“เอสอาร์ที แอสเสท” ปรับโฉมรัฐวิสาหกิจ สู่การทำงานแบบ Smart Office

จากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้คนต้องปรับตัวในการทำงาน ไลฟ์สไตล์การทำงานของคนเปลี่ยนไป สอดคล้องกับข้อมูลจากสื่อในต่างประเทศที่มองว่า วิถีการทำงานของคนในอนาคตจะเปลี่ยนไป เป็นการทำงานในรูปแบบ Smart Office มากขึ้น หมายความว่าการทำงานหลังจากนี้พนักงานจะสามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ ด้าน เอสอาร์ที แอสเสท เป็นรัฐวิสาหกิจหน่วยงานแรกๆ ของไทยที่ตัดสินใจปรับรูปแบบการทำงานเป็น Smart Office ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท

ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กล่าวกับ BiztalkNews ว่า ก่อนหน้านี้คิดว่าจะเช่าออฟฟิศและตกแต่งภายในให้มีความเป็นสำนักงานสมัยใหม่ มีพื้นที่สำหรับประชุมในบรรยากาศสบายๆ แต่ด้วยขั้นตอนที่ต้องใช้ระยะเวลานาน จึงตัดสินใจเช่าพื้นที่สำนักงานที่สามย่านมิตรทาวน์ เป็น Coworking Space ซึ่งตอบโจทย์กับแผนที่วางไว้ ต้นทุนค่าเช่าถูกกว่าการไปเช่าออฟฟิศ การเดินทางสะดวกสบาย พื้นที่ใช้สอยค่อนข้างตอบโจทย์

เปิดมุมมอง “วี-ปวริศา ชุมวิกรานต์” กับการปรับโฉมธุรกิจประกัน ด้วยกลยุทธ์ Brand Experience
LINE BK จับมือ MTL พัฒนาบริการประกัน ตอบโจทย์การเป็น Social Banking ที่มีบริการทางการเงินครบครัน

พื้นที่สามารถรองรับพนักงานส่วนหนึ่งที่ต้องเข้ามาออฟฟิศทุกวัน มีห้องประชุมสำหรับให้ลูกค้าเข้ามาคุยงานได้ หรือให้พนักงานประชุมแบบออฟไลน์ได้ในกรณีที่ต้องเข้ามาเจอหน้ากัน และยังมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับให้พนักงานที่เข้ามาทำงานในออฟฟิศนั่งสบายๆ ได้

“เราพยายามทำให้การทำงานมีความ Smart มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลดการใช้กระดาษให้มากที่สุด ตามนโยบายของภาครัฐที่อยากจะให้หน่วยงานรัฐต่างๆ เปลี่ยนจากการใช้กระดาษมาเป็นการใช้ไฟล์เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทน”

ไตรทิพย์ กล่าวต่อว่า ด้วยความที่เป็นองค์กรตั้งใหม่ การเริ่มต้นปรับตัวจึงง่ายกว่าหน่วยงานอื่นที่ตั้งมาก่อนซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ยาก นอกจากนี้ พนักงานของ เอสอาร์ที แอสเสท ส่วนมากเป็นเด็กรุ่นใหม่ อายุ 25-35 ปี และเนื้องานส่วนมากไม่จำเป็นต้องให้คนเข้ามาเจอตัวกันตลอดเวลาในออฟฟิศ

ทำงานให้ Smart ต้องก้าวข้ามกฎระเบียบ และคน

การที่ เอสอาร์ที แอสเสท เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ จะมีข้อกำหนดบางอย่างที่ต้องทำตามระเบียบของภาครัฐ ขณะที่พนักงานในปัจจุบันก็ผสมผสานกันด้วยคนจากหน่วยงานรัฐ และเด็กรุ่นใหม่ที่ผ่านการทำงานกับบริษัทเองกชนมา

ไตรทิพย์ กล่าวว่า การที่บริษัทต้องทำงานไปพร้อมกับสถานการณ์บังคับ คนต้องเว้นระยะห่างกัน การทำงานแบบรีโมทที่ผ่านมาสามารถทำงานได้ สามารถระดมความคิดและถกเถียงกันได้ ซึ่งการทำงานที่ผ่านมา 

ที่ไม่ขัดกับกฎระเบียบของภาครัฐนั้นสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ายังไม่ Seamless จะเป็นเรื่องที่ต้องทำตามระเบียบของภาครัฐที่แก้ไขไม่ได้

“เราพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์มากที่สุด ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์มาก แต่การทำงานใรปัจจุบันก็มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส ชัดเจน และตรวจสอบได้”

ไตรทิพย์ กล่าวต่อว่า อีกสิ่งหนึ่งที่ยาก คือ การรับคนมาจากหลายๆ องค์กร ซึ่งแต่ละคนมีวิธีคิดและสไตล์การทำงานของตัวเองที่ติดมาจากที่เก่า ซึ่งครึ่งหนึ่งของพนักงานมาจากหน่วยงานรัฐ อีกครึ่งหนึ่งมาจากเอกชน เมื่อแต่ละฝ่ายเข้ามาเจอรูปแบบการทำงานของอีกฝ่ายหนึ่ง ก็จะต้องปรับตัวกันพอสมควร บริษัทจะต้องเข้ามาดูแลเพื่อให้คนทั้งสองกลุ่มสามารถทำงานด้วยกันได้โดยที่ไม่มีปัญหา

คนที่มาจากเอกชนก็จะต้องเข้าใจด้านกฎระเบียบของภาครัฐ ส่วนคนที่มาจากภาครัฐจะต้องเข้าใจการทำงานที่รวดเร็วแบบบริษัทเอกชน

“เราเชื่อว่าเราจะเป็นต้นแบบองค์กรที่ดีได้ จากนโยบายการทำงานของเอสอาร์ที แอสเสท จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น”

Achieve สูตรสำเร็จการบริหารงาน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการใช้คอนเซ็ปต์ Work Anywhere จะรู้ได้อย่างไรว่าพนักงานแต่ละคนทำงานจริงหรือไม่ จะเกิดความร่วมมือกันได้อย่างไรเมื่อคนไม่เจอตัวกันจริงๆ สำหรับ เอสอาร์ที แอสเสท นั้นใช้หลักในการบริหารคนแบบ Achieve คือ

-A (Accountability) พนักงานจะต้องมีความรับผิดและรับชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง และส่งงานได้ตามกำหนดเวลา

-C (Collaboration) บริษัทให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันเป็นทีม ถึงแม้ว่างานบางอย่างจะนั่งทำคนเดียว แต่สุดท้ายแล้วก็จะต้องทำงานเป็นทีม

-H (Honestly) องค์กรต้องการคนที่มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่การงาน เพราะการทำงานส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับคนภายนอก

-I (Innovation) ส่งเสริมให้เกิดการคิดอะไรใหม่ๆ มีแนวความคิดที่ล้ำหน้า ไม่ตีกรอบความคิดของคน

-E (Expertise) บริษัทมุ่งเน้นในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมในจุดต่างๆ และเพื่อความเจริญของประชาชนและเศรษฐกิจ

-V (Vision) เป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน และมองไปข้างหน้า ไตรทิพย์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้บริษัทขนาดกลางที่ต้องการเช่าสำนักงาน จะมองหาพื้นที่ประมาณ 1000 ตารางเมตร ซึ่งในอนาคตบริษัทเหล่านี้จะใช้พื้นที่น้อยลงไปเรื่อยๆ จะต้องการเพียงพื้นที่รองรับให้คนสามารถเข้ามาประชุมกันได้ และจะเช่าสำนักงานในระยะสั้นลง ซึ่งในด้านธุรกิจของการพัฒนาพื้นที่จะต้องมีวิสัยทัศน์สอดคล้องและตอบรับกับเทรนด์ในยุคใหม่

-E (Efficiency) คือการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ “เราพยายามสร้างให้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร ถ้าเราสามารถปลูกฝังให้กับพนักงานบริษัทได้ ก็จะเกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ” ไตรทิพย์ กล่าวเสริม

“การสร้างคนให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการสร้างบรรยากาศการทำงาน เป็นความท้าทายของการบริหารงาน ขณะเดียวกันด้วยสถานะของบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจ เราอยากจะเปลี่ยนองค์กรให้เป็นหน่วยงานรัฐหน่วยงานแรกที่มีการเปลี่ยนวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ จะสร้างผลงานออกมาได้อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพสูงสุด” ไตรทิพย์ กล่าวสรุป

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

14 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago