สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ประกาศความพร้อมในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น “ศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารโลก” ด้วยการผนึกกำลังพันธมิตรยักษ์ใหญ่ อาทิ ไทยยูเนี่ยน, มหาวิทยาลัยมหิดล, ไทยเบฟ, ล็อตเต้ ไฟน์ เคมิคอล, เนสท์เล่ และ ดีลอยท์ เดินหน้าโครงการ SPACE-F ปีที่ 5 บ่มเพาะและเร่งการเติบโต 18 สตาร์ทอัพฟู้ดเทค โดยมุ่งเน้น “ความยั่งยืน” และ “อาหารแห่งอนาคต” ซึ่งสอดรับกับเมกะเทรนด์ของโลก และความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยโครงการ SPACE-F ถือเป็นหนึ่งในโครงการเรือธงของ NIA ที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา สามารถปั้นสตาร์ทอัพกว่า 80 รายจาก 18 ประเทศ ดึงดูดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีโลก
ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA เปิดเผยว่า NIA ภายใต้บทบาท “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม” มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ “ชาตินวัตกรรม” ด้วยแนวคิด Groom – Grant – Growth – Global ครอบคลุมทั้งมิติการสนับสนุนเงินทุน การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐาน และการปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลง โดยหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ NIA ให้ความสำคัญ คือ “นวัตกรรมอาหาร” ซึ่งโครงการ SPACE-F ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาด และเสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมอาหารไทย สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก
SPACE-F เปรียบเสมือนแพลตฟอร์ม ที่เชื่อมโยงสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร เข้ากับเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต โดยโครงการนี้สอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น “ครัวของโลก” ซึ่งประเทศไทยมีจุดแข็งหลายประการ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ การลงทุนด้านนวัตกรรมอาหาร มาตรฐานความปลอดภัย และความหลากหลายของผลิตผลทางการเกษตร ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้ตลอดทั้งปี
ธวัช สุธาสินีนนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านนวัตกรรม (GIC) บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยยูเนี่ยน ในฐานะผู้นำด้านอาหารทะเลระดับโลก เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “นวัตกรรม” และ “ความยั่งยืน” ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร โดยมุ่งเน้นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของโครงการ SPACE-F ที่สนับสนุนการพัฒนาแหล่งโปรตีนใหม่ ลดขยะอาหาร และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ โดยเชื่อมั่นว่า สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการ จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอาหาร ให้มีความยั่งยืน
รศ. ดร.ยศชนัน วงศสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและรักษาการผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดล มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน “Thailand Future Food Initiative” เพื่อพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต โดยพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการฟู้ดเทค ด้วยทรัพยากร เครื่องมือ ผู้เชี่ยวชาญ และคำแนะนำ ซึ่งที่ผ่านมา มีสตาร์ทอัพหลายราย ที่เกิดจากการบ่มเพาะโดยบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล เช่น MUI Robotics, Nutricious และ Advanced GreenFarm โดยมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมต้อนรับสตาร์ทอัพ ที่สนใจพัฒนาโซลูชั่นด้านอาหาร ให้เข้าร่วมโครงการ SPACE-F เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหาร สู่ระดับโลก
วิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า เนสท์เล่ รู้สึกประทับใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SPACE-F และได้เห็นการทำงานของเหล่าสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจ และช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับบริษัทขนาดใหญ่อย่างเนสท์เล่ โดยเนสท์เล่ พร้อมสนับสนุน ให้คำปรึกษา แบ่งปันแหล่งข้อมูล และพาผู้ประกอบการ ไปเยี่ยมชมโรงงานและศูนย์วิจัยและพัฒนา เพื่อช่วยผลักดันให้สตาร์ทอัพ เข้าใกล้ความฝันมากยิ่งขึ้น
ไทยเบฟ มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงาน Proof of Concept (POC) ให้กับสตาร์ทอัพ เพื่อทดลองและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และต่อยอดสู่การพัฒนา ที่ตอบโจทย์ตลาด โดยไทยเบฟ มุ่งเน้นการส่งเสริมความยั่งยืนในระบบนิเวศธุรกิจ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการด้านพลังงานสะอาด และการยกระดับความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน
18 สตาร์ทอัพฟู้ดเทค ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ SPACE-F ปีที่ 5 ประกอบด้วย
โครงการบ่มเพาะ (Incubator Program)
โครงการเร่งการเติบโตทางธุรกิจ (Accelerator Program)
SPACE-F ปีที่ 6 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ สำหรับฟู้ดเทคสตาร์ทอัพทั่วโลก โดยสตาร์ทอัพที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับโอกาสในการเข้าถึงเครือข่าย ทรัพยากร แหล่งทุน และผู้เชี่ยวชาญ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.space-f.co/
โครงการ SPACE-F เป็นความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อผลักดันประเทศไทย สู่การเป็น “ศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารโลก” โดยมุ่งเน้น “ความยั่งยืน” และ “อาหารแห่งอนาคต” ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์โลก และความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยโครงการนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้กับประเทศไทย และประชากรโลก
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…