StartUp

NIA พาเปิดโปรไฟล์นักลงทุนหญิงแห่งวงการ DeepTech สตาร์ทอัพไทยกับแรงหนุน ทาเลนท์ Metaverse พร้อมเป้าหมายผลิตโปรแกรมโลกเสมือนให้คนทั่วโลกทำได้ด้วยตัวเอง

หากมองดูระบบนิเวศด้านนวัตกรรมของไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะระบบนิเวศสตาร์ทอัพ พบว่าหลายปีที่ผ่านมาจำนวนสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเชิงลึก หรือ Deep Tech เติบโตขึ้นมาก แต่ปัญหาหนึ่งของสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายธุรกิจคงหนีไม่พ้นเรื่องเงินลงทุน ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบนักลงทุนบุคคล (Angel Investor) ธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital; VC) การระดมทุน (Crowdfunding) หรือแม้แต่ทุนสนับสนุนจากภาครัฐ (Government Grant) เพื่อผลักดันให้ธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

SAP เปิดตัวโซลูชันคลาวด์ ERP ‘GROW with SAP’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กลุ่มนักลงทุนบุคคล หรือ Angel Investor หนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่อยู่ในระยะเริ่มต้นสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพราะไม่เพียงแต่เป็นการสนับสนุนด้านเงินลงทุนเท่านั้น หากแต่กลุ่มจะเป็นกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่น่าสนใจ ดังนั้น นอกจากการส่งเสริมการเข้ามาของสตาร์ทอัพและนักลงทุนจากนานาชาติแล้ว สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ยังเห็นโอกาสและศักยภาพของการพัฒนาเครือข่ายนักลงทุนกลุ่มนี้ภายในประเทศผ่านกิจกรรมพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทด้านการลงทุน ซึ่งประกอบด้วยการอบรมนักลงทุนรุ่นใหม่ กิจกรรมนักลงทุนพบสตาร์ทอัพ การอบรมกลยุทธ์และเทคนิคการลงทุนของ Angel Investor ในระดับสากล (Qualified Angel Investor Course; QBAC+) และสร้างเครือข่ายนักลงทุน 5 พื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายนักลงทุนรุ่นใหม่กว่า 1000 ราย

วันนี้ NIA จะพาไปทำความรู้จักกับ “คุณตุ๊ก สิริน ฉัตรวิชัย” นักธุรกิจหญิงผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจโคมไฟกว่า 20 ปี กับบทบาทการเป็นนักลงุทนอิสระที่พร้อมหยิบยื่นโอกาสและเงินทุนเพื่อสนับสนุนให้สตาร์ทอัพได้เติบโตถึงเป้าหมาย

“ตุ๊ก – สิริน ฉัตรวิชัย” ผู้เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีได้โลดแล่นทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ

คุณตุ๊ก สิริน ฉัตรวิชัย เล่าถึงแรงสนับสนุนที่ทำให้ตัดสินใจก้าวสู่บทบาทนักลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและเทคโนโลยีเชิงลึกว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ บริการ และธุรกิจให้ก้าวทันโลกที่หมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต แต่ด้วยพื้นฐานธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เชื่อมโยงกับความเป็นเทคโนโลยีมากนัก จึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจ และพาตัวเองไปคลุกคลีกับเรื่องของเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม เทรนด์ของเทคโนโลยีที่จะมาในอนาคต ทิศทางการเติบโตของธุรกิจ เพราะเชื่อว่าองค์ความรู้เหล่านี้มีความสำคัญและเป็นใบเบิกทางขั้นแรกที่จะช่วยพัฒนาตนเองให้มีความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นนักลงทุนที่นอกจากจะให้เงินสนับสนุนแล้ว ยังให้โอกาสและเครือข่ายองค์กรธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้สตาร์ทอัพไทยสามารถเติบโตถึงระดับยูนิคอร์น

แอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” ยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยี

ก้าวแรกที่ทำให้ “คุณตุ๊ก” เข้าไปสัมผัสโลกของธุรกิจเทคโนโลยีแบบเต็มตัว คือการเข้าไปบริหารงานบริษัท ยาพร้อม จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” แพลตฟอร์มที่นำนวัตกรรมเข้ามาเชื่อมผู้ซื้อและผู้ขายให้เข้าถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว บนโลกดิจิทัล เพื่อช่วยให้ร้านขายยา เภสัชกร และผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งการเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือไปร้านขายยานั้นเป็นเรื่องลำบาก ให้สามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากขึ้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเข้าถึงการรักษาของประชาชนในภาพรวม

“ยาพร้อมเป็นแอปพลิเคชันที่ยกร้านขายยาทั่วประเทศมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ผู้ซื้อยาและเภสัชกรเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เลือกลงทุน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพและยารักษาโรคของคนไทยด้วยเทคโนโลยี เมื่อได้เรียนรู้ยิ่งสนุก มองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี และโมเดลธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ยังมีความรู้ด้านเทคโนโลยีไม่ลึกซึ้งมากนัก ดังนั้น การจะลงทุนในธุรกิจจึงต้องมองหานวัตกรรม หรือสตาร์ทอัพที่ผ่านการคัดกรอง บ่มเพาะ จากองค์กรที่มีมาตรฐานสูงอย่าง NIA หนึ่งในองค์กรที่ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และสะพานเชื่อมต่อระหว่างนักลงทุนให้ได้เจอกับสตาร์ทอัพที่ตรงกับความต้องการ”

จากธุรกิจโคมไฟแก้วเจียระไนสู่ประภาคารส่องแสงนำทางสตาร์ทอัพ

คุณตุ๊ก เล่าเพิ่มเติมว่า นอกจากเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับสุขภาพแล้ว ยังได้ร่วมลงทุนกับบริษัท อิมเมจ เอนจิน จำกัด สตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ผู้พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูป imgen. (อิมเจน) แพลตฟอร์มที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์พื้นที่จักรวาลนฤมิตนวัตกรรมประเทศไทย หรือ NIA Metaverse ในงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022) อิมเจนเป็นโปรแกรมสำเร็จที่สร้างขึ้นมาเพื่อลดความยุ่งยาก ลดระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง และลดต้นทุนในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส แต่ได้ผลงานที่สวยงาม โดยการหยิบยกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ออกมาผลิตเป็นชิ้นงาน ทำให้ทุกคนสามารถออกแบบชิ้นงานสามมิติ หรือ ตัวตนเสมือน (Avatar) ได้ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว แม้จะไม่มีพื้นฐานด้านโค้ดดิ้งในระดับสูง อีกทั้งยังมีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เนื่องจากโปรแกรมถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็สามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ โปรแกรมสำเร็จรูปอิมเจนยังสนับสนุนให้เกิดการเติบโตของธุรกิจบนโลกเสมือน เช่น การสร้างประสบการณ์สินค้า/บริการเสมือนกับได้สัมผัสจริงที่ร้านค้า (Virtual Shopping) ห้างสรรพสินค้าบนโลกเสมือน (Virtual Mall) การสร้างเมตาเวิร์ส (Metaverse) รวมถึงการสร้างแอนิเมชันสำหรับสื่อการเรียนการสอน หรือในเกมต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ จึงเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

“นวัตกรรมของ อิม หรือ พลวัต ดีอันกอง ผู้ก่อตั้งบริษัท อิมเมจ เอนจิน จำกัด มีความโดดเด่นและสมควรที่จะได้รับโอกาส ซึ่งจะเห็นได้ว่าความคิด ความทันสมัย มุมมองของคนรุ่นใหม่ ช่วยให้เราได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้ การที่พวกเค้ามีประสบการณ์ในเทคโนโลยีและมีผลงานเป็นที่ยอมรับตั้งแต่ตอนเรียนในระดับมหาวิทยาลัยทำให้มั่นใจว่าเราจะเสริมศักยภาพและอาวุธในการทำธุรกิจให้ทีมอิมเจนเติบโตและแข็งแรงถึงระดับนานาชาติได้ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจากทั้งไทยและต่างประเทศที่ได้ลองใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปต่อยอดในต่างประเทศได้ เพราะอุตสาหกรรมเชิงโต้ตอบ (interactive) ที่อิมเจนเข้ามาเติมเต็มนั้น มีสัดส่วนที่ใหญ่และมีการแข่งขันรุนแรง ดังนั้น การสร้างและเตรียมความพร้อมตลาดผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่อิมเจนตั้งใจอยากจะพัฒนาให้เติบโต เพราะปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ได้มุ่งแค่ตลาดในประเทศอีกต่อไป โอกาสการทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมไม่มีพรมแดน เราจึงตั้งเป้าหมายอยากให้โปรแกรมสำเร็จรูปอิมเจนเติบโตไปเป็นยูนิคอร์นสัญชาติไทยอีกตัวหนึ่ง”

ท้ายนี้ คุณตุ๊ก ฝากแนวคิดสำหรับผู้ที่สนใจอยากลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม นอกจากจะหมั่นฝึกฝนตนเองให้มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่เสมอแล้ว ควรจะเรียนรู้และหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่จะเข้าไปให้การสนับสนุน เพราะไม่ใช่ทุกสตาร์ทอัพจะประสบความสำเร็จ ผู้ลงทุนจึงควรรู้ว่าจะช่วยเสริมศักยภาพและสร้างประโยชน์ให้กับสตาร์ทอัพในด้านใด ที่ไม่ใช่แค่การให้เงินทุน แต่รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่าย เพิ่มการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ ทุกอย่างต้องสอดคล้องและเหมาะสม ดูแลกันเหมือนครอบครัว

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

5 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

5 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

5 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

5 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

5 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

6 hours ago