StartUp

NIA โชว์แอพฯ All About Wed สตาร์ทอัพน้องใหม่กับแนวคิดช่วยจัดงานแต่ง ครบครัน ถูกเงิน ถูกใจ

เชื่อว่าหลายคู่รักต่างมีจุดหมายปลายทางในการได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน และอยากจะจัดงานแต่งงานให้เป็นแบบในฝัน ภาพบรรยากาศงานที่สวยงาม อบอวลไปด้วยความสุข ความอบอุ่น รอยยิ้ม และสีสัน ซึ่งเบื้องหลังของการจัดงานนั้นอาจเป็นเรื่องที่แสนวุ่นวาย และน่าปวดหัวมากมายเลยทีเดียว คงจะดีไม่น้อยหากมีผู้ช่วยมืออาชีพในการบริหารจัดการงานแต่งให้เป็นดั่งใจ และเพื่อให้เข้ากับเทศกาลเดือนแห่งความรัก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ขอพาทุกคนไปรู้จักกับนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นและพัฒนามาเพื่อคู่รักโดยเฉพาะกับแพลตฟอร์ม “All About Wed: แอปพลิเคชันผู้ช่วยเตรียมงานแต่งงาน” โดยเป็นแพลตฟอร์มเพื่อช่วยวางแผนและจัดการงานแต่งงานรายแรกของประเทศไทย ที่จะช่วยจัดการปัญหาอันน่าปวดหัวระหว่างการเตรียมงานแต่งงานที่หลายคนถึงขั้นคิ้วผูกโบและนอนก่ายหน้าผากกันเลยทีเดียว

ธุรกิจงานแต่งงาน แหล่งทำเงินบนวิถีของคู่รัก

ปัจจุบันธุรกิจการแต่งงานในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านบาทต่อปี โดยร้อยละ 80 – 90 ของคู่รักคนไทยที่มีการจัดงานแต่งงานจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 500,000 – 1,000,000 บาทต่อครั้ง ในขณะที่คู่รักชาวต่างชาติที่เดินทางมาแต่งงานในประเทศไทยนั้นจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 5 – 20 ล้านบาทต่อครั้ง โดยสมาคมธุรกิจวิวาห์แห่งประเทศไทยประเมินว่ามีกลุ่มคู่สมรสที่ทำการจดทะเบียนสมรสประมาณ 300,000 คู่ต่อปี โดยมีคู่สมรสประมาณ 100,000 – 115,000 คู่ต่อปีที่มีการจัดงานแต่งงานพร้อมทั้งใช้บริการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งงาน

เบื้องหลังความสวยหรู กับลิสต์ปัญหาที่น่าปวดหัวล้านแปด

ภัทรวิภา สุดเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ด ไอเดีย ครีเอชั่นส์ จำกัด เล่าว่า โดยทั่วไปการจัดงานแต่งงานนั้น จะมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการมากกว่า 80 รายการ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง หาสถานที่ในการจัดงาน หาร้านชุดแต่งงาน หาร้านสำหรับพิมพ์การ์ดและของชำร่วย หาร้านดอกไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งก่อให้เกิดความยุ่งยากที่คู่บ่าวสาวจะต้องวางแผนและค้นหาข้อมูลเพื่อให้ได้องค์ประกอบของงานแต่งงานตามที่ต้องการ หากจ้างออแกไนเซอร์หรือที่ปรึกษาช่วยวางแผนเตรียมงานแต่งงานจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 20,000 – 100,000 บาทต่องาน ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและความต้องการของคู่บ่าวสาว แต่คู่บ่าวสาวยังต้องดำเนินการเรื่องอื่นด้วยตนเองอีกประมาณ 40 – 60 รายการ อย่างไรก็ตาม งานแต่งงานเป็นงานที่มีรายละเอียดมากมายประกอบกับคู่บ่าวสาวส่วนใหญ่ไม่มีประสบการณ์หรือขาดความรู้และข้อมูลสำหรับการตัดสินใจในการจัดเตรียมงาน จึงเกิดความผิดพลาดในการดำเนินการและงบประมาณสูงกว่าที่วางแผนไว้

จากระบบแมนนวล – สู่ระบบดิจิทัลแพลนนิ่ง

ภัทรวิภา เล่าเพิ่มเติมว่า เดิมเคยเป็นบริษัทด้านการจัดงานแต่งงาน ทรัพยากรที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องมาช่วยวางแผนงาน ให้คำปรึกษาลูกค้า รวมถึงการลงไปที่หน้างาน เรียกได้ว่าต้องบริหารจัดการเองทั้งหมดกับงานแต่งงาน 1 คู่ที่มีรายละเอียดกว่า 80 รายการ ซึ่งค่อนข้างใช้เวลามาก ทำให้ไม่สามารถดูแลหรือช่วยเหลือคู่อื่นได้อีก อีกทั้งพบปัญหาเรื่องพนักงานที่เมื่อเริ่มมีประสบการณ์ บางรายก็ลาออกไปเปิดบริษัทเป็นของตนเอง ดังนั้น จึงได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์พัฒนาแพลตฟอร์ม “All About Wed” ขึ้น ซึ่งใช้ฟังก์ชั่นการทำงานจากระบบดิจิทัลและบิ๊กดาต้าเป็นส่วนใหญ่ สามารถรองรับความต้องการของคู่รักได้หลายคู่ มีระบบให้คำแนะนำที่ดีและมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันนี้อยู่ระหว่างการทดลองสลับการบริการจริงเพื่อให้แอปฯมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด

ทุกซัพพลายเออร์ที่ดีที่สุดบนแพลตฟอร์มเดียว

ความโดดเด่นของแพลตฟอร์มคือ เป็นแหล่งรวบรวมผู้ให้บริการที่หลากหลายครบครันไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดงาน ร้านตัดชุด / เช่าชุด บริการด้านอาหาร ร้านเครื่องประดับ แหวนหมั้น ช่างภาพหรือสตูดิโอสำหรับพรีเวดดิ้ง ดนตรี ของชำร่วย ฯลฯ ซึ่งในปีนี้ All About Wed ตั้งเป้าว่าจะรวบรวมมาไว้บนแอปพลิเคชันให้ได้อย่างน้อย 4,000 แห่ง เพื่อให้ว่าที่บ่าวสาวทุกคู่มีทางเลือกกับร้านที่รู้สึกถูกใจ อย่างไรก็ตาม ภายใต้การนำร้านค้ามาไว้บนแพลตฟอร์มนั้น ภัทรวิภา อธิบายว่าต้องการทำให้เป็นเหมือนคอมมูนิตี้แบบสามเหลี่ยมที่มีทั้งผู้ซื้อ (บ่าวสาว) ร้านค้า และอีกส่วนก็คือแอปพลิเคชันที่เป็นเสมือนพื้นที่เช่าร้าน ทุกคนจะมีโอกาสได้มาเจอกัน และยังมีจุดมุ่งหมายช่วยร้านค้าบางประเภทที่ทำออนไลน์ไม่เป็นได้มีโอกาสทำรายได้บนช่องทางดิจิทัล

All About Wed ใจป๋า ชวนร้านค้าใช้พื้นที่โฆษณาราคาสบายเป๋า

แพลตฟอร์มวางแผนจัดงานแต่งงานครบวงจร ถือเป็นช่องทางการให้บริการรูปแบบใหม่สำหรับประเทศไทย เป็นการเปิดพื้นที่ให้ร้านค้าได้เจอกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยแพลตฟอร์มจะช่วยเลือกสรรลูกค้าให้กับผู้ให้บริการอย่างเหมาะสม ทำให้ร้านค้ามีศักยภาพเพิ่มขึ้น และสามารถร่นระยะเวลาปิดการขายได้เร็วกว่าการใช้งานแฟลตฟอร์มอื่น ๆ ขึ้น

ไทย – มาเลเซีย เดินหน้าความร่วมมือการส่งเสริมอุตฯ ดิจิทัล และการสร้างเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ

60 – 70% ช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาทางสื่อโซเชียล เพราะจะให้ร้านค้าใช้พื้นที่ทำการตลาด โปรโมทบริการผ่านแพลตฟอร์มฟรี 1 ปี หลังจากที่แอปพลิเคชันเปิดให้ใช้บริการเต็มรูปแบบช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 เมื่อหมดโปรโมชั่นจะเสียค่าใช้บริการพื้นที่เพียงหลักร้อย ซึ่งหากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นจะช่วยเซฟค่าโฆษณาได้สูงถึง 80% แถมยังช่วยให้ขยายตลาดได้ครอบคลุมฐานลูกค้าที่ตรงใจมากขึ้น ถือเป็นการเชื่อมโยงตลาดให้ลูกค้าได้รับบริการที่มีคุณภาพจากมืออาชีพด้านการจัดงานแต่ง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจนำร้านค้าเข้าร่วมให้บริการสามารถส่งข้อมูลที่ตั้ง จุดเด่นร้านค้า และหมวดหมู่สินค้าที่ให้บริการ ได้ที่ LINE Official Account ของ All About Wed

หลากฟังก์ชันที่รู้ใจคู่บ่าวสาว ช่วยได้ดั่งมีแพลนเนอร์ส่วนตัว

หลังจากพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ได้สมบูรณ์แบบแล้ว ภัทรวิภามีความตั้งใจที่จะให้ทุกคนที่โหลดแอปฯ เสมือนได้เข้ามาอยู่ในบริษัทวางแผนด้านการจัดอีเว้นท์แต่งงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งรวบรวมและแนะนำผู้ให้บริการที่หลากหลายแล้ว ภายในยังมีฟังก์ชันที่จะช่วยเบาแรง เบาใจคู่รักได้หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น ระบบคำนวณงบประมาณในการจัดงานแต่งงานที่ไม่ว่าจะมีงบเยอะหรือน้อย ระบบก็สามารถคำนวณแหล่งในการเลือกใช้บริการร้านค้าได้อย่างเหมาะสม บริการเช็คลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการจัดงานเพื่อไม่ให้พลาดกับเครื่องมือสำคัญ ๆ ที่จะช่วยให้งานแต่งงานมีความสมบูรณ์แบบ ระบบที่ช่วยในการนับถอยหลังเพื่อแจ้งเตือนบ่าวสาวหรือผู้มีส่วนร่วม เพื่อไม่ให้หลุดกับเวลาที่เหลือในการจัดเตรียมงาน หรือเหตุการณ์สำคัญที่ต้องดำเนินการ บริการจัดการแขกด้วยการส่งระบบยืนยันการเข้าร่วมงาน พร้อมคำนวณจำนวนคนเพื่อความสะดวกในการจัดโต๊ะให้พอดีกับปริมาณเพื่อนฝูง และญาติพี่น้อง นอกจากนี้ ยังมีระบบที่ช่วยเปิดการมองเห็นให้กับเพื่อนหรือคนใกล้ชิดที่อาจต้องมีส่วนร่วมในงาน เพื่อให้เห็นภาพการจัดงานที่ชัดเจน ซึ่งวันจริงจะไม่เกิดการสับสน เนื่องจากเห็นการวางแผนมาก่อนล่วงหน้าแล้ว

“แต่ง” แบบสบายใจ ไม่ต้องกังวลร้านค้ามิจฉาชีพ

แม้ว่าระบบดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทกับไลฟ์สไตล์มนุษย์มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่อาจกลายเป็นข้อกังวลก็คือ หลายครั้งช่องทางดังกล่าวก็นำมาซึ่งการหลอกลวงของมิจฉาชีพ โดยภัทรวิภา ให้ความมั่นใจว่า การเลือกร้านค้าหรือซัพพลายเออร์มาให้บริการบนแพลตฟอร์มนั้น เบื้องต้นเป็นธุรกิจที่ไว้ใจได้โดยทำงานร่วมกับ All About Wed มากว่า 17 ปี แต่เพื่อเพิ่มความเซฟว่าร้านเหล่านี้จะไม่หนีหาย ทางแพลตฟอร์มจึงทำระบบการยืนยันตัวตน และการเช็คเครดิตบูโรเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือทางด้านการเงิน อีกทั้งยังร่วมกับหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือในการตรวจประวัติอาชญากรรม จึงมั่นใจได้ว่าทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใส และเงินที่ต้องจ่ายไปได้ความคุ้มค่ากลับมาอย่างแน่นอน

เพิ่มฟังก์ชันยิ่งกว่าเพื่อนที่รู้ใจ ตอบทุกความต้องการในอนาคต

ในอนาคต All About Wed ยังวางแผนจะเพิ่มสิ่งที่ตอบโจทย์กับผู้จัดงานให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มระบบในการช่วยเก็บรูปภาพเพื่อให้ทุกคนมีพื้นที่ดี ๆ กับโมเมนต์ที่น่าประทับใจ และจะทำออกมาในรูปแบบ E-book เพื่อให้ง่ายต่อการรับชม ระบบที่ช่วยในการทำนัดระหว่างลูกค้าและผู้รับบริการเพื่อให้ทุกคนได้มาเจอกันได้สะดวกยิ่งขึ้น ระบบจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วในการชำระค่าบริการให้กับร้านค้า รวมถึงสิ่งสำคัญอย่างระบบบันทึกและคำนวณเงินใส่ซอง หมดปัญหาการแกะซองและต้องจดลงบนกระดาษ และสามารถนำมาเปิดดูได้โดยไม่ต้องมานั่งหากระดาษ หรือเปิดสมุดให้เสียเวลา นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะสร้างแอปพลิเคชันเชื่อมโยงแพลตฟอร์มการให้บริการไปยังพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจด้านอื่น ๆ เพื่อช่วยสร้างเส้นทางความรักและส่งเสริมให้การใช้ชีวิตคู่ยั่งยืนมากขึ้น เช่น ฟีเจอร์ช่วยหาคู่ การวางแผนครอบครัวหลังแต่งงาน และการวางแผนมีบุตร เพื่อต่อยอดการบริการให้เป็นอุตสาหกรรมแห่งความรักแบบครบวงจรมากขึ้น

ยังคงเป็นเรื่องจริงเสมอกับคำว่าโลกหมุนด้วยความรัก และนอกจากรักจะเป็นสิ่งสวยงามแล้ว ธุรกิจนวัตกรรมหรือแพลตฟอร์มที่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องความรักก็เป็นสิ่งที่น่าทำและมีโอกาสเติบโตได้ดังเช่นที่หลายแอปพลิเคชันกำลังไปได้สวยในขณะนี้

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

19 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

20 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

20 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

20 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

23 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

23 hours ago