Categories: HealthcarePR

รู้จักกับเนื้องอกสมอง และวิธีวางแผนรับมือหากเนื้องอกเป็นเนื้อร้ายที่เรียกว่า “มะเร็ง” เนื่องในวันเนื้องอกสมองโลก 8 มิ.ย.

ปวดศีรษะ อาการที่ทุกคนคุ้นเคยและรักษาด้วยการหยิบยาแก้ปวดมารับประทานจนเคยชิน แต่รู้หรือไม่ว่าการปวดศีรษะบ่อย ๆ อาจเป็นอาการหนึ่งของโรคร้ายแรงอย่างเนื้องอกในสมอง หรือ Brain Tumor ได้เช่นกัน

เนื้องอกในสมองคืออะไร?

เนื้องอกในสมอง คือ การที่มีเนื้อเยื่อเจริญเติบโตผิดปกติในเซลล์สมอง หรือบริเวณใกล้เคียงสมอง จนกระทบต่อระบบการทำงานของระบบสมองและประสาท ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ กับร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มองเห็นภาพไม่ชัด มีปัญหาด้านการพูด เคลื่อนไหว อาจรุนแรงถึงขั้นมีอาการชัก หรือเป็นอัมพาต โดยชนิดของเนื้องอกสมองแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ

1.เนื้องอกที่เป็นเนื้อธรรมดา เป็นเนื้องอกไม่อันตราย มีการเจริญเติบโตช้า สามารถรักษาให้หายได้ และมีโอกาสน้อยที่ผู้ป่วยจะกลับมาเป็นอีกหลังการรักษา

2.เนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย เป็นเนื้องอกอันตราย มีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ คือ เซลล์มะเร็ง อาจเกิดขึ้นบริเวณสมอง หรือเซลล์มะเร็งเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วลามเข้าสู่สมอง ซึ่งจะมีการเจริญเติบโตเรื่อย ๆ อย่างไม่สามารถควบคุมได้ กลายเป็นโรคมะเร็งสมอง

โรคมะเร็งสมอง เป็นที่รู้จักค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับโรคมะเร็งประเภทอื่น ๆ แต่ความร้ายแรงกลับไม่น้อย โดยสามารถเกิดได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ จากสาเหตุอะไรยังไม่แน่ชัด มีเพียงปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งสมองได้ อาทิ อายุที่เพิ่มมากขึ้น, พฤติกรรมการสูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน, มีประวัติการเกิดโรคมะเร็งสมองกับสมาชิกในครอบครัว, เป็นโรคมะเร็งในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่สามารถแพร่กระจายมายังสมองได้ เช่น มะเร็งปอด หรือมะเร็งเต้านม เป็นต้น

มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ ร่วมกับ กฟผ. และเครือข่าย รุกผลิตยาสมุนไพรต้านโรคคุณภาพสูง เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย
เอสจี แคปปิตอล สานต่อโครงการ “ปันน้ำใจ ห่วงใยโรงเรียน” สร้างสุขภาพ แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาด

แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่สามารถหาวิธีการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ มีเพียงการปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยง โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หมั่นดูแลรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่เราสามารถแบ่งเบาภาระหรือผลกระทบจากโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การมีประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพที่คุ้มครองโรคมะเร็ง ทั้งนี้เพื่อตัวเราและคนในครอบครัวจะได้มี ที่พึ่งพิงหากเจ็บป่วยด้วยมะเร็งหรือโรคร้ายต่าง ๆ

ในวันที่ 8 มิถุนายน เป็นวันเนื้องอกสมองโลก (World Brain Tumor Day) ตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2543 โดยสมาคมเนื้องอกในสมองของเยอรมัน (Deutsche Hirntumorhilfe e.V. ) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อเผยแพร่ความตระหนักเกี่ยวกับเนื้องอกในสมองในหมู่ประชาชนทั่วไป LINE BK ผู้ให้บริการ Social Banking รายแรกของไทยขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ให้สังคมตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาพ พร้อมเสริมเกราะป้องกันให้ชีวิต โดยช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกแผนประกันสุขภาพของเมืองไทยประกันชีวิต ได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านทาง LINE Official Account ของ LINE BK

โดยสิทธิพิเศษเฉพาะเดือนมิถุนายน เพียงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันคุ้มครองโรคร้ายแรงกลุ่มโรคมะเร็ง (D-Cancer) ประกันคุ้มครองกลุ่มโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ (D-Heart) ประกันคุ้มครองกลุ่มโรคที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนอวัยวะสำคัญ (D-Organ) และประกันคุ้มครองกลุ่มโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท (D-Smart) ของเมืองไทยประกันชีวิตบน LINE Official Account ของ LINE BK และชำระค่าเบี้ยประกัน (รายปี) ผ่านบัตรเดบิต LINE BK รับเงินคืน 10% จากค่าเบี้ยประกันภัยปีแรก สูงสุด 300 บาท และโปรโมชันพิเศษเฉพาะวันที่ 8 มิถุนายน 2565 รับเงินคืน 20% จากค่าเบี้ยประกันภัยปีแรก สูงสุดถึง 600 บาท

ลูกค้าสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE Official Account ของ LINE BK พิมพ์ @LINEBK หน้าค้นหาเพื่อนใน LINE แอปพลิเคชัน หรือผ่านทางเว็บไซต์ www.linebk.com

หมายเหตุ

· เงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิพิเศษเป็นไปตามที่ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กำหนด
· ผลประโยชน์ เงื่อนไข และความคุ้มครองโดยละเอียด เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
· การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
· บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เป็นเพียงช่องทางในการโฆษณาเท่านั้น
· โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

27 mins ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

13 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

13 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago