CSR

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย สานต่อความสำเร็จโครงการ “มิซุอิกุ” สู่ปีที่ 5

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “มิซุอิกุ” ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ ณ ห้องประชุมศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช อาคารกรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพฯ ภายใต้ความร่วมมือกับ 8 ภาคีพันธมิตรจากหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำ กรมควบคุมมลพิษ ภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดระยอง และจังหวัดสระบุรี สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ทำการปกครองอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ สมาคมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาเทือกเขาเพชรบูรณ์ มูลนิธิรักษ์ป่าสัก และกลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม “กล่องวิเศษ” เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ให้เยาวชนและประชาชนเห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำ มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

หัวเว่ย ต่อยอดโครงการ ‘Girls in ICT’ ยกระดับทักษะเยาวชนสตรีใน 5G ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และคลาวด์

เพียงจิต ศรีประสาธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับค่านิยมองค์กร ‘การเติบโตอย่างยั่งยืน’ (Growing for Good) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ เพราะ ‘น้ำ’ สำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และถือเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของเรา บริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ความรู้เรื่องทรัพยากรน้ำ รวมถึงปลูกฝังการอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชน ประชาชาชนทั่วไป รวมถึงพนักงานของบริษัทฯ เพื่อนำไปสู่การลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม บริษัทฯ จึงขับเคลื่อนและขยายผลโครงการ ‘มิซุอิกุ’ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันซึ่งก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 โดย โครงการประจำปี 2566 นี้ ประกอบด้วย 3 ส่วนงานหลัก ได้แก่ (1) โครงการ ‘มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ’ ปลูกฝังแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้แก่น้องๆ นักเรียนระดับประถมศึกษา (2) โครงการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ส่งเสริมความรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ และ (3) กิจกรรม ‘คน-น้ำ-ดี’ มุ่งให้พนักงานตระหนักถึงคุณค่าของ ‘น้ำ’ และสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำของ บริษัทฯ”

โครงการ “มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ” ในปีนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ร่วมกับ กรมทรัพยากรน้ำ และกรมควบคุมมลพิษ ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดระยอง และจังหวัดสระบุรี สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการโดยกลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม “กล่องวิเศษ” ยกระดับโครงการฯ ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ด้วยการเปิดรับสมัครโรงเรียนประถมศึกษาจากทุกสังกัดในจังหวัดระยองและจังหวัดสระบุรีเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ จากนั้นคณะกรรมการจะเลือก 10 โรงเรียนที่เหมาะสมในแต่ละจังหวัดเป้าหมาย เพื่อให้โรงเรียนส่งตัวแทนนักเรียนและคุณครูเข้าร่วม “ค่ายเยาวชนรักษ์น้ำ” เสริมสร้างทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำผ่านกิจกรรมที่หลายหลาย มุ่งสร้างตัวแทนนักเรียนกลุ่มนี้ให้เป็นแกนนำจัดกิจกรรมต่อยอดด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียนของตน พร้อมกันนี้ บริษัทฯ จะมอบทุนสนับสนุนให้แก่โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเพื่อนำไปดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียนให้ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบาย ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชนโดยรอบ โดยโรงเรียนที่เสนอแผนงาน และดำเนินโครงการอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดจะได้รับการคัดเลือกเป็น “โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ”

ธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวในพิธีเปิดโครงการ “มิซุอิกุ” ประจำปี 2566 ว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการมาอย่างต่อเนื่อง และขอแสดงความชื่นชมต่อคุณครู เด็กนักเรียน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมในประเทศของเรา ทั้งนี้ การดำเนินงานของโครงการฯ มีความสอดคล้องกับพันธกิจของกรมทรัพยากรน้ำในด้านการกำกับ ควบคุม อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรน้ำตลอดจนการขับเคลื่อนนโยบายและส่งเสริมความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการดูแลน้ำแบบองค์รวม โครงการ ‘มิซุอิกุ’ ยังช่วยบ่มเพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เห็นคุณค่าของน้ำ กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในสถานศึกษาและชุมชนใกล้เคียงแบบบูรณาการ ซึ่งเราพร้อมให้การสนับสนุนโครงการฯ ดีๆ เช่นนี้ เพื่อร่วมสร้างอนาคตด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนของประเทศไทยต่อไป”

ด้าน “โครงการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ” ซึ่งมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ในปีนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย มีเป้าหมายที่จะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศของพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำป่าสัก ในตำบลหลักด่าน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยร่วมมือกับที่ทำการปกครองอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ สมาคมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาเทือกเขาเพชรบูรณ์ และมูลนิธิรักษ์ป่าสัก ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในพื้นที่ที่ถือว่าเป็น “คนต้นน้ำ” เพื่อสร้างพื้นที่สาธิตการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำให้ “คน” อยู่ร่วมกับ “ป่า” ได้อย่างสมดุล พร้อมสนับสนุนการสร้างโรงเรือนเพาะต้นกล้าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำป่าสัก

จีระศักดิ์ ตรีเดช นายกสมาคมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาเทือกเขาเพชรบูรณ์ ตัวแทนพันธมิตรโครงการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ชี้ถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำป่าสักว่า “แม่น้ำป่าสักเป็นแม่น้ำสำคัญสายหนึ่งในภาคกลาง มีน้ำไหลลงมาปริมาณมหาศาลในแต่ละปี ราว 2,400-5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ในอดีตเรายังมีหนองน้ำธรรมชาติ แนวป่า และคันนาใหญ่ ที่ช่วยกักและชะลอการไหลของน้ำได้ราว 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำส่วนที่เหลือก็ทยอยไหลลงมาหล่อเลี้ยงป่าและแหล่งน้ำได้ตลอดทั้งปี ทำให้พื้นที่แถบนี้อุดมสมบูรณ์มาก แต่ในปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากที่ดินเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ระบบนิเวศได้รับผลกระทบ ป่าลดลง เกิดภูเขาหัวโล้น การจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืนคือการมอบองค์ความรู้ที่ถูกต้องให้กับ ‘คนต้นน้ำ’ ให้อยู่ร่วมกับน้ำได้อย่างสมดุล ‘คน’ พึ่ง ‘น้ำ’ ‘น้ำ’ พึ่ง ‘คน’ ผมดีใจที่เห็นภาคเอกชนอย่าง ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญจุดนี้ ด้วยความร่วมมือของ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ผ่านการสร้างพื้นที่สาธิตการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำและส่งเสริมการปลูกป่าในพื้นที่ ผมเชื่อมั่นว่าระบบนิเวศจะได้รับการฟื้นฟู และคนในพื้นที่จะช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำซึ่งเป็นบ้านของพวกเขาอย่างแน่นอน”

“ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาของโครงการ ‘มิซุอิกุ’ มีนักเรียนกว่า 14,500 คน ได้เรียนรู้ความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ คนในพื้นที่ต้นน้ำได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ผ่านการสร้างฝาย 1,839 ฝาย เพื่อช่วยลดการชะล้างพังทลายของดินและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า ปลูกหญ้าแฝก 115 ไร่ เพื่อฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งร่วมกับชุมชนปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 588 ไร่ และสร้างแนวกันไฟธรรมชาติมีความยาวรวมกว่า 40 กิโลเมตร เพื่อเป็นแนวตั้งรับในการดับไฟป่า นอกจากนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ยังได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ภายใต้ชื่อ กิจกรรม ‘คน-น้ำ-ดี’ ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อมุ่งส่งเสริมให้พนักงานมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำค่านิยมองค์กร ‘การเติบโตอย่างยั่งยืน’ อย่างแท้จริง” เพียงจิต ศรีประสาธน์ กล่าวปิดท้าย

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

22 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

22 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

22 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

23 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

23 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

23 hours ago