StartUp

NIA เปิดไฮไลต์ปี 2023 ชู DeepTech Startup EEC เชื่อมโยงการลงทุนฝรั่งเศสสู่ไทย

NIA เดินหน้าผลักดันไทยสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม ผ่านกิจกรรม “ปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส” รุกความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ สังคมของไทยและฝรั่งเศสให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญคือ การเปิดมุมมองให้ฝรั่งเศสได้เห็นความก้าวหน้าของระบบนิเวศนวัตกรรมไทย การดึงองค์ความรู้หรือความช่วยเหลืออื่นสู่ไทย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมไฮไลต์ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี เช่น การสนับสนุนการเงินและการลงทุนแก่สตาร์ทอัพไทยและฝรั่งเศสในธุรกิจด้านเทคโนโลยีเชิงลึกในระยะเวลา 5 ปี การจัดงาน Franco – Thai Innovation and Startup Weeks ณ กรุงปารีส เพื่อนำผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ บริษัทเอกชน นักลงทุนและผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดในฝรั่งเศสร่วมเจรจาหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของฝรั่งเศสในสาขาอวกาศ เกษตร อาหาร และเทคโนโลยีระดับสูง การผลักดันโครงการ NIA Deep Tech Incubation Program@EEC เพื่อรองรับการลงทุนเทคโนโลยีขั้นสูงจากต่างชาติ

Telenor Asia และ dtac เผย คนไทยเล่นเกมในมือถือสูงสุดในเอเชีย ใช้เวลามากขึ้นกับการลงทุนออนไลน์ และการฟังพอดแคสต์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2023 สาธารณรัฐฝรั่งเศสและประเทศไทยได้กำหนดให้เป็น “ปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส” ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ กลไกที่ทันสมัยสำหรับยกระดับเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการและกลุ่มบุคคลที่มีความสามารถของทั้ง 2 ประเทศให้เติบโตได้ด้วยการทำงานแบบบูรณาการ พร้อมทั้งนำนวัตกรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงมาใช้ได้อย่างทันท่วงที

NIA ถือเป็นหน่วยงานหลักในการเชื่อมความสัมพันธ์ด้านนวัตกรรมของทั้ง 2 ประเทศ ผ่านกรอบแนวคิด “การทูตนวัตกรรม” หรือ Innovation Diplomacy โดยอาศัยพื้นฐานความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับหน่วยงานต่างประเทศที่มีศักยภาพทางนวัตกรรมทั่วโลกเพื่อยกระดับความเป็นสากลของระบบนวัตกรรมแห่งชาติของไทย ตลอดจนผลักดันการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่การเป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม” โดยมุ่งเป้าหมายใน 3 ด้าน คือ

  • Government-to-Government (G2G) การสร้างเครือข่ายนานาชาติในกลุ่มองค์กรรัฐและองค์กรนานาชาติ
  • Government-to-Investor (G2I) หรือการเชื่อมโยงกับนักลงทุนที่สนใจการทำธุรกิจนวัตกรรมกับภาคเอกชนไทย และ
  • Government-to-Startup (G2S) ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพในการแข่งขันระดับสากลให้แก่ภาคธุรกิจสตาร์ทอัพ

“การกำหนดปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส เป็นแผนยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญ เพราะนอกจากประเทศไทยจะได้มีโอกาสเรียนรู้ต้นแบบจากประเทศชั้นนำแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมองให้ฝรั่งเศสเห็นความก้าวหน้าของระบบนิเวศนวัตกรรมไทย เช่น พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เอื้อต่อการลงทุน กลุ่มสตาร์ทอัพที่มีความสามารถด้านนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดได้ทั้งการร่วมทุน การก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ นโยบายที่เอื้อต่อการสนับสนุนธุรกิจนวัตกรรมของฝรั่งเศสและต่างชาติ เช่น นวัตกรรมการบินและอวกาศ นวัตกรรมอาหารและการเกษตร นวัตกรรม ศิลปะเชิงสร้างสรรค์ สอดรับกับแผนสานสัมพันธ์ไทย – ฝรั่งเศสที่ในปีที่ผ่านมาซึ่งได้ร่วมลงนามพัฒนา 5 ประเด็น ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ ประชาชน และประเด็นระดับโลก ซึ่งทั้งสองประเทศมีเป้าหมายยกระดับสถานะความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันภายในปี ค.ศ. 2024”

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมเชิงรุกด้านนวัตกรรมในปี 2023 NIA และ Bpifrance ได้ร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเงินและการลงทุนแก่สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการทั้งในไทยและฝรั่งเศสในการพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยีเชิงลึกในระยะเวลา 5 ปี (2022-2027) ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลการเงินและการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม การพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านการลงทุนร่วมกัน และการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงหรือดีพเทคซึ่งเป็นกลุ่มนวัตกรรมที่มีโอกาสในการสร้างมูลค่าสูงสำหรับประเทศไทย

อีกทั้งยังดำเนินการวางแผนและร่วมร่างข้อเสนอโครงการการจัดงานปีแห่งนวัตกรรม ปี 2566 โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ งาน Franco – Thai Innovation and Startup Weeks ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2566 โดยจะเชิญผู้นำระดับสูงจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักลงทุนและผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดในฝรั่งเศสเดินทางร่วมเจรจาหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของฝรั่งเศส การขยายความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร และจับคู่ทางธุรกิจ (B2B matching) ในสาขาอวกาศ อุตสาหกรรมอาหาร และเทคโนโลยีระดับสูง

งาน Startup x Innovation Thailand Expo 2023 (SITE 2023) ระหว่างวันที่ 22 -24 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่มุ่งเป้าเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นจากฝรั่งเศสร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดำเนินธุรกิจและร่วมเจรจาหารือกับนักลงทุนไทย เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมือระดับทวิภาคีในการผลักดันธุรกิจวิสาหกิจเริ่มต้นระหว่างสองประเทศให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 มกราคม 2023 ที่ผ่านมายังได้จัดพิธีเปิดปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ เพื่อให้โลกรู้ว่าฝรั่งเศสและไทยมีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม โดยในงานมีไฮไลต์ เช่น การฉายภาพยนตร์ชุด 16 Sunrises การแสดงคอนเสิร์ตโดยศิลปินลูกครึ่งไทย – ฝรั่งเศส การแสดงโดรนชุดพิเศษภายใต้แนวคิดมิตรภาพไทย ฝรั่งเศส และอวกาศ การเปิดประสบการณ์โลกเสมือนจริงผ่านหนัง Being and Astronaut โดย NIA ยังได้ออกแบบมาสคอต 2 ตัวผ่านสัญลักษณ์ของทั้ง 2 ประเทศนั่นคือ ช้างและไก่ ได้แก่ “น้องกะปิ” ช้างไทยที่มีความสัมพันธ์และผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาช้านาน เนื่องจากในอดีตช้างเป็นทั้งผู้ปกป้องเอกราชแห่งชาติไทยในเวลาสู้รบ เป็นผู้สร้างความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นพาหนะในการคมนาคม และ “น้องปิแอร์” ไก่ตัวผู้ที่เป็นสัญลักษณ์และความผูกพันของชาวฝรั่งเศสมาตั้งแต่ก่อนคริสตศักราช ทั้งในด้านศิลปะและความเชื่อ ซึ่งสัญลักษณ์นี้จะถูกนำไปใช้ในงานด้านนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี

“อีกประเด็นที่อยู่ในความสนใจของฝรั่งเศสคือการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในพื้นที่ EEC ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของ NIA ภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ NIA Deep Tech Incubation Program@EEC โดยโครงการดังกล่าวมุ่งสร้างโอกาสให้สตาร์ทอัพได้พัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการออกสู่ตลาด พร้อมผลักดันให้ให้สตาร์ทอัพเข้าใจความต้องการเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และร่วมทำงานจริงกับบริษัทพันธมิตรชั้นนำ โดยมุ่งเน้นเทคโนโลยีเชิงลึกกลุ่ม ARI-Tech ได้แก่ 1. Artificial Intelligent (AI) 2.Robotics 3. Immersive IoT ซึ่งทั้ง 3 เทคโนโลยี สามารถตอบสนองความต้องการของ 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และแนวโน้มการลงทุนของฝรั่งเศส หรือประเทศชั้นนำอื่นในอนาคต” ดร.พันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

15 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago