StartUp

NIA เปิดดีลศึกษากลยุทธ์ปั้นธุรกิจนวัตกรรมจากโปรตุเกส – สวีเดน พร้อมเดินหน้าความร่วมมือสร้างโอกาสดันสตาร์ทอัพ/SME ไทยในเวทีโลก

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เตรียมความพร้อมในการส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยเดินหน้าทำความร่วมมือกับชาติยุโรป ได้แก่ สาธารณรัฐโปรตุเกส และราชอาณาจักรสวีเดน เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมที่จำเป็นสำหรับผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยมีโอกาสเติบโตในเวทีนานาชาติได้มากขึ้น เช่น ความร่วมมือในการผลักดันสตาร์ทอัพด้านอาหารภายใต้โครงการ SPACE-F เพื่อขยายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและการเกษตรสู่ตลาดโปรตุเกส ความร่วมมือในการจัดงาน Startup X Innovation Thailand Expo 2023 (SITE 2013) นอกจากนี้ ยังเตรียมนำกลไกการสนับสนุนด้านการเงินจากสวีเดนมาปรับใช้กับสตาร์ทอัพไทย และการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนเทคโนโลยีเชิงลึก เช่น เทคโนโลยีอวกาศ เกษตรขั้นสูงให้กับสวีเดน เป็นต้น

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ภาครัฐยังคงเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการผลักดันสตาร์ทอัพ เนื่องจากสามารถกำหนดนโยบาย แนวทางส่งเสริม พร้อมทั้งเครือข่ายที่จะส่งต่อให้เกิดการลงทุน หรือกระจายนวัตกรรมเข้าไปในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงโอกาสการเติบโตในต่างประเทศ ทั้งนี้ NIA จึงได้เตรียมความพร้อมสนับสนุนผ่านการศึกษาแนวทางและทำความร่วมมือกับหน่วยงานส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมในต่างประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐโปรตุเกส และราชอาณาจักรสวีเดน โดยมีเป้าหมายยกระดับสตาร์ทอัพไทยให้มีความเป็นสากลมากขึ้น และนำต้นแบบระบบนิเวศที่จำเป็นต่อสตาร์ทอัพมาปรับใช้กับประเทศไทย รวมถึงการนำเสนอศักยภาพทางด้านนวัตกรรมและแบรนด์สตาร์ทอัพที่มีความโดดเด่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและมีช่องทางตลาดต่างประเทศ

สำหรับความร่วมมือระหว่างไทยและโปรตุเกส NIA ได้เข้าร่วม Web Summit 2022 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 70,000 ราย จาก160 ประเทศ โดยได้ศึกษาแนวทางการจับคู่ธุรกิจสตาร์ทอัพ การทำให้งานอีเว้นท์ด้านนวัตกรรมมีความน่าสนใจและมีส่วนในการผลักดันภาพลักษณ์นวัตกรรมของประเทศ นอกจากนี้ ยังได้หารือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติของสาธาณรัฐโปรตุเกส เพื่อสร้างความร่วมมือในการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีไปเชื่อมต่อกับภาคธุรกิจ การกระชับการทูตนวัตกรรมของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะด้านระบบนวัตกรรมที่เชื่อมโยงให้สตาร์ทอัพ/เอสเอ็มอีเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

บิสกิต โซลูชั่น ยกระดับนครปฐม ด้วย “ระบบรับฟังเสียงประชาชน” AI ครั้งแรกในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน เพื่อต่อยอดความร่วมมือโครงการ SPACE-F ซึ่งเป็นโครงการปั้นสตาร์ทอัพด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและการเกษตรเข้าสู่ตลาดของโปรตุเกส และการจัดงาน Startup X Innovation Thailand Expo (SITE) 2023 เพื่อถ่ายทอดความโดดเด่นของสตาร์ทอัพและนวัตกรรมจากโปรตุเกสสู่ไทย เช่น ด้านพลังงานหมุนเวียน และการผลิตไฟฟ้าจากทรัพยากรที่หลากหลาย

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนราชอาณาจักรสวีเดน NIA ได้ทำความร่วมมือกับ Vinnova ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนวัตกรรม ภายใต้กระทรวงวิสาหกิจและนวัตกรรม เพื่อนำความรู้และแนวทางการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมมาปรับใช้กับผู้ประกอบการไทย โดยได้แลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกับ Ignite Sweden ซึ่งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Vinnova มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกระหว่างเอกชนรายใหญ่ในการร่วมทุน/ร่วมมือกับสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ

ปัจจุบันมีฐานข้อมูลสตาร์ทอัพมากกว่า 10,000 บริษัท และมีบริษัทขนาดใหญ่และรัฐวิสาหกิจที่เป็นพันธมิตรมากกว่า 200 บริษัท แม้ว่าจะมีสำนักงานอยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม แต่สามารถทำงานครอบคลุมทั่วสวีเดนผ่านหน่วยบ่มเพาะขององค์กร และอุทยานวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการการจัดงานจับคู่ธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮลม์ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและนโยบายสนับสนุนการลงทุนธุรกิจสตาร์อัพที่ใช้เทคโนโลยีเชิงลึกมาสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อการส่งออก เกษตรขั้นสูง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ รวมถึงการขยายความร่วมมือกับศูนย์ Thailand and Nordic Countries Innovation Unit (TNIU) ที่จัดตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระหว่างประเทศไทยและภูมิภาคนอร์ดิก โดยเฉพาะการหาพาร์ทเนอร์ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การส่งเสริมการเชื่อมโยงการลงทุนภาคธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและสวีเดน การสนับสนุนสตาร์ทอัพฝั่งนอร์ดิกมายังประเทศไทยไทยเพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพให้เข้มแข็ง รวมถึงการสร้างความตระหนักในศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศไทยในภูมิภาคนอร์ดิก เพื่อเปิดมุมมองและภาพลักษณใหม่ด้านนวัตกรรมของประเทศไทยที่ไม่ได้มีเพียงแค่เป็นตลาดการส่งออกหรือแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น

NIA ได้มีโอกาสศึกษา The Stockholm Royal Seaport ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสวีเดน มีพื้นที่ทอดยาวไปตามริมฝั่งทะเลบอลติก ห่างจากใจกลางกรุงสตอกโฮล์มด้วยการขี่จักรยานเพียง 10 นาที ในอดีตเคยเป็นนิคมอุตสาหกรรมท่าเรือ โรงไฟฟ้าและก๊าซ แต่ปัจจุบันมีเป้าหมายในการเป็น “เมืองแห่งความยั่งยืนระดับโลก” โดยเป็นพื้นที่ต้นแบบที่มีการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่ส่งผลกระทบเชิงบวกของคนและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ภายในปี 2030 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาย่านนวัตกรรมของ NIA โดยจะนำแนวทางด้านนวัตกรรม เช่น หลักการชุมชนขนาดกระทัดรัด (compact community) ที่เชื่อมโยงคน สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย การเดินทางที่มีความอัจฉริยะ การพัฒนานวัตกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาคารประหยัดพลังงาน การแบ่งปันการใช้ยานพาหนะ มานำร่องใช้กับย่านนวัตกรรมที่มีศักยภาพ

“ปัจจุบันราชอาณาจักรสวีเดนเป็นชาติที่มีความโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งได้รับการจัดอันดับจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกให้มีดัชนีนวัตกรรมอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลก โดยเฉพาะความสามารถด้านวิจัยของบุคคลและสตาร์ทอัพ องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานและความเชี่ยวชาญการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมที่อยู่ในลำดับที่ 1 ของโลก ส่วนโปรตุเกสถือเป็นชาติที่มีความสัมพันธ์ในเชิงการทูตกับไทยมาช้านาน และสามารถพัฒนาไปสู่ความร่วมมือทางการทูตนวัตกรรมต่อไป” ดร.พันธุ์อาจ กล่าวสรุป

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

12 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

13 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

13 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

13 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

13 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago