เทรนด์สุขภาพมาแรง “วีแกน” ครองใจผู้บริโภคยุคใหม่ NIA ชู 3 นวัตกรรมอาหารอนาคตจากสตาร์ทอัพไทย ทั้งเนื้อปูเทียมจากเห็ด, ชีสวีแกนจากข้าว และแพลตฟอร์มชุมชนวีแกน พร้อมดันธุรกิจไทยสู่ตลาดโลก
ในยุคที่กระแสรักสุขภาพกำลังเฟื่องฟู เทรนด์การรับประทานอาหารแบบวีแกน (Vegan) ซึ่งเป็นการงดบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนตามแนวทาง SDG อีกด้วย
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดวีแกน จึงได้ให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยในการพัฒนานวัตกรรมอาหารอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเน้นการใช้วัตถุดิบจากพืช เช่น ถั่ว ธัญพืช เห็ด และพืชน้ำ มาผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย จนได้ผลิตภัณฑ์อาหารวีแกนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รสชาติอร่อย และมีเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับอาหารจากเนื้อสัตว์
3 นวัตกรรมอาหารวีแกนสุดล้ำจากสตาร์ทอัพไทย
บริษัท เฟรช แอนด์ เฟรนด์ลีฟาร์ม จำกัด ได้พัฒนา “Deligan” เนื้อปูเทียมแบบก้อนแช่แข็ง โดยใช้วัตถุดิบหลักคือเห็ดยามาบูชิตาเกะ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน เบตากลูแคน และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย จนได้เนื้อปูเทียมที่มีขนาดใหญ่ รสชาติและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับเนื้อปูก้อน เก็บรักษาได้นานถึง 2 ปี และราคาเข้าถึงง่าย นวัตกรรมนี้ช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการทำประมงอีกด้วย
บริษัท สวีส แพลนท์ เบสด์ ฟู๊ดส์ จำกัด ได้พัฒนา “Swees Cheese” ขนมขบเคี้ยวรูปแบบแท่งรสเชดดาร์ชีสวีแกน โดยใช้วัตถุดิบหลักคือโปรตีนจากข้าวไทย น้ำมันมะพร้าว และสาหร่ายสีน้ำตาล ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนได้ชีสวีแกนที่มีไขมันต่ำ แคลอรี่ต่ำ ปราศจากน้ำตาล และสารก่อภูมิแพ้ เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ แพ้แลคโตส หรือแพ้ถั่ว
วิสาหกิจชุมชนฟาร์มพอดี จังหวัดน่าน ได้พัฒนา “Veganan” แพลตฟอร์มตลาดวีแกนออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการท้องถิ่น ในการจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เห็ดกรอบ เห็ดสวรรค์ มะแขว่น และกาแฟ โดยเน้นการใช้วัตถุดิบปลอดสารพิษ และกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน แพลตฟอร์มนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการบริโภคอย่างรับผิดชอบอีกด้วย
วรากร เกศทับทิม หรือ คุณก่อ ผู้ก่อตั้งโครงการ “แพลตฟอร์มตลาดวีแกนสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน” กล่าวว่า การสนับสนุนจาก NIA ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สตาร์ทอัพ และวิสาหกิจชุมชน สามารถพัฒนานวัตกรรม และต่อยอดธุรกิจสู่ตลาดโลกได้อย่างมั่นคง โดย NIA มีกลไกสนับสนุนที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่การให้ทุนสนับสนุน การให้คำปรึกษา การฝึกอบรม และการเชื่อมโยงเครือข่าย
การเติบโตของตลาดวีแกน เป็นโอกาสสำคัญสำหรับประเทศไทย ในการผลักดันสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป สู่ตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะการขาดแคลนความมั่นคงทางอาหาร NIA เชื่อมั่นว่า นวัตกรรมอาหารวีแกนจากสตาร์ทอัพไทย จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน
–Lilium ปิดฉาก “แท็กซี่บิน” หลังปลดพนักงาน 1,000 คน เหตุขาดสภาพคล่อง
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…