Categories: StartUp

ดีพร้อม สตาร์ทอัพ คอนเน็ค ปี 3 เชื่อมทุนหนุนนวัตกรรม BCG โยงเครือข่ายปั้นนวัตกรรมร่วม Co-Creation

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เดินหน้าสร้างโอกาสเติบโตสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผ่านโครงการดีพร้อม สตาร์ทอัพ คอนเน็ค ปีที่ 3 ขยายผลต่อยอดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG) เชื่อมโยงสู่พันธมิตรภาคเอกชนผู้ร่วมลงทุน มุ่งเน้นยกระดับพัฒนานวัตกรรมร่วม Co-Creation ตอบโจทย์ความต้องการภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสการร่วมทุนและการผลักดันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไปสู่ระยะเติบโต ซึ่งถือเป็นหน่วยงานแรกที่ขับเคลื่อนแนวทางนี้ โดยตั้งเป้าเชื่อมเครือข่ายร่วมลงทุนกว่า 100 ล้านบาท

ด้านเอ็นโซล บริษัทผู้นำด้านวิศวกรรมพลังงาน หนึ่งในผู้ร่วมลงทุนเผย เชื่อมั่นศักยภาพสตาร์ทอัพดีพร้อม ด้วยคุณภาพการส่งเสริมที่ครบเครื่องแผนธุรกิจและการต่อยอดกิจการ พร้อมเตรียมขยายเพดานร่วมลงทุน ขณะที่ทีไออีสตาร์ทอัพดาวรุ่งผู้คิดค้นระบบอัจฉริยะควบคุมพลังงานในอาคารด้วยเทคโนโลยี AIขอบคุณดีพร้อมที่เชื่อมโอกาสเติบโตทางธุรกิจ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับทุกฝ่ายให้เร่งดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทย และเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งดำเนินการ

อะโดบีเสริมศักยภาพแบรนด์ เตรียมความพร้อมให้บริการ Metaverse
บ้านปู เน็กซ์ รุกบิ๊กโปรเจกต์โซลาร์นิคมอุตสาหกรรมในไทย เดินหน้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว

โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เน้นย้ำให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ขับเคลื่อนแนวทาง โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) หนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนอนาคตเศรษฐกิจของประเทศ จากจุดเด่นด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ จึงเกิดนวัตกรรมสนับสนุนและแก้ปัญหาในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง

ที่ผ่านมา ดีพร้อม ได้ส่งเสริมตั้งแต่การติดอาวุธเพิ่มเติมทักษะการประกอบการ เพื่อให้เกิดโมเดลธุรกิจที่พร้อมต่อยอดกิจการและการเชื่อมโยงไปยังแหล่งเงินทุนคุณภาพ (CVC) สำหรับผู้ประกอบการในระยะเติบโต ผ่านโครงการดีพร้อมสตาร์ทอัพ คอนเน็ค (DIPROM Startup Connect) ซึ่งปีนี้ จัดกิจกรรมเป็นปีที่ 3 อย่างต่อเนื่องโดยการเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งมีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้รับการคัดเลือกจำนวน 17 บริษัทเพื่อนำเสนอโมเดลธุรกิจ โดยตั้งเป้าให้เกิดการร่วมลงทุนในปีนี้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าการร่วมลงทุนได้ 94 ล้านบาท

การส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในปีนี้ ต่างจากการดำเนินงานที่ผ่านมา จากเดิมที่มุ่งเน้นการนำเสนอโมเดลธุรกิจและการเปิดเวทีเชื่อมผู้ประกอบการสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งพบว่าสตาร์ทอัพที่เข้าสู่ระยะเติบโตยังมีจำนวนน้อย ประกอบกับนวัตกรรมบางส่วนยังไม่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ การดำเนินงานในปีนี้ ดีพร้อม จึงขับเคลื่อนภายใต้นโยบาย ดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ซึ่งเป็นการเติมเต็มระบบนิเวศอุตสาหกรรม มุ่งเน้นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์ร่วม (BCG)

โดยปรับรูปแบบการส่งเสริมให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ของแต่ละธุรกิจ (R- Reformation) เชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เครือข่ายเงินทุน เครือข่ายตลาด และเครือข่ายวิชาการ (E-Engagement) มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมร่วม หรือ Co-Creation เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรเอกชนรายใหญ่เพื่อการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน (C-Customization)

โดยมีบริษัทใหญ่จำนวน 5 บริษัทร่วมโครงการ ได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบริษัท เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ที่สนใจเข้าร่วมการทดลองใช้นวัตกรรม หรือ โซลูชั่นส์ในตลาดจริง (Proof of Concept: POC) ถือเป็นมิติใหม่ ของการพัฒนานวัตกรรม เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการและง่ายต่อการขยายผลในเชิงธุรกิจ และเป็นก้าวสำคัญที่ดีพร้อมมุ่งส่งเสริมในปีนี้

วิศรุต วงศ์ชูพันธ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ็นโชล จำกัด หนึ่งในพันธมิตรภาคเอกชนที่ร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมพลังงานให้กับหน่วยงานของรัฐบาลและมีความสนใจนวัตกรรมหรือโซลูชั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาบริการของบริษัทฯ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

การลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจึงเป็นหนึ่งในทิศทางที่สนใจแต่เนื่องจากมูลค่าการลงทุนใช้เงินจำนวนมาก จึงต้องคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่มีรางวัลการันตีคุณภาพซึ่งการลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากดีพร้อม ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี เพราะจากการติดตามการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า ดีพร้อมสามารถบ่มเพาะผู้ประกอบการในโครงการดังกล่าวให้สามารถการพัฒนานวัตกรรมที่ตรงและตอบโจทย์อุตสาหกรรมพลังงาน และสำหรับปีนี้ ตั้งเพดานสำหรับการร่วมลงทุนไว้กว่า 20 ล้านบาท โดยพร้อมขยายเพดานการลงทุนหากพบนวัตกรรมที่น่าสนใจในปีนี้อีกด้วย

ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีไออี สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพ คอนเน็คเป็นการสร้างความตื่นตัวเป็นอย่างมากจากการส่งเสริมบ่มเพาะทักษะ ทั้งในด้านการพัฒนาโมเดลธุรกิจ การนำเสนอไอเดียนวัตกรรม จนกระทั่งได้รับความสนใจจากพันธมิตรร่วมลงทุน โดยนวัตกรรมที่คิดค้น คือ ระบบ AI สำหรับการบริหารจัดการพลังงานในอาคาร สามารถวินิจฉัยจุดสิ้นเปลืองพลังงานในอาคารและแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Line)เป็นระบบควบคุมอัจฉริยะ หรือ Smart Control รู้สึกดีใจที่บริษัทผู้นำด้านพลังงานตัดสินใจร่วมลงทุนในระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่แนะนำให้ทำการบ้านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของผู้ร่วมลงทุน

รวมทั้งการคิดค้นต้นแบบโซลูชั่นที่สามารถใช้งานได้จริงและมีระยะเวลาการวัดผลลัพธ์ที่ชัดเจน แม้การร่วมลงทุนจะเป็นจำนวนเงิน ที่ไม่มาก ทว่าเครือข่ายที่ได้รับการต่อยอดจากผู้ร่วมลงทุน สร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย ทำให้บริษัทฯ เตรียมขยายผลงานไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกและเครือโรงพยาบาล ได้เห็นผลลัพธ์จากการติดตามผลการดำเนินงานจากดีพร้อมที่นำไปสู่การปรับแนวทางที่ตอบโจทย์ผู้ร่วมลงทุน ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปยังผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจนี้

อย่างไรก็ดี สำหรับการส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ ดีพร้อมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยแบ่งเป็น 3 ระยะสำคัญ โดยในระยะเริ่มต้น (Early Stage) โครงการ Delta x DIProm Angel Fund บ่มเพาะผู้ประกอบการให้มีทักษะทางธุรกิจ และทำกิจกรรม Hackatron ร่วมกับบริษัท Delta และ SCG ในฐานะแองเจิ้ลดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7

และเมื่อผู้ประกอบการผ่านกระบวนการบ่มเพาะจนมีทักษะเชี่ยวชาญก็จะเข้าสู่ระยะเติบโต (Growth Stage) ก็จะดำเนินการส่งต่อผู้ประกอบการสู่โครงการสตาร์ทอัพ คอนเน็ค เพื่อเข้าสู่สนามการนำเสนอโมเดลธุรกิจเพื่อหาผู้ร่วมลงทุนต่อยอดนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ พร้อมสร้างเครือข่ายคุณภาพผ่านโครงการดีพร้อมฮีโร่ (DIPROM HEROES) และในระยะเข้มแข็ง (Mature Stage) เชื่อมโยงผู้ประกอบการที่มีความพร้อมสู่ตลาดเงินทุนดีพร้อมแคปปิตอลมาร์เก็ต (DIPROM Capital Market)

โดยในทุกระยะของการส่งเสริม ดีพร้อม วางแผนสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการผ่านกิจกรรมเสริมแกร่งความรู้ทางการเงินติดเสริมเกราะผู้ประกอบการในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีภาคเอกชนเจ้าของเงินทุนพร้อมสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก ถือเป็นการพัฒนาเครือข่ายสตาร์ตอัพคุณภาพชั้นนำของประเทศไทยที่พร้อมเชื่อมโยงสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

15 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

20 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

25 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

29 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

45 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

50 mins ago