CSR

TikTok ร่วมสร้างความเท่าเทียมในสังคมผ่านการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้หญิงไทย ในวัน International Women’s Day

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวัน International Women’s Day ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงความสามารถและความสำคัญของผู้หญิงโดยเป็นวันสำคัญที่ได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ (UN) TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สนับสนุนให้ทุกคนกล้าแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ คอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ที่ซึ่งทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่จึงทำให้กระแสเทรนด์ฮิตใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาบน TikTok และเพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ทุกคนในคอมมูนิตี้เห็นความสำคัญในเรื่องความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม TikTok จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษขึ้นมากมาย

ซึ่ง International Women’s Day ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “#EmbraceEquity” เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกยอมรับและเข้าใจเรื่องความเท่าเทียม รวมถึงเพื่อให้ความสำคัญกับบทบาทของผู้หญิงในยุคปัจจุบันที่เข้ามามีส่วนร่วมและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม

เซ็นทรัลพัฒนา เปิดแคมเปญ “International Women’s Day 2023” ฉลองวันสตรีสากล

ข้อมูลจากธนาคารโลกได้ระบุว่าประเทศไทยมีสัดส่วนแรงงานผู้หญิงสูงถึง 45.61% จากตลาดแรงงานทั้งหมดในประเทศ และนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้หญิงมีบทบาทสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนประเทศชาติมาโดยตลอด จนกลายเป็นภาพคุ้นตาที่เราจะเห็นผู้หญิงอยู่ในทุกๆ แวดวงของสังคม ตั้งแต่อาชีพแรงงานรับจ้างทั่วไป ไปจนถึงระดับผู้จัดการ ตลอดจนผู้บริหารในองค์กรขนาดใหญ่

และเพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งการตระหนักถึงความสำคัญของผู้หญิงเนื่องในวัน IWD ปีนี้ TikTok ได้ร่วมมือกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (DWF) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หญิงไทย โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมทักษะเชิงดิจิทัล การเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และการผลักดันการเข้าถึงสิทธิ์ประโยชน์สตรี

พร้อมกันนี้ ภายในงานประกาศความร่วมมือเนื่องในโอกาส วันสตรีสากล ประจำปี 2566 TikTok ได้รับเกียรติจาก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ จินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เข้าเยี่ยมชมบูธกิจกรรมพิเศษของ TikTok ซึ่งจัดขึ้น ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ภายใต้คอนเซ็ปต์งาน “พลังสตรีและเด็กหญิง ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน”

บทบาทของผู้หญิงในโลกยุคใหม่

เห็นได้ชัดว่าผู้หญิงในยุคปัจจุบันมีบทบาทสำคัญต่อสังคม นับตั้งแต่หน้าที่ความรับผิดชอบในครอบครัวไปจนถึงบทบาทในที่ทำงานในหลากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นในหน่วยงานภาคเอกชนหรือภาครัฐ ข้อเท็จจริงนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกทุกวันนี้ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถติดต่อกันได้อย่างไร้ขีดกำจัด แม้จะสร้างโอกาสมากมายแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้หญิงก็ต้องเผชิญความท้าทายนานับประการที่ตามมาด้วย ดังนั้นการมอบโอกาสและการส่งเสริมผู้หญิงในประเทศไทยจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะยังมีผู้หญิงไทยบางกลุ่มที่ยังคงเผชิญกับปัญหาการเข้าถึงโอกาสในการสร้างรายได้ที่จำกัด ทั้งที่จริงๆ แล้วผู้หญิงกลุ่มนี้หลายคนอาจมีทักษะการทำงานที่ดี แต่อาจขาดองค์ความรู้ในการประยุกต์ทักษะที่มีให้เป็นโอกาสในการสร้างรายได้

อย่างไรก็ดี กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (DWF) ตระหนักถึงความท้าทายดังกล่าวที่ผู้หญิงไทยต้องเผชิญ และเล็งเห็นว่าความร่วมกับ TikTok ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้หญิงไทยได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อส่งเสริมผู้หญิงในประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น

กลยุทธ์เพื่อผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ

เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ TikTok ในการสร้างคอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมทุกคนให้กล้าแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ จึงได้ร่วมมือกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (DWF) เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมผ่านการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้หญิงไทย 3 ด้าน ดังนี้

  • ส่งเสริมทักษะเชิงดิจิทัล: หนึ่งในองค์ความรู้ที่จำเป็นที่สุดที่จะช่วยให้ผู้หญิงไทยสามารถก้าวข้ามความท้าทายในยุคนี้ได้ คือ การเพิ่มทักษะเชิงดิจิทัล ความร่วมมือในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การสร้างองค์ความรู้และทักษะเชิงดิจิทัลเพื่อใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม TikTok ในการสร้างอาชีพให้กับผู้หญิงไทย
  • เพิ่มโอกาสสร้างรายได้: ผ่านการจัดการอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้หญิงไทยในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok เพื่อสร้างรายได้ อาทิ เทคนิควางแผนสร้างวีดีโอคอนเทนต์ที่โดนใจผู้ชม ฯลฯ
  • ผลักดันการเข้าถึงสิทธิ์ประโยชน์สตรี: การเข้าถึงข้อมูลด้านสิทธิสตรีถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการปกป้องสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้หญิงไทย TikTok ได้สร้างแคมเปญ #TikTokForHer เพื่อช่วยให้ผู้หญิงไทยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลสิทธิมีประโยชน์ต่างๆ ที่จำเป็นของผู้หญิง

สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน

ความร่วมมือกันระหว่างTikTok และกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (DWF) ไม่เพียงแต่จะมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงเท่านั้น แต่นำมาซึ่งแรงบันดาลใจใหม่ๆ และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการใช้แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้หญิงทุกช่วงวัยสามารถแสดงออกซึ่งความสามารถและหลุดพ้นจากข้อจำกัดทางสังคม

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิงทุกคน ผ่านการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ การเข้าถึงสิทธิ รวมถึงเสรีภาพในการแสดงออกความคิดสร้างสรรค์ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรายได้ อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจผ่านการนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

การส่งเสริมวัฒนธรรมและมาตรฐานใหม่

ความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องในโอกาสวัน International Women’s Day ในเดือนมีนาคมปี พ.ศ. 2566 ได้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ TikTok ในการส่งเสริมความเสมอภาคและความหลากหลายในสังคม และเพื่อตอกย้ำความทุ่มเทดังกล่าว TikTok ได้เปิดตัวแคมเปญ #WomenOfTikTok เพื่อเชิญชวนให้ครีเอเตอร์และผู้ใช้ทั้งหมดร่วมแบ่งปันเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงโดยครอบคลุมทุกหมวดหมู่ของเนื้อหาตั้งแต่ ไลฟ์สไตล์ การศึกษา เกม เซเลบริตี้ ฯลฯ พร้อมชวนทุกคนให้ร่วมแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้หญิงไทยผ่านแคมเปญ #TikTokForHer ได้ตลอดเดือนมีนาคม

TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มแห่งความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และความบันเทิง เราต้องการที่จะเป็นกระบอกเสียงให้ผู้หญิงทุกคน เพื่อช่วยปลดล็อกโอกาสที่ไร้ขอบเขตให้กับผู้หญิงในทุกสาขาอาชีพ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ และโลกใบนี้ไปด้วยกัน

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

10 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

10 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

10 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

11 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

11 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

11 hours ago