“สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ลาสิกขา ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมธวีธรรม โคราช ทศวรรษแห่งความดี บทสรุปแห่ง “รัก-เรียน-เพียร-ให้”

“สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ลาสิกขา ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมธวีธรรม โคราช ทศวรรษแห่งความดี บทสรุปแห่ง “รัก-เรียน-เพียร-ให้”

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นเจ้าภาพจัดพิธีลาสิกขาแก่สามเณร ที่เข้าร่วม “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ในวาระครบรอบ “๑ ทศวรรษแห่งความดี ๑๐ ปีแห่งความยั่งยืน” ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล: รัก-เรียน-เพียร-ให้” ซึ่งสามเณรได้เรียนรู้ธรรมะ “ทศบารมี คุณธรรมความดี 10 ประการ” อันเป็นหลักธรรมคำสอนที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญ ขณะเดียวกันมุ่งเน้นฝึกทำสมาธิ เจริญสติ เพื่อถึงพร้อมด้วยปัญญา เป็นแบบอย่างอันดียิ่งที่สามเณรทั้ง 12 รูป ที่พร่ำเพียรฝึกปฏิบัติธรรมมาตลอด 4 สัปดาห์ ภายใต้การดูแลอย่างดียิ่งของพระอาจารย์ใหญ่ประจำโครงการ พระราชภาวนาวชิรญาณ วิ.(หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี )เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวสัมโมทนียกถา และให้โอวาทแก่เหล่าสามเณรทั้ง 12 รูป ร่วมด้วย พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ พร้อมกันนี้สามเณรทั้ง 12 รูปยังได้บรรยายธรรมเป็นครั้งแรก ในหัวข้อ ทศบารมี รวมไปถึงรักกตัญญูและรักจักรวาล เพื่อตอบแทนความรัก ความเมตตา ให้กับบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ สาธุชนผู้ศรัทธา และผู้ชมทางบ้านที่ติดตามชมมาตลอด ก่อนเข้าพิธีลาสิกขา รวมถึงให้ข้อคิดและคติสอนใจอีกด้วย

ทั้งนี้ เป็นที่น่ายินดี ทางโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ร่วมน้อมใจอนุโมทนาบุญกับสามเณรสกาย กวีพัฒน์ ช่างทำ ที่ขอมุ่งสู่ทางธรรม และตั้งใจทำตามความฝันในการเป็นพระธรรมฑูต และเป็นสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยค ไม่ประสงค์ลาสิกขาพร้อมเพื่อนๆ โดยยังคงบรรพชาอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ต่อไป
ในโอกาสนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาสของโครงการ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น นำโดย ดร. อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรมจนมาถึง 10 ปีในครั้งนี้ ตลอดจนผู้สนับสนุนโครงการ ร่วมอนุโมทนาบุญด้วย ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) โดย มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ และมูลนิธิปลูกปัญญา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ของการดำเนินโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ได้บรรพชาสามเณรและแม่ชี รวมแล้วกว่า 130 รูป และบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม อาทิ การสร้างเยาวชนต้นแบบให้แก่คนในสังคมทั้งสามเณรที่เข้าร่วมรายการ ได้เรียนรู้ธรรมะ บ่มเพาะให้เป็นคนดี บนพื้นฐานของการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม พร้อมยังเป็นตัวแทนในการเรียนรู้ธรรมะที่เข้าใจง่าย เป็นตัวอย่างให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปนำไปปฏิบัติตาม และอดีตสามเณรปลูกปัญญาธรรม รวมถึงอดีตแม่ชีน้อย ที่เคยเข้าร่วมโครงการล้วนเติบโต นำธรรมะที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและเป็นที่พึ่งของชีวิต นอกจากนี้ ยังมีส่วนเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศ โดยสามเณรทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่ได้ชมรายการ ได้นำบทเรียนธรรมะไปเป็นแนวทางเรียนรู้ ทำให้เหล่าสามเณรเจริญธรรมได้อย่างเข้าใจและสนุกยิ่งขึ้น อีกทั้งด้วยรูปแบบเรียลลิตี้ธรรมะที่ถ่ายทอดสดผ่านทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงรูปแบบออนไลน์ ทำให้พุทธศาสนิกชนทุกคนทั้งในประเทศและทั่วโลก สามารถเข้าถึงธรรมะได้อย่างทั่วถึง ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างคลังพระธรรมคำสอนขนาดใหญ่จากพระอาจารย์ที่เป็นที่เคารพมากมาย เป็นศูนย์รวมธรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถเข้าถึงได้ครบภายในที่เดียว ซึ่งมีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และถูกนำไปเผยแพร่ในต่างประเทศ อาทิ ประเทศศรีลังกา และประเทศอังกฤษอีกด้วย

ไอ-เทล จับมือศูนย์วิจัย i-Cattery เปิดตัวโครงการ “ไอ-เทล เพื่อเพื่อนรักสี่ขา” ครั้งที่ 1 ด้วยรักและวัคซีน

Scroll to Top