StartUp

RISE จับมือ depa เปิดหลักสูตรทรานฟอร์มภาครัฐ ปั้นผู้นำภาครัฐขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล

RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรภาครัฐดิจิทัล ผ่านแนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยีและการจัดการข้อมูล และการกำกับดูแลบริหารจัดการองค์กรภาครัฐให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จากความเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีของโลก แนวคิดองค์กรดิจิทัลจึงถือเป็นกระบวนทัศน์การบริหารจัดการองค์กรที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสำคัญ ในขณะเดียวกัน การขับเคลื่อนองค์กรดิจิทัลในหน่วยงานภาครัฐของไทยได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นศูนย์กลาง RISE และดีป้า จึงเล็งเห็นถึงศักยภาพและได้จัดทำหลักสูตรผู้นำองค์กรภาครัฐดิจิทัล (Government Transformation Xponential: GTX) สำหรับผู้บริหารองค์กรภาครัฐ เพื่อสร้างความเข้าใจและผลักดันองค์กรภาครัฐสู่องค์กรดิจิทัล เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโตให้กับประเทศอย่างก้าวกระโดดต่อไป

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า “ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำหนด 8 เป้าหมาย ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคมในทุกมิติ ซึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก ที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ให้มุ่งพัฒนาบุคลากรและหลักสูตรที่สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลดิจิทัล และหลักสูตร GTX ถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ตอบโจทย์แนวคิดการสร้างรัฐบาลดิจิทัล และตรงกับนโยบายของดีอีเอส ที่พยายามพัฒนาผู้นำองค์กรให้เข้าใจแนวคิดและวัฒนธรรมองค์กรดิจิทัล”

นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อร่วมก่อตั้ง RISE และผู้อำนวยการหลักสูตร GTX เผยว่า “ในฐานะสถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ที่มีพันธกิจสำคัญในการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP ของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ 1% ได้เล็งเห็นความสำคัญและมุ่งมั่นจะส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐสู่องค์กรดิจิทัล โดยเฉพาะการสร้างผู้นำองค์กรหรือบุคลากรภาครัฐให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีความเชี่ยวชาญด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเข้าไปบริหารจัดการองค์กร รวมถึงความร่วมมือกันในการพัฒนาสู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ จึงได้ร่วมมือกับ “ดีป้า” จัดทำหลักสูตร GTX ที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรที่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล”

ด้าน ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และผู้อำนวยการหลักสูตร GTX กล่าวว่า “หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่าน (Digital Transformation) ของหน่วยงานภาครัฐนอกจากการสนับสนุนระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) การบริหารจัดการและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นเทคโนโลยีดิจิทัลแล้ว การสร้างผู้นำองค์กรหรือบุคลากรให้มีวิสัยทัศน์และวัฒนธรรมองค์กรรองรับความเปลี่ยนแปลงดิจิทัลที่ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการทักษะการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการส่งเสริมให้บุคคลสามารถนำความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลไปเปลี่ยนแปลงองค์กร และการนำเอาองค์ความรู้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ถือเป็นประเด็นที่สำคัญ ผ่าน 3 กลยุทธ์ ที่ประกอบขึ้นจาก “แนวคิด การกำกับดูแล และเทคโนโลยี” ที่จะนำไปสู่การพัฒนาหน่วยงานรัฐดิจิทัลอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

  • การปรับแนวคิดบุคลากรในองค์กรให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างการเปลี่ยนแปลงในองค์กรเริ่มต้นที่ ‘ผู้นำ’ โดยผู้นำต้องแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ สร้างการตระหนักรู้ให้กับบุคลากร และส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ ที่สนับสนุนให้บุคลากรสามารถพัฒนาแนวคิดและทักษะแห่งอนาคต เพื่อพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
  • การวางแผนงานและจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม เพราะความท้าทายสำคัญที่องค์กรต้องเจอ คือการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมถึงข้อจำกัดด้านโครงสร้าง ที่ทำให้หลายองค์กรไม่สามารถทรานส์ฟอร์มได้ทันท่วงที การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และวางกลยุทธ์จะช่วยให้สามารถจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมตามความต้องการขององค์กรในแต่ละช่วงเวลาได้
  • การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร ซึ่งองค์กรต้องรู้จักเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเป้าหมาย เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร ทั้งนี้ องค์กรก็ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วย

สำหรับหลักสูตร GTX เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้บริหารองค์กรในภาครัฐ รวมถึงกลุ่มธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ ที่มีการร่วมงานกับภาครัฐ เพื่อสร้างความเข้าใจพร้อมผลักดันองค์กรให้ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการกำหนดเป้าหมายทรานฟอร์มสู่หน่วยงานภาครัฐดิจิทัล จะจัดการเรียนการสอนทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม – 20 กันยายน 2567 และมีการเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศเดนมาร์กในวันที่ 19 – 23 สิงหาคม 2567

NIA เปิดเทรนด์ กรีนไฟแนนซ์ ขยายธุรกิจนวัตกรรม หนุนสู้วิกฤตโลกเดือด พร้อมเร่งสร้างสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการสายกรีนสู่ระบบการเงินสีเขียว

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

10 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

10 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

11 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

15 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

15 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

15 hours ago