาจีนที่เปิดตัวในช่วงต้นปี 2021 เพื่อรองรับลูกค้าชาวจีนกว่า 2 แสนคน ที่อยู่ในประเทศไทย มี Call Center ที่พูดภาษาจีนได้ มีผลตอบรับดีมากในช่วงแรก แต่เมื่อเกิดวิกฤติที่คนจีนเดินทางกลับประเทศตนเอง ทำให้ลูกค้าคนจีนหายไป ซึ่งรู้ใจยังวางแผนรอให้คนจีนกลับเข้ามาในประเทศไทย

สำหรับการขยายตลาดไปต่างประเทศนั้น ล่าสุด รู้ใจ ได้เข้าไปทำตลาดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการทำธุรกิจนอกประเทศไทยครั้งแรก โดยเปิดประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล โรคร้ายแรง ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปได้ 3 เดือน ได้ผลตอบรับดีกว่าตอนที่มาเปิดตัวในไทยถึง 10 เท่า

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเข้าไปทำธุรกิจที่ฟิลิปปินส์ ในปี 2023 และในเวียดนามเพิ่มอีกในอนาคต ทั้งนี้จะต้องทำการศึกษาตลาด

“เราเป็นผู้ให้บริการประกันภัยดิจิทัลรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราอยากจะทำให้มันเรียบง่าย เข้าถึงง่าย และเชื่อถือได้ เราอยากให้เห็นว่าเราแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ที่เทคโนโลยี และการส่งมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้า”

Scroll to Top