PR

AIS ชวนคนไทยเห็นคุณค่าในตัวเอง เติมพลังใจ ก้าวข้ามการถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบ ในวัน Stop Cyberbullying Day

ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน มูลนิธิ Cyber Smile ได้กำหนดให้เป็นวันต่อต้านการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์สากล หรือ Stop Cyberbullying Day โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสังคมไทยเกิดความตื่นตัวกับประเด็นปัญหาดังกล่าวค่อนข้างมาก ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมถึง AIS ได้หยิบยกเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ ขึ้นมาสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจในการใช้งานอินเทอร์เน็ต สื่อออนไลน์ โซเชียล อย่างสร้างสรรค์

แม้วันนี้ หลายคนจะเข้าใจและรู้จักกับการบูลลี่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหาการบูลลี่ในโลกออนไลน์ยังคงเกิดขึ้นและมีให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเนื่องในวัน Stop Cyberbullying Day ปีนี้ AIS โดย AIS อุ่นใจ CYBER จึงตั้งใจชวนคนไทยเห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตัวเอง พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันที่จะช่วยให้สามารถก้าวข้ามผ่านประสบการณ์ถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ให้ได้ โดยถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้รับมือกับการถูกกลั่นแกล้งและใช้ชีวิตในโลกยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “จากผลการศึกษาดัชนีชี้วัดสุขภาวะด้านดิจิทัลของคนไทยในปี 2023 ที่พบว่า แม้ทักษะดิจิทัลด้านการรู้เท่าทันการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์จะอยู่ในระดับสูง ที่หมายความว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงปัญหาในด้านดังกล่าวแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังพบเห็นพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ที่มีการพิมพ์คอมเมนต์กลั่นแกล้ง วาทะการสร้างความเกลียดชัง หรือ Hate speech ที่ระราน กลั่นแกล้ง สร้างความโกรธ ความรุนแรง ความอับอายต่อกัน ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือกลุ่มแชทต่างๆ จนนำไปสู่ปัญหาสังคมอยู่บ่อยครั้ง

ที่ผ่านมา AIS อุ่นใจ CYBER อุ่นใจปลอดภัยในโลกออนไลน์ จึงขอร่วมเป็นกระบอกเสียงเพื่อกระตุ้นเตือนสังคมให้หยุดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำงานในหลากหลายรูปแบบ สร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ เข้าใจความแตกต่าง และที่สำคัญคือการเห็นคุณค่าในตัวเอง สามารถรับมือกับความคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะคอมเมนต์เชิงลบได้เป็นอย่างดี

สำหรับวัน Stop Cyberbullying Day ปีนี้เรามุ่งเน้นการสื่อสารให้ทุกคนเชื่อมั่นในการแสดงออกของตัวเองและก้าวข้ามกับคำดูถูก เหยียดหยาม เพราะเราเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านั้นมาได้ ดังนั้นการเห็นคุณค่าในตัวเองคือแนวทางการรับมือกับการบูลลี่ในโลกออนไลน์ได้ดีที่สุด โดยเราได้หยิบยกเรื่องราวของ แร็ปเอก นราวุธ อำนวย แร็ปเปอร์ที่ต่อต้านการถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ในทุกรูปแบบ เพราะเป็นหนึ่งในคนที่เคยถูกทำร้ายจิตใจบนโลกออนไลน์มาตลอดชีวิต แต่ด้วยการเห็นคุณค่าในตัวเอง ทำให้สามารถก้าวข้ามผ่านมาได้ จนกลายเป็นแร็ปเปอร์ที่มีผลงานมานานกว่า 10 ปี มีแฟนคลับติดตามมากมาย กับวลีแร็ปคุ้นหู อั๊ยย่ะ ใช่ๆ”

แร็ปเอก นราวุธ อำนวย เล่าถึงการทำงานร่วมกับ AIS ในครั้งนี้ พร้อมให้คำแนะนำว่า “อยากให้น้องๆ ที่ทำผลงานในโลกออนไลน์ค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เรียนรู้การใช้ชีวิต ยอมรับฟังคำคน เลือกทำในสิ่งที่ดีงาม มีคุณค่าต่อตัวเองและสังคมที่จะทำให้ก้าวเดินต่อไปได้ พิสูจน์ตัวเองผ่านผลงานที่เรารัก อย่างผม ผมรักในสิ่งที่ผมทำ ผมทดลองทำเพลงมาหลากหลายแนว ผ่านการคอมเมนต์บนโลกออนไลน์ที่แย่ๆ มาเยอะ ผมก็ได้กำลังใจจากครอบครัว ได้กำลังใจจากแฟนคลับที่ชื่นชอบผลงาน ทำให้เราทำต่อ สู้ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะบอกให้เลิกทำอาชีพ โดนบอกไม่ให้ร้องเพลงอีก แม้ว่าจะรู้สึกสะเทือนใจ น้อยเนื้อต่ำใจไม่กล้าที่จะก้าวต่อ เพราะตอนแรกผมไม่คิดว่าในโลกออนไลน์จะรุนแรงกันขนาดนี้ แต่ผมก็ฟันฝ่าอุปสรรคต่อสู้และผ่านมาได้ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ผมเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำและใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ตัวเองผ่านผลงานเพลงจนทำให้หลายคนรู้จักผมในวันนี้ อั๊ยยะ ใช่ ๆ”

รับชมเรื่องราวแรงบันดาลใจรับมือการบูลลี่บนโลกออนไลน์จาก แร็ปเอก ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/watch/?v=1381527529194093 และ Facebook AIS เนื่องในวัน Stop Cyber Bullying Day จากAIS อุ่นใจ CYBER

LINE MAN หนุนโครงการ BKK Food Bank ผ่านบริการ MESSENGER จัดส่งอาหารสู่กลุ่มเปราะบางทั่วกรุงเทพฯ 50 เขต มูลค่า 1 ล้านบาท

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

15 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago