เปิดโครงการ DIPROM x DELTA Angel Fund ส่งเสริมนวัตกรรม ดันสตาร์ทอัพไทยโต

เปิดโครงการ DIPROM x DELTA Angel Fund ส่งเสริมนวัตกรรม ดันสตาร์ทอัพไทยโต

บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ภายใต้การบริหารของ นายวิคเตอร์ เจิ้ง ประธานกรรมการบริหารบริษัท เดลต้า ประเทศไทย และนายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังคงมุ่งมั่นผลักดันการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยผ่านโครงการ DIPROM x DELTA Angel Fund ครั้งที่ 9 โดยความร่วมมือดังกล่าว ครอบคลุมตั้งแต่การมอบเงินทุน รวมไปถึงการสนับสนุนในด้านอื่น ๆ แก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อเกื้อหนุนให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดไอเดียด้านนวัตกรรมและร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

นับตั้งแต่เปิดตัว โครงการนี้ครั้งแรกในปี 2559 ได้มีการเสริมศักยภาพให้กับสตาร์ทอัพกว่า 207 ราย ด้วยการมอบทุนสนับสนุน การให้คำปรึกษา และการเปิดโอกาสในการเข้าถึงเน็ตเวิร์คของอุตสาหกรรมนั้น ๆ โดย

เดลต้าได้สนับสนุนเงินทุนมากกว่า 33.16 ล้านบาท และช่วยสร้างงาน 927 ตำแหน่ง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการนำนวัตกรรมต่าง ๆ เข้าสู่ตลาดเชิงพานิชย์ได้อย่างชัดเจน สำหรับปีนี้ มีทีมที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 10 ทีม ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนรวม 5,000,000 บาท โดยแต่ละทีมได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาผ่านการใช้นวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องไปกับแก่นโครงการในปีนี้ นั้นคือมุ่งเน้นการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย

วิคเตอร์ เจิ้ง ประธานกรรมการบริหารบริษัท เดลต้า ประเทศไทย กล่าวว่า “ที่เดลต้า ความมุ่งมั่นของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเปรียบเสมือนแก่นหลักสำคัญในทุก ๆ กระบวนการดำเนินงานของเรา โครงการ Angel Fund นั้นไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นแค่การสนับสนุนทางการเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำหรับการบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และการส่งมอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับสตาร์ทอัพเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ เนื่องจากเดลต้าให้ความสำคัญด้านนวัตกรรมส่งผลให้เดลต้าไม่ได้เพียงมุ่งหวังเพียงแค่สนับสนุนผู้ประกอบการภายในโครงการเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมช่วยผลักดันประเทศไทยสู่ความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีระดับโลกอีกด้วย”

DIPROM x DELTA Angel Fund มีนวัตกรรมที่โดดเด่น ดังนี้

  1. อากาศยานไร้คนขับขึ้นลงแนวดิ่งประสิทธิภาพสูง จากทีม iCreativeSystems
  2. อุปกรณ์ช่วยพลิกตัวอัตโนมัติเพื่อป้องกันแผลกดทับ จากทีม Side2sideR
  3. อนุสรณ์ออนไลน์ จากทีม SHARESOULS
  4. อุปกรณ์ AI Audiologist สำหรับการคัดกรองและวิเคราะห์การได้ยิน จากทีม EarEssence
  5. แพลตฟอร์มไมโครอาเรย์สำหรับการนำส่งยา จากทีม E.C.NEXT.CO., LTD
  6. วัสดุดูดซับและห้ามเลือดรูปแบบฟองน้ำจากพอลิเมอร์ธรรมชาติ จากทีม UltiMat
  7. โซลูชันน้ำพลาสมา จากทีม Plasma Innovations
  8. นมโทกิ 100% แคลเซียมแม็กซ์ (ไม่มีโซเดียม) จากทีม CSK Deluxe Garment
  9. ระบบกักเก็บพลังงาน (C-BESS) จากทีม PJJ Solutions
  10. เชื้อบริสุทธิ์สำหรับการเพาะเห็ด จากทีม So Mush

โดยนวัตกรรมข้างต้นนั้น พร้อมเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ โดยคาดการณ์การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท

หนึ่งในโปรเจกต์ที่โดดเด่นของปีนี้มาจากทีม iCreativeSystems ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากโซลูชันอากาศยานไร้คนขับที่สามารถนำทางระยะไกล ผ่านสถานีควบคุมแบบพกพาได้ นวัตกรรมนี้เป็นแบบอย่างแก่นสารของโครงการ Angel Fund ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโปรเจคที่นำความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีขั้นสูงรวมเข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาโซลูชันที่สามารถขยายขนาดได้ เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการสำรวจทางอากาศที่มีความท้าทายสูง เช่น การส่งของ การถ่ายภาพ และการเก็บข้อมูล ซึ่งรวมถึงการส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังพื้นที่ห่างไกลและการสำรวจเพื่อป้องกันการบุกรุกที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยคุณสมบัติที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอากาศยานไร้คนขับได้อย่างครอบคลุม ส่งผลให้โปรเจคดังกล่าวสามารถนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม

ภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าว “DIPROM มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสตาร์ทอัพที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งความร่วมมือระหว่าง DIPROM และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ได้เดินทางมาสู่ปีที่ 9 แล้ว และเรายังคงมีความมุ่งมั่น ส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ในประเทศไทยด้วยการเข้าถึงของแหล่งเงินทุน การบ่มเพาะธุรกิจ และโอกาสทางการค้า สำหรับปีนี้ เรามุ่งเน้นเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมภายในกลุ่ม S-Curve และ New S-Curve ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในระดับโลกต่อไป”

เดลต้า ประเทศไทย ยังคงขับเคลื่อนกลยุทธ์ที่เน้นนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการ Angel Fund ยังคงเป็นเสาหลักสำคัญในวิสัยทัศน์ของบริษัทในด้านการสนับสนุน ecosystem ของสตาร์ทอัพในประเทศไทย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เดลต้าเข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลักดันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

ZORT ครบ 9 ปี รายได้ทะลุ 100 ลบ. ตั้งเป้า 3 ปีแตะ 200 ลบ. เปิดแผนใหญ่ใช้ AI เสริมทัพ E-commerce ไทย

Scroll to Top